Làm rõ những hạn chế, yếu kém của ngành Lao động - TBXH, Y tế

12/12/2014 11:25

(Baonghean.vn) - Sáng nay (12/12), ngày làm việc thứ ba của kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh tiếp tục tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Các đồng chí Trần Hồng Châu – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Mão - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp.

Tham dự kỳ họp có các đồng chí Hồ Đức Phớc – Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Quang Huy – Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và lãnh đạo cấp huyện.

TIN LIÊN QUAN

Đoàn chủ tịch điều hành kỳ họp

Các đại biểu tham dự kỳ họp
Các đại biểu tham dự kỳ họp
Giám đốc Sở LĐ_TB-XH Nguyễn Bằng Toàn giải trình và trả lời chất vấn thuộc lĩnh vực ngành
Giám đốc Sở LĐ -TB-XH Nguyễn Bằng Toàn giải trình và trả lời chất vấn thuộc lĩnh vực ngành

Mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng nay, ông Nguyễn Bằng Toàn – Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội giải trình về các vấn đề liên quan đến ngành, gồm tỷ lệ hộ nghèo giảm nhưng chưa thật vững chắc, nguy cơ tái nghèo và phát sinh hộ nghèo mới còn cao; việc điều tra, rà soát, bình xét hộ nghèo có biểu hiện chưa chính xác; công tác quản lý nhà nước về đào tạo nghề còn nhiều hạn chế, chất lượng đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu, chưa bám sát nhu cầu tuyển dụng lao động, dạy nghề cho lao động nông thôn hiệu quả chưa cao; tình trạng có một số tổ chức, doanh nghiệp lợi dụng xuất khẩu lao động để lừa đảo, trục lợi chưa được ngăn chặn kịp thời, gây bức xúc trong nhân dân. Công tác quản lý nhà nước về xuất khẩu lao động còn nhiều hạn chế.

Đại biểu Phan Thế Phương (Nghĩa Đàn) chất vấn về việc quản lý các hoạt động quản lý xuất khẩu lao động

Đại biểu chất vấn

Nhìn chung, phần giải trình của Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội là khá rò ràng, cụ thể nêu lên các thực trạng mà HĐND tỉnh đã đưa ra chất vấn; xác định nguyên nhân và trách nhiệm, trong đó có trách nhiệm ngành lao động 0 thương binh và xã hội. Đồng thời đưa ra giải pháp trên cơ sở phân tích các nguyên nhân và nêu rõ thể hiện quyết tâm của ngành, trong đó đặc biệt nhấn mạnh vai trò của đơn vị khối, xóm, bản và xã. Phần chất vấn đối với Giám đốc Sở là khá sôi nổi, phong trên các nội dung được đưa ra chất vấn. Có 12 đại biểu chất vấn trực tiếp với 23 nội dung xoay quanh các giải pháp giảm nghèo bền vững; nâng cao chất lượng đào tào nghề; chấn chỉnh xuất khẩu lao động.

Đại biểu Vi Thị Khằm (Con Cuông) chất vấn về giải pháp giảm nghèo bền vững
Đại biểu Vi Thị Khằm (Con Cuông) chất vấn về giải pháp giảm nghèo bền vững

Tiếp đó, Giám đốc Sở Y tế Bùi Đình Long đã giải trình về tình trạng lạm thu và lạm dụng Quỹ Bảo hiểm y tế trongkhám chữa bệnh BHYT như xét nghiệm, chỉ định cận lâm sàng, lạm dụng thuốc kháng sinh, thuốc không thiết yếu, áp giá dịch vụ kỹ thuật, dịch vụ ngày/giường sai... chậm được khắc phục; công tác quản lý Nhà nước về nâng cao chất lượng hoạt động khám chữa bệnh của các bệnh viện còn hạn chế; vấn đề y đức, tinh thần, thái độ phục vụ, trình độ chưa đáp ứng yêu cầu của một số bộ phận cán bộ, nhân viên y tế chưa tốt, còn biểu hiện tiêu cực, gây phiền hà cho bệnh nhân; chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay trên địa bàn tỉnh không được đảm bảo, ảnh hưởng đến sức khỏe, gây lo lắng cho người dân.

Giám đốc Sở Y tế Bùi Đình Long trả lời chất vấn các vấn đề thuộc ngành
Giám đốc Sở Y tế Bùi Đình Long trả lời chất vấn các vấn đề thuộc ngành

Theo giải trình về vấn đề lạm dụng bảo hiểm y tế trong việc chỉ định làm các dịch vụ, trách nhiệm thuộc về 3 đơn vị, gồm ngành y tế, cơ quan bảo hiểm y tế và giám đốc các bệnh viện. Phần chất vấn Giám đốc Sở Y tế cũng được nhiều đại biểu quan tâm đề cập đến chất lượng khám, chữa bệnh; việc phân tuyến chữa bệnh gây khó khăn cho nhân dân; công tác quản lý nhà nước vệ sinh an toàn thực phẩm còn nhiều hạn chế, bất cập.

Đại biểu Phan Văn Tuyên (Yên Thành) chất vấn tại kỳ họp
Đại biểu Phan Văn Tuyên (Yên Thành) chất vấn tại kỳ họp

Video clip phiên chất vấn sáng 12/12:

.

Sau từng nội dung chất vấn và trả lời chất vấn, Thường trực HĐND tỉnh đã có kết luận đối với việc giải trình, chất vấn của từng ngành cụ thể, từ đó làm cơ sở giám sát việc thực hiện lời hứa của các ngành sau kỳ họp. Đồng chí Trần Hồng Châu kết luận phần chất vấn và trả lời chất vấn, đánh giá cao sự chuẩn bị của các ngành để trực tiếp chất vấn và trả lời chất vấn các nội dung mà kỳ họp đưa ra. Bên cạnh ghi nhận nỗ lực của UBND tỉnh và các ngành trong việc chỉ đạo giảm nghèo nhanh, nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đưa lao động đi xuất khẩu; nâng cao chất lượng khám và chữa bệnh cho nhân dân, đồng thời yêu cầu UBND tỉnh, các ngành, các cấp cần tiếp tục tập trung các giải pháp, chỉ đạo ráo riết nhằm giải quyết những vấn đề bức xúc, yếu kém trong các lĩnh vực được nêu trong thời gian tới.

MAI HOA, SỸ MINH