Triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ GPMB

26/07/2015 11:07

(Baonghean) - Nghi lộc Là địa phương có nhiều dự án trọng điểm của tỉnh đứng chân nên diện tích cần giải phóng mặt bằng lớn. song với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Nghi Lộc đã làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, nhanh chóng có mặt bằng sạch bàn giao cho các nhà đầu tư.

Xã Nghi Xá (Nghi Lộc) là địa phương có nhiều dự án lớn, nhỏ được triển khai. Hàng nghìn hộ dân trong xã phải di dời nhà cửa, bàn giao hàng trăm ha đất để các dự án được triển khai đúng kế hoạch. Nhờ làm đúng chủ trương, chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) hiện hành, đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền đã tạo được sự đồng thuận cao, được người dân Nghi Xá đồng tình hưởng ứng. Điển hình như gia đình ông Nguyễn Văn Quang ở xóm 5 xã Nghi Xá có 6 nhân khẩu với 3 thế hệ cùng sinh sống. Cuộc sống bao đời nay gắn bó với ruộng vườn, kinh tế dựa vào mấy sào ruộng lúa, nhưng khi chính quyền địa phương có thông báo thu hồi 100% diện tích đất ở của gia đình để xây dựng dự án, ông Quang đã thống nhất ký nhận.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Văn Đình- Chủ tịch UBND xã Nghi Xá khẳng định: “Trong quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng thì tính minh bạch, dân chủ là giải pháp tối ưu, hiệu quả nhất. Cách làm của Nghi Xá là dựa trên tổng thể quy hoạch, thông báo đến từng hộ dân từ công tác quy hoạch, chính sách bồi thường GPMB. Xã phối hợp với Hội đồng GPMB của huyện làm tốt công tác trích đo, quy chủ, phát giá đền bù đều được niêm yết công khai”. Với cách làm đó, Nghi Xá đã tạo sự đồng thuận cao của đại bộ phận người dân trong việc chấp hành quy định về thu hồi đất để GPMB. Là địa phương có diện tích GPMB bàn giao cho các dự án lớn nhất huyện Nghi Lộc với tổng diện tích trên 300ha đất ở và đất nông nghiệp của 11/11 xóm, với hơn ½ số dân trong xã chịu ảnh hưởng cho 29 dự án đầu tư. Nhưng hầu hết các dự án trên địa bàn Nghi Xá đều được thực hiện dứt điểm, không tồn đọng gây bức xúc trong nhân dân và thực hiện đúng tiến độ.

Sản xuất phân bón tại Nhà máy sản xuất phân bón thuộc Tổng công ty VTNN Nghệ An.
Sản xuất phân bón tại Nhà máy sản xuất phân bón thuộc Tổng công ty VTNN Nghệ An.

Xác định việc tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Từ năm 2012 đến nay, xã Nghi Long huyện Nghi Lộc đã thực hiện hiệu quả công tác GPMB với hơn 100 ha đất vườn, đất ở, đất nông nghiệp của các hộ dân với trên 1/3 số dân trong xã chịu ảnh hưởng. Để làm tốt công tác BTGPMB, xã tập trung cao cho việc xác nhận nguồn gốc đất, tài sản trên đất hình thành theo từng thời điểm để làm cơ sở cho việc xác lập hồ sơ BTGPMB đảm bảo tính chính xác, công bằng. Trong quá trình thực hiện đảm bảo đúng luật, công khai, minh bạch và có vận dụng linh hoạt kịp thời cơ chế, chính sách đảm bảo quyền lợi chính đáng, thiết thực của người dân nên bà con nhân dân đã sẵn sàng nhường đất, đảm bảo đúng tiến độ bàn giao mặt bằng cho các dự án thuộc Khu công nghiệp Nam Cấm.

