Hội nghị nâng cao chuyên môn cho giám định pháp y 32 tỉnh phía Bắc

30/07/2015 22:18

(Baonghean.vn) - Sáng 30/7, tại TX Cửa Lò, Viện Pháp y Quốc gia (Bộ Y tế) phối hợp với Cục quản lý khám chữa bệnh tổ chức hội nghị chia sẻ kinh nghiệm về công tác giám định pháp y cho 32 trung tâm giám định pháp y 32 tỉnh phía Bắc.

Tại hội nghị bác sĩ Phạm Xuân Toàn, Phó viện trưởng Viện pháp y quốc gia đã chia sẻ: Pháp y là khoa học ngành Y phục vụ pháp luật, kết luận của giám định pháp y là chứng cứ khoa học khách quan giúp cho công tác điều tra, truy tố, xét xử được nhanh chóng, đúng người, đúng tội. Nhiều trường hợp kết luận pháp y là chứng cứ duy nhất để đưa thủ phạm ra ánh sáng.

 Hội nghị
Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm về công tác giám định pháp y

Mỗi năm trong cả nước giám định được 50.000 – 60.000 vụ việc, để có kết luận giám định các giám định viên ngoài việc có kiến thức chuyên môn pháp y còn cần phải có kiến thức về lĩnh vực chuyên sâu. Phải am hiểu pháp luật và có kiến thức về tâm lý, xã hội. Do đó, hoạt động bồi dưỡng kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình giám định là việc làm hết sức cần thiết.

Hội nghị là nơi chia sẻ những kinh nghiệm trong lĩnh vực giám định, trao đổi các vấn đề hay, những vấn đề còn vướng mắc trong quá trình giám định tại cơ sở.

Đây cũng là nơi chia sẻ những thuận lợi khó khăn, kinh nghiệm trong giám định để công tác giám định được tốt hơn, tránh những sai sót không đáng có, góp phần xây dựng chuyên môn pháp y ngày càng phát triển hoàn thiện.

Tại hội nghị, các lãnh đạo các trung tâm giám định pháp y các tỉnh như Bắc Giang, Điện Biên, Thừa Thiên – Huế… đã đóng góp nhiều ý kiến quý báu. Đồng thời cũng chia sẻ những khó khăn vướng mắc về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đề nghị xếp hạng ngành pháp y để đầu tư xây dựng. Đặc biệt là những thắc mắc xung quanh Thông tư 20 ngày 12/6/2014 quy định về tổn thương cơ thể, xác định tỷ lệ tổn thương, tổn thương phần mềm…

Hà An