Thị trường điện lạnh "nóng" theo thời tiết

30/05/2015 14:58

(Baonghean.vn) - Thời tiết nắng nóng kéo dài những ngày gần đây đã khiến nhiều người dân đổ xô đi chọn mua các thiết bị điện lạnh để giải nhiệt, nhất là các dòng sản phẩm máy lạnh, quạt phun sương, quạt hơi nước. Để đáp ứng nhu cầu tăng cao vào mùa nắng nóng, các cửa hàng điện máy, siêu thị hay các điểm bán lẻ đã kịp nhập về nhiều mẫu sản phẩm mới, đa dạng. Điều này đã khiến thị trường điện lành mùa nóng cũng “nóng” lên theo từng ngày.

Khảo sát trên thị trường thành phố Vinh có tới vài chục điểm bán hàng điện lạnh ở các chợ và tuyến phố. Nhìn chung năm nay thị trường thiết bị làm mát khá đa dạng và phong phú và giá bán không tăng nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Về tính năng mới đột phá trong năm nay được cho là việc hãng Daikin ra mắt dòng sản phẩm điều hòa sử dụng dung môi làm lạnh mới Gas R32 có tính tiết kiệm điện cao và thân thiện với môi trường.

 Khách hàng  tìm hiểu máy điều hòa nhiệt độ ở siêu thị Big C Vinh.
Khách hàng tìm hiểu máy điều hòa nhiệt độ ở siêu thị Big C Vinh.

Tìm hiểu qua các cửa hàng tại khu vực chợ Vinh thì được biết các dòng điện lạnh của Thái Lan và Malaxia được tiêu thụ mạnh nhất bởi độ bền và mẫu mã đẹp. Trao đổi với anh Nguyễn Huy Sơn - chủ cửa hàng bán lẻ Hương Sơn tại chợ Vinh, anh cho biết: “Nếu như năm ngoái các loại quạt phun sương, quạt hơi nước được các khách hàng chọn mua nhiều thì năm nay máy tạo ẩm mới chiếm ưu thế. Trung bình mỗi ngày tại cửa hàng bán vài chục chiếc tính cả bán lẻ và sỹ.”

 Các  loại máy làm mát nhỏ được khách hàng chọn mua ( ảnh chụp tại đường Cao Thắng - chợ Vinh).
Các loại máy làm mát nhỏ được khách hàng chọn mua ( ảnh chụp tại đường Cao Thắng - chợ Vinh).

Để kích cầu thị trường tiêu dùng, các trung tâm điện máy lớn đã đẩy mạnh nhiều dịch vụ trước và sau bán hàng như giờ vàng giảm giá hay trả góp hoặc tặng quà khi mua hàng. Bên cạnh đó, nắm bắt xu hướng người tiêu dùng ưa chuộng các sản phẩm công nghệ cao, tiết kiệm năng lượng nên các trung tâm điện máy đều chú trọng trưng bày và giới thiệu các dòng sản phẩm cao cấp.

Tại Siêu thị Big C Vinh, anh Nguyễn Mạnh Thành - nhân viên quản lý gian hàng điện lạnh cho biết: “Năm nay các dòng sản phẩm của Samsung và Daikin được tiêu thụ nhiều nhất bởi mẫu mã thiết kế khá đẹp mắt và tính năng tiết kiệm điện được nhà sản xuất chú trọng. Mức giá cũng không có biến động nhiều, chỉ tăng nhẹ từ 4 đến 6% so với thời điểm trước mùa nóng mà thôi”.

Còn đối với siêu thị An Thịnh (đường Trần Phú) dịp này, mỗi ngày trung tâm bán ra từ 30 đến 50 thiết bị làm mát. Ngoài việc tiêu thụ trên địa bàn thành phố thì siêu thị còn phân phối tới các huyện, thị xã với mức 200 sản phẩm mỗi ngày. Các điểm nhận hàng phân phối nhiều nhất là Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu….”

Hàng điện lạnh được các chủ cửa hàng vận chuyển về  đpá ứng nhu cầu của khách hàng. Ảnh chụp tại chợ Hưng Dũng.
Hàng điện lạnh được các chủ cửa hàng vận chuyển về đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ảnh chụp tại chợ Hưng Dũng.

Theo dự đoán thì mức giá của các sản phẩm làm mát sẽ tăng từ 10% đến 15% vào 2 tháng tiếp theo bởi lúc này thời tiết sẽ bước vào đợt nắng nóng cao điểm. Các sản phẩm mới được ra mắt trong mùa hè năm nay phần lớn được nhập khẩu từ Thái Lan hứa hẹn sẽ thu hút lượng lớn khách hàng. Còn hàng liên doanh chỉ nổi bật có hai hãng Midea và Gree thì vẫn còn kém đa dạng về chủng loại máy và mẫu mã sản phẩm nên sẽ có xu hướng “lép vế” hơn. Với thời tiết còn nắng nóng như hiện nay, thị trường quạt và các thiết bị làm mát còn tiêu thụ mạnh hơn nữa.

Nhiều người dân đến mua thêm quạt điện ở đường Cao Thắng chợ Vinh.
Nhiều người dân đến mua thêm quạt điện ở đường Cao Thắng chợ Vinh.

 Trời nắng nóng quạt điện hỏng nhiều hơn, thợ sửa quạt có thêm việc làm.
Trời nắng nóng quạt điện hỏng nhiều hơn, thợ sửa quạt có thêm việc làm. ( Ảnh chụp tại số 4 đường Lê Huân, TP Vinh).

Thanh Quỳnh