Để các dự án sớm được triển khai, Nghi Lộc đã chỉ đạo các phòng, ban, các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc, công khai trong công tác đền bù GPMB khi thu hồi đất. Huyện thành lập Ban chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cùng hai tiểu ban: Tiểu ban chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động và Tiểu ban chỉ đạo thực hiện chế độ, chính sách. Huyện chỉ đạo Hội đồng BTGPMB và các xã, thị trấn lập hồ sơ bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng theo đúng chế độ hiện hành, thực hiện tốt công tác công khai dân chủ trong BTGPMB và kịp thời bàn các biện pháp xử lý, tháo gỡ khó khăn, trên cơ sở bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các hộ dân bị ảnh hưởng theo đúng quy định của tỉnh. Các trường hợp vướng mắc vượt quá thẩm quyền thì UBND huyện xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh để cho chủ trương giải quyết.

Việc tuyên truyền vận động được thực hiện đến tận từng hộ dân; thành lập các tổ bám địa bàn, bám dân để vận động, thuyết phục, giải thích cho những người có chức sắc để họ ủng hộ cùng thuyết phục các hộ dân. Các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của huyện thường xuyên trực tiếp đi xuống khu dân cư, địa điểm, vị trí cần phải GPMB để lắng nghe ý kiến, kiến nghị, đề xuất của người dân. Đồng thời tổ chức các cuộc họp đối thoại trực tiếp với nhân dân; tăng cường kiểm tra tổ chức thực hiện, uốn nắn sửa chữa kịp thời những sai sót, xử lý những vấn đề phát sinh… Nhờ đó đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Nhiều dự án đã được tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, GPMB để triển khai như: Dự án nâng cấp mở rộng QL 1A đoạn qua huyện Nghi Lộc, đường TL 534, Khu TĐC số 9 Nghi Phong, thực hiện bồi thường, hỗ trợ sau kết quả rà soát các chế độ, chính sách tại Khu công nghiệp Nam Cấm... Nhiều dự án đầu tư lớn vào địa bàn hoạt động sản xuất ổn định, hiệu quả như: Nhà máy nhựa Tiền Phong, điện tử BSE, tôn Hoa Sen, Trung tâm công nghiệp thực phẩm Masan miền Bắc...

Đến thời điểm này, huyện Nghi Lộc đang tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ GPMB, đảm bảo tiến độ tỉnh giao về công tác GPMB các dự án trọng điểm: Dự án xây dựng đường N5 trong khu kinh tế Đông Nam với tổng chiều dài 11,955km đi qua xã Nghi Thuận và Nghi Đồng để kịp thời phục vụ cho dự án Tổ hợp khu công nghiệp Dệt may tại khu D, khu công nghiệp Nam Cấm của công ty Tuấn Lộc. Đến nay, đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công được 4,9km, đạt 84%. Dự án đường D4- tuyến đường dài 7,1km đi qua 3 xã Nghi Yên, Nghi Tiến và Nghi Thiết là một trong những dự án hạ tầng giao thông quan trọng trong Khu kinh tế Đông Nam, đảm bảo hạ tầng thiết yếu để phục vụ thu hút đầu tư vào khu công nghiệp. Công tác bàn giao GPMB cho đơn vị thi công được 4,8/7,1km, đạt 67,6%. Song song với việc vận động các hộ dân, huyện Nghi Lộc chỉ đạo xã Nghi Thiết và Nghi Yên thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm đối với 30 hộ dân xã Nghi Thiết và 47 hộ dân xã Nghi Yên tự xây dựng trái phép trong chỉ giới đường D4.

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng- Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cho biết: “Thời gian qua, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ các dự án. Diện tích đất phải giải phóng rất lớn nhưng huyện đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, làm tốt công tác tuyên truyền vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, phấn đấu đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Nghi Lộc tạo mọi điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư và doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn”.

Có thể thấy nhờ sự chính xác, chủ động, linh hoạt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, mà công tác GPMB ở huyện Nghi Lộc trong thời gian qua đã có bước đột phá mạnh mẽ, tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào địa bàn. Đây là tiền đề mở hướng cho việc phát triển kinh tế - xã hội ở Nghi Lộc trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Thanh Lê

TIN LIÊN QUAN