"Cán bộ là gốc của mọi công việc"

12/08/2015 07:53

Xác định cán bộ là gốc, là yếu tố quan trọng quyết định thành công trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng cấp, từng địa phương. Nhiệm kỳ 2010 - 2015, Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Thành đã ban hành Nghị quyết số 05/NQ-HU, ngày 23/8/2011 về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Sau gần 4 năm thực hiện, đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở đã có nhiều chuyển biến về chất.

Nhiệm kỳ 2010 - 2015, nhiều chủ trương của Đảng và Nhà nước được Yên Thành thực hiện khá thành công trên cơ sở bám sát các yêu cầu của cấp trên để chỉ đạo với sự quyết liệt, linh hoạt và đầy sáng tạo của cán bộ cơ sở. Nổi bật, trong nông nghiệp đã có nhiều điểm sáng, cách làm mới, có nhiều thành quả mới, bước đầu hình thành mô hình sản xuất nông nghiệp hàng hóa có hàm lượng khoa học công nghệ cao như sản xuất lúa giống chất lượng cao, sản xuất các loại nấm sạch, xây dựng mô hình cam Đồng Thành cho năng suất lớn; phát triển chăn nuôi hàng hóa tập trung với hơn 500 trang trại, gia trại có hiệu quả. Trong phong trào xây dưng nông thôn mới, Yên Thành là nơi có xã đầu tiên và hiện tại có số xã đạt nông thôn mới nhiều nhất của tỉnh...

Có được những thành công nổi bật nêu trên, theo đồng chí Nguyễn Thanh Hà, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Yên Thành, vai trò của đội ngũ cán bộ đóng góp rất quan trọng. Nhiệm kỳ 2010 - 2015, Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Thành đã ban hành Nghị quyết số 05/NQ-HU, ngày 23/8/2011 về “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, huyện, xã, thị trấn trong hệ thống chính trị đến năm 2015 và những năm tiếp theo”. Từ đó, phân công Thường vụ phụ trách, hướng dẫn cơ sở xây dựng nghị quyết chuyên đề, chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết. Trên cơ sở Nghị quyết 05 của Ban Thường vụ Huyện ủy, Yên Thành đã chuẩn hóa các chức danh cán bộ thành hệ thống chuẩn mực về phẩm chất chính trị, đạo đức và trình độ năng lực mà người cán bộ cần phải có để từ đó tiến hành đào tạo, bồi dưỡng gắn với quy hoạch, sử dụng cán bộ. Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập các tổ công tác kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết 05 ở cơ sở để rút kinh nghiệm và đôn đốc những tồn tại, yếu kém.

Lãnh đạo huyện Yên Thành kiểm tra công tác chăm sóc lúa hè thu.  Ảnh: Hữu Nghĩa
Lãnh đạo huyện Yên Thành kiểm tra công tác chăm sóc lúa hè thu. Ảnh: Hữu Nghĩa

Triển khai Nghị quyết 05 của Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Thành, xã Lăng Thành ban hành chương trình hành động thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng bộ máy cán bộ, công chức”. Theo đó, quy hoạch, bố trí sắp xếp cán bộ hợp lý; đánh giá, nhận xét, xếp loại cán bộ đúng quy trình và thực chất. Xã cũng đã tạo điều kiện bố trí các đồng chí đảng ủy viên, cán bộ công chức học chuyên môn, chính trị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Trong nhiệm kỳ đã có 8 cán bộ hoàn thành chương trình chuyên môn đại học, 2 cao đẳng; 7 cán bộ hoàn thành chương trình trung cấp chính trị. Hiện tại đang có 11 cán bộ tiếp tục học chuyên môn, chính trị. Đội ngũ cán bộ, công chức ổn định có trình độ, có năng lực công tác. Đồng chí Nguyễn Bá Hùng, Bí thư Đảng ủy xã cho rằng, sự quan tâm đúng đắn đến công tác cán bộ góp phần giúp Lăng Thành đạt được nhiều kết quả trong nhiệm kỳ. Nhiều việc khó nhưng đã được triển khai thuận lợi, điển hình như việc chuyển đổi ruộng đất nhanh thứ 2 của huyện. Mặc dù là xã miền núi, đất đai rộng, hệ thống giao thông nội đồng, GTNT lớn nhưng nay đã cải tạo, nâng cấp đảm bảo cho xe cơ giới đến chân ruộng, vào tận các đường làng, ngõ xóm. Hệ thống trường học, trạm y tế, chợ được xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp..., góp phần hoàn thiện từng tiêu chí trong nông thôn mới với 12/19 tiêu chí đạt. Trong lãnh đạo phát triển kinh tế, Lăng Thành đã hình thành được vùng cây nguyên liệu sắn, mía, dứa, cây nguyên liệu giấy. Chăn nuôi được khuyến khích phát triển theo mô hình trang trại, gia trại với 13 trang trại tổng hợp. Thu nhập bình quân đầu người tăng 2,2 lần so với thời điểm đầu nhiệm kỳ, hộ nghèo theo đó giảm từ 8,5% xuống còn 5,8%. Cũng theo đồng chí Nguyễn Bá Hùng, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, cán bộ xã đã có nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo, đồng thời làm tốt công tác tư tưởng, công tác vận động quần chúng. Kết quả đó minh chứng cho việc tiếp cận các kiến thức thông qua quá trình tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, được cán bộ triển khai vào thực tiễn một cách có hiệu quả.

