Thẩm phán tòa án tối cao Mexico kêu gọi các bang hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính

02/07/2015 14:36

(Baonghean.vn) - Thẩm phán Tòa án tối cao Mexico cho rằng đây là thời điểm mà tòa án hàng đầu của Mexico phát ra "tín hiệu xanh" cho hôn nhân đồng tính, lãnh đạo các bang nên đưa vấn đề này vào luật pháp của bang.

Những người tham gia cuộc diễu hành tại thành phố Mexico hôm 27/6
Những người tham gia cuộc diễu hành tại thành phố Mexico hôm 27/6

Tòa án đã ra phán quyết vào hôm 19/6 rằng luật chỉ giới hạn việc kết hôn giữa một người đàn ông và một người phụ nữ là không phù hợp. Quyết định này dựa trên 5 nguyên tắc riêng biệt, có nghĩa là các cặp vợ chồng đồng tính có thể kết hôn theo lệnh của tòa án ở các tiểu bang - nơi đã không hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính. Tuy nhiên, cho đến khi cơ quan lập pháp của bang thay đổi luật lệ của họ, các cặp vợ chồng vẫn phải thỉnh cầu tòa án theo từng trường hợp.

Ngoại trừ 2 trong số 31 bang của Mexico, hôn nhân đồng tính vẫn còn bị cấm theo luật pháp địa phương. Thành phố Mexico đã trở thành thủ đô đầu tiên ở Mỹ - Latinh cho phép hôn nhân đồng tính vào năm 2009. Chỉ có bang Coahuila và Quintana Roo thực hiện theo.

Sanchez, một phát ngôn viên tự do tại tòa án thừa nhận rằng khoảng cách giữa tòa án và hội nghị các bang có thể kéo dài nhiều năm. Tuy nhiên, bà cho biết các thẩm phán sẽ tiếp tục giữ phán quyết liên quan đến các cặp đồng tính.

Các quyết định gần như thống nhất của tòa án hàng đầu Mexico đã bị chỉ trích bởi các nhóm bảo thủ và tôn giáo. Mexico có dân số Công giáo La Mã lớn thứ hai trên thế giới và một cuộc khảo sát cho thấy 48 % số người được hỏi đã phản đối hôn nhân đồng tính, con số ủng hộ là 43 %.

"Một phần dân số ủng hộ, một phần phản đối, nhưng chúng ta không thể đánh giá con người qua khuynh hướng tình dục của họ - chúng ta nhìn nhận họ như những công dân khác", Sanchez nói. "Họ là những con người đang đòi quyền lợi và chúng tôi đang xem xét phải làm như thế nào để bảo vệ quyền lợi của họ”.

Phương Thảo

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN