Gửi nhầm bệnh than đến 18 phòng thí nghiệm của Mỹ?

29/05/2015 17:50

(Baonghean.vn)- Lầu Năm Góc và Trung tâm Kiểm soát và Phòng bệnh (CDC) cho biết vi khuẩn gây bệnh than có thể đã bị gửi nhầm đến 18 phòng thí nghiệm của Mỹ. Được biết, các mẫu vật này có nguồn gốc từ một trung tâm quân sự ở Dugway, Utah.

Vi khuẩn bệnh than từng được xem là một loại vũ khí sinh học. Ảnh: Reuters
Vi khuẩn bệnh than từng được xem là một loại vũ khí sinh học. Ảnh: Reuters

Lầu Năm Góc thông báo, phòng thí nghiệm Dugway hiện đang tham gia vào một chương trình nghiên cứu quân sự có liên quan đến làm xét nghiệm để phát hiện ra các mối đe dọa sinh học. Kể từ tháng 3/2014 đến tháng 4/2015, phòng thí nghiệm Dugway đã nhiều lần chiếu xạ vào các mẫu vật để khiến cho các vi khuẩn không thể hoạt động trước khi gửi nó đến các phòng thí nghiệm khác. Tuy nhiên, có vẻ như đã có sai sót xảy ra khi gửi vi khuẩn bệnh than đến 18 phòng thí nghiệm khác.

Tính đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có duy nhất phòng thí nghiệm ở Maryland phát hiện ra sự hiện diện của vi khuẩn gây bệnh than còn 17 phòng thí nghiệm tư nhân còn lại chưa có phát hiện gì dù 18 phòng thí nghiệm trên đều nhận được cùng một kiện hàng có chung nguồn gốc.

Một phát ngôn viên của CDC cho biết, sau khi nhận được thông tin, các phòng thí nghiệm đã gửi trả lại các kiện hàng “một cách cẩn thận” cho CDC ở Atlanta để phân tích. Và người ta phải mất đến 5 ngày mới có thể xác định xem liệu các kiện hàng được trả lại có chứa vi khuẩn bệnh than còn sống hay không.

Dù chưa có kết quả xét nghiệm nhưng 4 phòng thí nghiệm ở Texas, Wiscomsin và Delaware đã cho sử dụng thuốc kháng sinh nhằm phòng ngừa dịch bệnh. Lầu Năm Góc thông báo, 24 nhân viên dân sự và quân sự tại căn cứ không quân Osan cũng được cho điều trị dự phòng.

Được biết, bệnh than là một bệnh nhiễm trùng cấp tính có ảnh hưởng chủ yếu đến động vật hơn là với con người và có thể khiến người bệnh tử vong. Trong thời chiến, người ta từng sử dụng vi khuẩn bệnh than như là một vũ khí sinh học.

TIN LIÊN QUAN

Chu Thanh – Theo Le Monde