Ở xã Bắc Thành, nhờ nhận thức rõ công tác cán bộ là vấn đề mấu chốt nhất để đưa xã phát triển, sau khi có Nghị quyết 05 của Ban Thường vụ Huyện ủy, Bắc Thành đã tập trung xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo cán bộ trong hệ thống chính trị, trước hết là tập trung đào tạo chuyên môn, sau đó hoàn thành đào tạo chính trị. Do điều kiện kinh tế địa phương khó khăn không có nguồn hỗ trợ cho người học, nhưng nhờ làm tốt công tác tư tưởng nên cán bộ đều cố gắng học để hoàn thiện mình hơn, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mà mình phụ trách. Đến thời điểm hiện nay, trong số 15 đồng chí cấp ủy đã có 8 người có bằng chuyên môn đại học, 4 trung cấp, 3 người đang học đại học; về trình độ chính trị có 1 cử nhân chính trị, 12 trung cấp chính trị, 2 sơ cấp. Riêng 11 công chức xã có 8 đại học, 3 trung cấp và trình độ chính trị trung cấp là 7 người. Ngoài đội ngũ cán bộ chuyên trách và công chức, Bắc Thành cũng tạo điều kiện để đội ngũ bán chuyên trách tham gia các lớp đào tạo chuyên môn và chính trị, tạo nguồn kế cận cho Đảng, chính quyền và hệ thống đoàn thể. Bằng các giải pháp trên, đến nay chất lượng đội ngũ cán bộ xã được nâng lên, tạo chuyển biến tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Hàng năm, các ban, ngành, tổ chức ở xã được huyện đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân đân được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người đạt 26,7 triệu đồng/năm (vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2010 - 2015), hộ nghèo giảm còn 4,5%. 9/9 xóm đạt danh hiệu xóm văn hóa; các trường học, trạm y tế đều đạt chuẩn quốc gia. Xã có 16/19 tiêu chí NTM được hoàn thành, 3 tiêu chí còn lại đều gần đạt. Đảng bộ liên tục nhiều năm đạt trong sạch vững mạnh, trong đó có nhiều năm đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Có thể khẳng định, Nghị quyết 05 của Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Thành đã được từng cấp ủy, chính quyền, tổ chức triển khai một cách nghiêm túc; xây dựng nghị quyết, đề án, chính sách, giải pháp phù hợp, sát đúng ở đơn vị mình nhằm nâng cao chất lượng bộ máy cán bộ, công chức. Trong từng năm đều xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng về trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức. Do đó từng cấp, từng ngành, cơ quan, đơn vị đã quan tâm bố trí, sử dụng cán bộ bảo đảm đúng tiêu chuẩn, đúng người, đúng việc, xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ, có kiến thức, có năng lực, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm... Công tác nhận xét, đánh giá cán bộ từ huyện đến cơ sở đã đi vào thực chất hơn. Chỉ đạo tốt công tác bổ sung cấp uỷ, kiện toàn bộ máy, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, tiếp nhận, bố trí và quy hoạch cán bộ. Trong nhiệm kỳ, Yên Thành đã bổ sung 33 lượt cấp uỷ viên, trong đó 4 cấp ủy huyện, 29 cấp ủy cơ sở. Đề bạt, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm 145 đồng chí; đào tạo và gửi đi đào tạo 22 cử nhân, cao cấp chính trị; 351 đồng chí học trung cấp chính trị; đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho 19.664 lượt người. Chất lượng đội ngũ cán bộ được nâng lên. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện có trình độ chuyên môn đại học 100%, tăng 11,8% so với đầu nhiệm kỳ; trình độ cử nhân, cao cấp chính trị chiếm 92,3%, tăng 13,7% so với năm 2010. Đội ngũ công chức cấp xã 100% có trình độ trung cấp chuyên môn trở lên, tăng 5,1% so với đầu nhiệm kỳ. Có 95% TCCSĐ trong sạch vững mạnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có đơn vị yếu kém.

Đặc biệt, công tác cán bộ tiếp tục được kiện toàn và nâng cao sau đại hội đảng bộ cở sở và đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đây là một trong những tiền đề quan trọng để Yên Thành bứt phá trong giai đoạn mới, hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra, đó là phấn đấu đưa Yên Thành trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2019, trở thành một trong những huyện khá nhất của tỉnh vào năm 2020.

Mai Hoa