Tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác với Nhật Bản

24/06/2015 08:35

(Baonghean) - Trong những năm qua, Hội Hữu nghị Việt - Nhật tỉnh Nghệ An đã triển khai nhiều hoạt động, góp phần tích cực thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Nhân dịp Đại hội Hội Hữu nghị Việt Nhật tỉnh Nghệ An lần thứ II, phóng viên Báo Nghệ An trao đổi với ông Nguyễn Xuân Du - Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Nhật tỉnh Nghệ An.

Triển lãm Tuần lễ văn hóa Nhật Bản tại Nghệ An.
Triển lãm Tuần lễ văn hóa Nhật Bản tại Nghệ An.

P.V: Với tư cách là “cầu nối” hữu nghị giữa tỉnh Nghệ An và Nhật Bản, thời gian qua, Hội Hữu nghị Việt - Nhật tỉnh Nghệ An đã có những hoạt động gì nổi bật, thưa ông?

Ông Nguyễn Xuân Du: Hội Hữu nghị Việt - Nhật tỉnh Nghệ An được thành lập năm 2008. Từ khi thành lập đến nay, Hội đã tiến hành nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, làm cầu nối vận động và thúc đẩy các hoạt động hữu nghị và hợp tác, giao lưu kinh tế, văn hóa, khoa học-kỹ thuật giữa hai bên, đóng góp thiết thực và quan trọng vào việc xây dựng, củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết và hợp tác toàn diện giữa Nghệ An và Nhật Bản. Hội đã nhiều lần tổ chức các cuộc gặp mặt, toạ đàm, trao đổi thông tin, giao lưu hữu nghị nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của Nhật Bản. Đặc biệt, năm 2013 Hội và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị đã chủ động phối hợp với Sở Ngoại vụ tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 55/KH- UBND về việc tổ chức kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Để triển khai kế hoạch này có hiệu quả, Hội đã chủ động làm việc với Hiệp hội Asaba, tỉnh Shizuoka, Trung tâm Giao lưu văn hoá Nhật Bản tại Hà Nội, tổ chức thành công "Tuần văn hoá Nhật Bản" tại Nghệ An với nhiều nội dung phong phú. Bên cạnh đó, Hội đã có nhiều cố gắng trong việc tìm kiếm, tạo dựng và xây dựng được mối quan hệ hữu nghị với nhiều tổ chức của Nhật Bản như: Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Trung tâm Giao lưu văn hoá Nhật Bản tại Hà Nội, Hiệp hội cầu nối Nhật Việt, Hiệp hội Asaba Nhật Bản, Hội Hoà bình không biên giới đại diện tại Việt Nam, Hội Phúc lợi người khuyết tật tỉnh Okayama …; đồng thời tạo bước chuyển biến quan trọng về nhận thức của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của việc thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản, từ đó tạo động lực mở rộng và nâng cao mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Nghệ An với các đối tác Nhật Bản.

Thông qua việc phát hành các bản tin của Hội (có bản tin được in bằng 2 thứ tiếng Nhật và Việt), tổ chức toạ đàm, gặp mặt trao đổi thông tin, giới thiệu về đất nước, con người Nghệ An, tiềm năng phát triển kinh tế, các chính sách thu hút đầu tư của tỉnh với đối tác Nhật Bản. Đồng thời chủ động thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác với các địa phương của Nhật Bản có nhiều điểm tương đồng với Nghệ An, thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản đến với Nghệ An.

Ngoài việc chủ trì các hoạt động ở địa phương còn tham gia đầy đủ các hoạt động ở Trung ương. Nhìn chung, các tổ chức của Nhật Bản có quan hệ với Hội hữu nghị Việt Nhật Nghệ An đều cùng nhau thực hiện tốt có hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân theo chủ trương của nhà nước Việt Nam cũng như của Nhật Bản.

P.V: Nhật Bản là quốc gia có nền kinh tế phát triển; Nghệ An là tỉnh có nhiều tiềm năng để thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Xin ông cho biết, Hội đã có những động thái nào để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác đầu tư từ phía Nhật Bản?

Ông Nguyễn Xuân Du: Để thu hút, tăng cường quan hệ hợp tác đầu tư của Nhật Bản đối với Nghệ An, Hội đã phối hợp với Hiệp hội cầu nối Nhật Việt tại Nhật Bản liên hệ để thành phố Kasumigaura của Nhật Bản quan hệ hợp tác hữu nghị với Thành phố Vinh của Nghệ An. Hai bên đã ký văn bản thoả thuận hợp tác và đều đã cử các đoàn đại biểu cấp Thị trưởng sang làm việc, thăm hỏi lẫn nhau. Hội cũng đã giới thiệu để ông thị trưởng Miyasima Mitsuaki và đoàn công tác của Thành phố Kasumigaura làm việc với lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh; giới thiệu và đưa đoàn Hiệp hội Asaba Nhật Bản thăm huyện Nam Đàn, Nhà lưu niệm cụ Phan Bội Châu, làm việc với lãnh đạo Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Hiệp hội cầu nối Nhật Việt (Nhật Bản) cũng đã thông qua Hội Hữu nghị Việt Nhật Nghệ An mời phòng Thương mại và Công nghiệp Thành phố Tsukuba sang thăm Thành phố Vinh và tỉnh Nghệ An. Ngoài ra, Hội đã làm cầu nối để đưa các doanh nghiệp Nhật Bản sang Thành phố Vinh tổ chức hội thảo giới thiệu sản phẩm, khảo sát tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Đại sứ quán Nhật Bản và Chính phủ Nhật Bản đã cam kết viện trợ không hoàn lại cho Hội Hữu nghị Việt - Nhật Nghệ An dự án cung cấp nước sinh hoạt cho xã Nam Thanh huyện Nam Đàn. Đây được xem là kết quả to lớn trong hoạt động đối ngoại nhân dân của Hội. Dự án này đã được thi công xong trong tháng 7 năm 2014 đạt chất lượng và hiệu quả cao. Chi hội Việt - Nhật, hội Bảo Trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Thành phố Vinh cũng đã vận động tài trợ được 770 chiếc xe lăn tay và một số kinh phí khác từ Hội phúc lợi người khuyết tật tỉnh Okayama Nhật Bản. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa, thể hiện tình cảm, mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai tỉnh Nghệ An và Okayama. Hiện tại Công ty JVBB đang đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất nước điện phân tại Khu công nghiệp Nghi Phú (Thành phố Vinh) và Công ty ERS Nhật Bản đang phối hợp với công ty môi trường đô thị Vinh xúc tiến việc đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại Thành phố Vinh.

P.V: Thời gian tới, Hội xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể gì để quan hệ Nghệ An - Nhật Bản tiếp tục phát triển tốt đẹp, thưa ông?

Ông Nguyễn Xuân Du: Thứ nhất, Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại nhân dân, tuyên truyền về các chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước về kết quả hoạt động đối ngoại nhân dân của Hội tới hội viên và các tầng lớp nhân dân.

Thứ hai, tăng cường mở rộng mối quan hệ với đối tác Nhật Bản. Củng cố nâng cao hiệu quả mối quan hệ đã có, tích cực tìm kiếm thêm các đối tác mới. Tăng cường hơn nữa mối quan hệ với Văn phòng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Hà Nội. Nâng tầm quan hệ với Hội Hữu nghị Nhật – Việt, Hiệp hội cầu nối, Hiệp hội Asaba Nhật Bản, Hội đồng hương Nghệ An ở Nhật Bản; phát triển thêm mối quan hệ với hội hữu nghị giữa các địa phương của tỉnh Nghệ An với các thành phố của Nhật Bản. Trước mắt là kết nối một Thành phố của Nhật Bản với Thị xã Cửa Lò; có chương trình mở rộng quan hệ hữu nghị với các đối tác FDI Nhật Bản ở Việt Nam và Nghệ An.

Thứ ba, đổi mới nội dung và phương thức giao lưu hữu nghị. Hội sẽ đổi mới cả về nội dung và hình thức khi tiến hành tổ chức các cuộc giao lưu hữu nghị nhân kỷ niệm các sự kiện, ngày lễ, quốc khánh của Nhật Bản nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân Nghệ An với nhân dân Nhật Bản với nhiều nội dung phong phú như tổ chức thuyết trình, quảng bá giới thiệu đất nước, con người của Nghệ An và Nhật Bản.

Thứ tư, tăng cường củng cố tổ chức và phát triển Hội.

Thứ năm, tham gia khai thác nguồn viện trợ nước ngoài, đảm bảo kinh phí cho Hội hoạt động.

Chúng tôi kỳ vọng rất nhiều và đặc biệt là huy động sức mạnh tập thể để triển khai một cách tốt nhất, duy trì và tiếp tục mở rộng cũng như làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị Nghệ An - Nhật Bản.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Lê Thanh (Thực hiện)