Nâng cao chất lượng dịch vụ ATM

23/12/2014 09:47

(Baonghean) - Giao dịch cuối năm tại các điểm ATM luôn nhộn nhịp, vì vậy, nâng cao chất lượng dịch vụ là một trong những yêu cầu của các tổ chức tín dụng trong việc phục vụ khách hàng, đồng thời thực hiện nghiêm theo Nghị định 96/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng…

hững tiện ích của dịch vụ giao dịch tiền tệ qua hệ thống ATM nhanh chóng được người dân các địa phương sử dụng, nhất là ở vùng đô thị, thành phố, thị xã. Nhiều khách hàng giao dịch, thanh toán tiền qua hệ thống ATM thường sử dụng 3 - 5 loại thẻ của những ngân hàng khác nhau. Điều đó xuất phát từ nhu cầu giao dịch, nhưng cũng là cách để nhiều người “đề phòng” khi vào dịp lễ, Tết đông người rút tiền, máy ATM trục trặc hay hết tiền, thì chuyển sang ngân hàng khác giao dịch. Chị Nguyễn Thị Thủy ở tòa nhà cao tầng CT1 Quang Trung cho biết: “ Vì một số ngân hàng phát hành thẻ ATM miễn phí, nên thường kê khai để sử dụng thẻ trong công việc kinh doanh và trong dịp lễ, Tết. Như thế, mình có lựa chọn những ngân hàng ít người giao dịch để không phải chờ đợi khi chuyển, rút tiền, hoặc trường hợp máy bị hư hỏng, hết tiền… Rất mừng, vì mới đây biết được thông tin Chính phủ quy định nếu hệ thống ngân hàng nào để máy ATM hết tiền, hay máy bị treo sẽ bị phạt. Thực hiện nghiêm quy định này, sẽ giúp cho khách hàng yên tâm hơn, thoải mới hơn khi giao dịch qua ATM và chúng tôi cũng sẽ không phải sử dụng nhiều loại thẻ nữa…”.

Khách hàng sử dụng dịch vụ ATM Vietcombank Vinh.
Khách hàng sử dụng dịch vụ ATM Vietcombank Vinh.

Qua trao đổi với một số khách hàng thường xuyên giao dịch ATM, họ đều bày tỏ rất phấn khởi, vì quy định mới của Nhà nước sẽ thúc đẩy các tổ chức tín dụng ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ ATM, tạo thuận lợi cho khách hàng. Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 96/NĐ - CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, Ngân hàng nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Nghệ An đã có văn bản triển khai, chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh thực hiện đúng các quy định của pháp luật về tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Cùng với đó, tiếp tục triển khai đề án thanh toán không dùng tiền mặt (giai đoạn 2013-2015). Thời gian qua, cùng với thành lập Ban chỉ đạo phát triển thanh toán qua POS (thanh toán tiền bằng thẻ ATM tại quầy hàng), Chi nhánh còn chỉ đạo các Ngân hàng thương mại tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ ATM. Do lợi thế là sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại, rất dễ sử dụng đối với đa số người dân, nên số lượng khách hàng giao dịch qua ATM ngày càng lớn, vì vậy đòi hỏi phải thường xuyên nâng cao chất lượng dịch vụ, thường xuyên kiểm tra máy móc, thiết bị đảm bảo họat động ổn định của hệ thống ATM, không để xẩy ra tình trạng máy hết tiền, hay ngừng hoạt động do bị lỗi và đẩy mạnh thanh toán qua POS...

Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam - Chi nhánh Quỳnh Lưu, hiện chỉ có 1 máy ATM nhưng đã phát hành hơn 7.000 thẻ và có 15 đơn vị, cơ quan thanh toán lương qua ATM và số tiền giao dịch đạt hơn 3 tỷ đồng/tháng. Bởi vậy, khi triển khai Nghị định 96/ NĐ – CP, chi nhánh càng phải đảm bảo sự hoạt động ổn định của cột ATM. Ông Hồ Công Đàm – Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT, Chi nhánh Quỳnh Lưu cho biết: “Chúng tôi thường xuyên kiểm tra, không để xẩy ra tình trạng ATM ngừng hoạt động vì hết tiền, hay bị sự cố, nhất là trong dịp cuối năm. Máy ATM tiếp quỹ tối đa là 1,5 tỷ đồng và hiện nay Chi nhánh đang tiếp quỹ từ 2 - 3 lần/tuần, nhưng vào dịp cuối năm, sẽ tổ chức tăng lần tiếp quỹ và sẽ bảo đảm ATM hoạt động ổn định, đáp ứng kịp thời cho khách hàng”. Hiện nay, Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam - Chi nhánh Nghệ An (Agribank Nghệ An) là một trong những đơn vị phát triển nhanh dịch vụ ATM. Hiện nay, Chi nhánh có đến 29 máy ATM đặt tại 19 chi nhánh, phòng giao dịch trong tỉnh và có 293.937 thẻ, đảm nhận việc chi trả lương qua tài khoản 591 cơ quan, đơn vị, tổ chức. Với số lượng máy ATM và khối lượng khách hàng lớn như vậy, chi nhánh bố trí cán bộ kiểm tra thường xuyên để không xảy ra tình trạng máy ATM ngừng hoạt động do bị lỗi, hay hết tiền. Bà Đặng Thị Chung – Trưởng Phòng Dịch vụ và Marketting, Ngân hàng Agribank Nghệ An cho hay: “ Thực hiện Nghị định 96/NĐ - CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, chúng tôi đã có văn bản chỉ đạo Chi nhánh tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an toàn và không để ATM hết tiền. Mỗi chi nhánh đều phải bổ sung các phương án quản lý phù hợp, không để xẩy ra tình trạng ATM bị lỗi hay hết tiền. Trong trường hợp khách hàng tại các ATM quá đông hoặc nghẽn mạng, chi nhánh sẽ tăng cường thêm cán bộ trực tiếp hướng dẫn, đảm bảo trật tự tại ATM, đồng thời tạo điều kiện cho khách hàng rút trực tiếp tại quầy giao dịch…”.

Một trong những ngân hàng tiên phong trong việc phát triển dịch vụ ATM ở Nghệ An là Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Vinh (Vietcombank Vinh). Do mạnh dạn đầu tư ứng dụng công nghệ ngân hàng hiện đại nên đã cung cấp được nhiều sản phẩm nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích, thuận lợi cho khách hàng như: Hệ thống giao dịch tài chính liên ngân hàng quốc tế SWIFT (năm 1995); Hệ thống ngân hàng bán lẻ - Silverlake (năm 2001); Hệ thống thanh toán bù trừ điện tử liên ngân hàng (năm 2002); Máy giao dịch tự động – ATM (năm 2002); Hệ thống Vietcombank – Online, các dịch cụ ngân hàng hiện đại như Internet Banking, SMS Banking, Mobile Banking... các sản phẩm thẻ tín dụng quốc tế như: Visa, Master, Amex, JCB… Đến nay, mạng lưới thanh toán thẻ của chi nhánh có 25 máy ATM trên địa bàn, 198 đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ, với 265 máy POS và đã phát hành trên 119.300 thẻ Connect 24, doanh số giao dịch qua máy ATM mỗi tháng lên đến hàng trăm tỷ đồng. Bên cạnh đó, Chi nhánh cũng đã phát triển dịch vụ chi trả lương, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản sử dụng thẻ ghi nợ Connect 24 cho các doanh nghiệp, các đơn vị hành chính công và cán bộ hưu trí. Đến nay, Vietcombank Vinh đã thực hiện trả lương qua tài khoản cho 228 đơn vị, với gần 16.300 người được chi trả. Ông Nguyễn Văn Thắng - Trưởng phòng thanh tóan thẻ Ngân hàng Vietcombank Vinh cho biết: “Chúng tôi luôn nỗ lực để đáp ứng kịp thời yêu cầu của khách hàng giao dịch qua ATM và để thực hiện được điều đó, cùng với việc tăng cường thêm cán bộ, nhân viên thẻ có trình độ, thường xuyên tổ chức tiếp quỹ kịp thời và làm tốt công tác bảo trì toàn bộ hệ thống ATM, đồng thời, thành lập các đường dây nóng… nên đáp ứng kịp thời yêu cầu của khách hàng”

Với sự tiện ích của ATM, nên loại hình này phát triển rất nhanh. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta có 224 điểm ATM, với 763 POS, hầu hết các đơn vị hưởng lương NSNN tại địa bàn Thành phố Vinh và trung tâm một số huyện, thị đã thực hiện trả lương qua tài khoản (chiếm trên 90%). Hiện có trên 1.450 đơn vị trên địa bàn Nghệ An thực hiện trả lương qua tài khoản, trong đó có trên 1.140 đơn vị hưởng lương từ NSNN, với tổng số thẻ thanh toán là 755.000 thẻ. Thông qua việc giao dịch ATM, các tổ chức tín dụng không những góp phần tích cực vào việc giảm được lượng tiền mặt lưu thông mà còn đóng góp quan trọng trong việc đổi mới phương thức thanh toán, giao dịch. Đặc biệt, với việc thực hiện Nghị định 96/NĐ - CP, khách hàng sẽ được phục vụ tốt hơn, góp phần tích cực trong cải tiến phương thức giao dịch, thanh toán theo hướng hiện đại, thuận lợi và chính xác…

Hoàng Vĩnh