Triều Tiên không mặn mà đàm phán với Mỹ

21/07/2015 15:30

(Baonghean.vn) - Triều Tiên không hứng thú với việc đàm phán giống như Iran với Mỹ và từ bỏ các năng lực hạt nhân của mình, Bộ trưởng Ngoại giao nước này cho biết trong một tuyên bố hôm 21/7.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thị sát một khu phức hợp tại Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters/KCNA.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thị sát một khu phức hợp tại Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters/KCNA.

Tuyên bố nói rằng chương trình hạt nhân của Triều Tiên là “sự cản trở thiết yếu” trước chính sách đối ngoại của Mỹ đối với quốc gia này.

Theo truyền thông nhà nước Triều Tiên, một người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này cho biết: “So sánh tình hình của chúng tôi với thỏa thuận hạt nhân Iran là không lôgích vì chúng tôi luôn phải chịu sự đối địch về mặt quân sự của Mỹ, bao gồm các cuộc tập trận quân sự chung có quy mô lớn và mối đe dọa hạt nhân hết sức nghiêm trọng”.

Tuyên bố cho biết thêm: “Chúng tôi không có bất cứ lợi ích nào khi đối thoại để đơn phương đóng băng hoặc từ bỏ các vũ khí hạt nhân”.

Mỹ và 5 cường quốc thế giới đã đạt được thỏa thuận lịch sử với Iran hồi tuần trước mà theo đó sẽ kiềm chế các năng lực hạt nhân của Iran để đổi lấy việc giảm nhẹ các lệnh trừng phạt.

Thỏa thuận Iran là chiến thắng to lớn về mặt chính trị đối với Tổng thống Mỹ Barack Obama, người từ lâu đã hứa sẽ thiết lập đối thoại với các kẻ thù lịch sử, bao gồm cả Triều Tiên.

Theo đó, để đối lấy việc gỡ bỏ các lệnh trừng phạt vốn kìm hãm nền kinh tế Iran lâu nay của Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Liên hợp quốc (UN), nước này phải chấp thuận các hạn chế mang tính dài hạn đối với chương trình hạt nhân của mình.

Triều Tiên cũng bị trừng phạt nặng nề bởi Mỹ, EU và UN vì tìm cách sở hữu thiết bị liên quan đến các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo đang diễn ra.

Tuyên bố của Triều Tiên nói rõ: “Chúng tôi là một cường quốc hạt nhân và các cường quốc hạt nhân sở hữu những lợi ích riêng”.

Thu Giang

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN