Ước mơ của cô học trò nghèo

16/07/2015 11:43

(Baonghean) - Trong cái nắng như đổ lửa của xứ Nghệ, chúng tôi tìm về khối 3, Thị trấn Yên Thành đến thăm em Nguyễn Thị Lan Anh (học sinh lớp 9A, Trường THCS Phan Đăng Lưu, huyện Yên Thành). Căn nhà thấp lè tè, nằm nép mình bên dòng sông Đào. Trong nhà chẳng có thứ gì đáng giá ngoài chiếc sập dùng để đựng lúa và hai chiếc giường ọp ẹp. Cô giáo Vinh (người dẫn đường) chỉ người đàn bà đang nằm rên trên giường bảo: Đó là chị Lương Thị Hiên (mẹ Lan Anh) ốm lâu rồi nhưng do hoàn cảnh khốn khó, nên cũng chẳng có tiền đi bệnh viện chữa trị.

Tuy rất mệt nhưng chị Hiên cũng gắng gượng tiếp chuyện với chúng tôi. Chị cho biết: Lan Anh hiện đang đi vớt te ở ngoài đầm xa, đến trưa mới về. Chị đưa tay áo quệt nước mắt: “Tội nghiệp con bé! Vợ chồng tui ốm đau suốt nên mọi việc nặng nhọc đều trông chờ cả vào cháu. Cứ hễ đi học về là nó buông cặp sách làm đủ thứ việc. Thương con lắm nhưng dừ vợ chồng tui lực bất tòng tâm”.

Nước mắt vắn dài, chị Hiên kể về gia cảnh khốn khó của mình. Chị sinh năm 1963, nhưng mãi đến năm 1999 mới nên duyên chồng vợ với ông Nguyễn Thanh Hải (SN 1952) ở cùng làng (ông Hải cũng đã qua một đời vợ và có tới 4 người con). Hai vợ chồng chị sinh được 2 người con gái là Nguyễn Thị Lan Anh (SN 2000) và Nguyễn Thị Hoài (SN 2004). Cuộc sống tuy nghèo khó, nhưng chị cảm thấy rất hạnh phúc. Nhưng rồi, ông Hải đột nhiên đổ bệnh, mọi gánh nặng gia đình đều đổ lên đôi vai gầy của chị.

Lan Anh chuẩn bị te để bắt tôm, tép.
Lan Anh chuẩn bị te để bắt tôm, tép.

Để nuôi 2 đứa con và người chồng bệnh tật chị Hiên làm lụng cật lực với đủ thứ việc: làm ruộng, chị còn phải đi cấy thuê, gặt thuê... để thuốc thang rau cháo cho chồng con. Nhưng sức người có hạn, lao lực quá nên chị cũng đổ bệnh. Cánh đây 10 năm chị đã đi bệnh viện mổ u ở bụng. Mấy năm trở đây chị lại bị sa niệu quản, rồi thường xuyên đau đầu, chóng mặt, cánh tay phải bị liệt không làm được việc gì. Đi khám ở bệnh viện tỉnh, các bác sỹ phát hiện chị bị u xương sọ và có nhiều khối u khác trên thân thể. Họ khuyên chị đi bệnh viện Trung ương để chữa trị. Nhưng vì không có tiền nên chị đành phải về nhà và sống chung với bệnh tật, để rồi bệnh ngày một nặng thêm.

Với gia cảnh khốn khó như vậy nên 2 con gái nhỏ của chị Hiên cũng phải tự vật lộn với cuộc sống để mưu sinh. Năm lên 6 tuổi, bé Lan Anh đã biết quán xuyến việc nhà: Nấu cơm, chăn nuôi lợn và chăm sóc em gái. Ngày ngày, sau giờ học, Lan Anh lại vớt te bắt tôm, tép, đi cấy thuê, gặt thuê, rửa bát thuê cho nhà hàng để kiếm tiền mua bút giấy sách vở và nạp tiền học...

Tuy vất vả nhưng cô bé Lan Anh khiến nhiều người nể phục vì thành tích học tập: Từ lớp 1 đến lớp 9, Lan Anh luôn đứng nhất, nhì lớp và gặt hái được nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi huyện, tỉnh. Cô giáo Đậu Thị Hoài, Chủ nhiệm lớp 9A, Trường THCS Phan Đăng Lưu, tự hào nói: “Mặc dù hoàn cảnh nghèo khó nhưng Lan Anh là cô bé ngoan, giàu nghị lực, sống hòa đồng với bạn bè và chăm chỉ học tập. Lan Anh học giỏi toàn diện, nằm trong tốp đầu của lớp. Năm ngoái em đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi Toán của huyện. Vừa qua, thi lên lớp 10, Trường THPT Phan Đăng Lưu, Lan Anh cũng đã thi đậu với số điểm rất cao. Nếu có điều kiện, tôi nghĩ em còn tiến xa hơn nữa”.

Hỏi Lan Anh về ước mơ, em trả lời: “Mẹ, cha em bị bệnh nên gia cảnh mới như vậy. Em ước mơ sau này sẽ trở thành bác sỹ giỏi. Nhưng rồi đây, không biết em có còn được theo học nữa không vì bệnh mẹ em ngày càng nặng...”.

Tiến Dũng