Liên hoan ảnh và phim phóng sự về các dân tộc ASEAN: Vì một nền văn hóa đa dạng và thống nhất

22/06/2015 08:09

(Baonghean) - Thời gian đến ngày Cộng đồng ASEAN ra đời đang rút ngắn dần, các nước thành viên đang nỗ lực hết sức trên tất cả các lĩnh vực để có những bước chuẩn bị chắc chắn, góp phần vào sự thành công chung của khu vực. Liên hoan ảnh và phim phóng sự về các dân tộc trong cộng đồng ASEAN được Bộ Thông tin và Truyền thông phát động tổ chức vào ngày 4/6 vừa qua đã thực sự mang lại ý nghĩa to lớn, là một đóng góp quan trọng của Việt Nam vào quá trình đại đoàn kết các dân tộc trong ASEAN, vì một nền văn hóa đầy bản sắc, đa dạng và thống nhất.

Liên hoan ảnh và phim phóng sự lần này là sự tiếp nối thành công của hai kỳ liên hoan trước: "Liên hoan ảnh và phim phóng sự tài liệu về đất nước con người trong cộng đồng ASEAN năm 2010" và "Liên hoan ảnh và phim phóng sự - tài liệu về bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu trong cộng đồng ASEAN tại Việt Nam năm 2013". Các nhà lãnh đạo truyền thông trong nước cho biết hai kỳ Liên hoan trước đều mang đậm tính nhân văn và đã được các nước ASEAN cũng như cộng đồng quốc tế đón nhận nhiệt tình. Đây cũng là dấu ấn đậm nét trong công tác thông tin đối ngoại, quảng bá về hình ảnh đất nước con người Việt Nam nói riêng và thể hiện nét đồng điệu về văn hóa trong các nước ASEAN nói chung.

Phụ nữ bộ tộc Kayan còn được gọi là bộ tộc “những cô gái cổ dài” ở biên giới Thái Lan - Myanmar.
Phụ nữ bộ tộc Kayan còn được gọi là bộ tộc “những cô gái cổ dài” ở biên giới Thái Lan - Myanmar.

Liên hoan lần này được đánh giá là sự kiện quan trọng, thúc đẩy sự hợp tác và hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia trong khu vực, hướng tới sự ra đời Cộng đồng ASEAN vào cuối năm nay. Đây là dịp để ghi nhận và phản ánh sinh động những hình ảnh, thành tựu của các dân tộc về văn hóa - kinh tế - xã hội - tôn giáo; giới thiệu và tôn vinh một xã hội ASEAN sống động và rộng mở, nhất quán với đặc điểm dân tộc của mỗi nước, trong đó mọi người đều được tiếp cận một cách công bằng các cơ hội để phát triển, không phân biệt giới tính, sắc tộc, tôn giáo, ngôn ngữ hoặc nguồn gốc văn hóa và xã hội, thể hiện một ASEAN năng động, đoàn kết, hợp tác và giàu tiềm năng phát triển.

Các thể loại dự thi tại liên hoan lần này gồm: ảnh (ảnh đơn, nhóm ảnh), phim (phóng sự và tài liệu phản ánh về các lĩnh vực: văn hóa, phong tục tập quán, ngôn ngữ, y tế, giáo dục, công nghiệp, nông nghiệp, môi trường). Đối tượng dự thi là các tổ chức, cá nhân mang quốc tịch các quốc gia thành viên ASEAN, điều này sẽ mở ra sự đa dạng trong các ấn phẩm dự thi và đặc biệt hơn, sẽ xích lại gần hơn khoảng cách giữa công dân các nước trong khu vực, thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó trong mái nhà chung ASEAN.

Phương Thảo