Biểu tình chống Trung Quốc ở Thổ Nhĩ Kỳ

09/07/2015 15:05

(Baonghean.vn) - Nhiều người đã đốt cờ Trung Quốc, tấn công các quán ăn Trung Quốc và thậm chí những người mang ngoại hình giống người Trung Quốc cũng bị tấn công.

Trong 10 ngày nay, nhiều hoạt động phản đối Trung Quốc đã diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Lý do là để phản đối việc người Uighur theo Hồi giáo ở Trung Quốc bị cấm thực hành tháng chay Ramadan của tôn giáo này. Được biết, người Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ và người Uighurs sống ở vùng viễn tây Trung Quốc có cùng chủng tộc và văn hóa, tín ngưỡng.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tuần trước ra thông báo nói: "Người dân chúng tôi rất buồn vì thông tin người Uighur ở khu vực Tân Cương bị cấm thực hành tháng chay cũng như có các hoạt động tôn giáo khác".

Cở Trung Quốc bị đốt
Cờ Trung Quốc bị đốt.

Đáp lại, Trung Quốc nói luôn luôn tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng của người dân và các cáo buộc hạn chế đối với người Uighur đều không có cơ sở và vụ việc đã bị bóp méo bởi truyền thông phương Tây: “Không có một cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân nào có thể bắt người dân của họ tin tưởng hay không vào một tôn giáo. Họ cũng không thể phân biệt đối xử giữa những người có tín ngưỡng riêng và những người không có”.

Tuy nhiên nhiều cuộc biểu tình vẫn diễn ra ở Istanbul, thành phố lớn nhất nước, và một số nơi khác.

Ông Cihan Yavuz, chủ nhà hàng Happy China, cũng là một nạn nhân của các cuộc tấn công, nói rằng: “mọi người đều sợ không dám đến nhà hàng của tôi vị sợ bị tấn công. Việc sử dụng bảo lực như là một hình thức để biểu tình là không thể chấp nhận. Nếu họ muốn phản đối việc làm của Chính phủ Trung Quốc, họ có thể biểu tình trước đại sứ quán Trung Quốc, chứ không phải tấn công những người vô tội”.

Tình hình lộn xộn cũng xảy ra hôm thứ Bảy tuần rồi khi nhóm Sói Xám của các thanh niên theo đảng cực hữu MHP có cuộc tuần hành.

Miray Hamit, hướng dẫn viên du lịch, cho biết một du khách trong đoàn của cô đã bị tấn công bởi một nhóm 4,5 người cầm dao sau khi bị nhận dạng là người Trung Quốc: “Bọn chúng hỏi chúng tôi từ đâu đến, khi nhận được câu trả lời là Trung Quốc thì bọn chúng tấn công một người trong đoàn chúng tôi”.

Báo chí Thổ Nhĩ Kỳ cho hay một nhóm du khách Hàn Quốc cũng bị tấn công vì bị cho là người Trung Quốc.

Người đứng đầu tổ chức Sói Xám ở Istanbul, Ahmet Yigit Yildirim, bác bỏ cáo buộc tấn công người Trung Quốc và nói chỉ có xô xát giữa người biểu tình của đảng MHP và cảnh sát. Ông này cũng nói rằng đảm bảo sự an toàn của các khách du lịch khi đến Thổ Nhĩ Kỳ là trách nhiệm của tổ chức, tổ chức của ông không ủng hộ bạo lực dù bất kỳ hình thức nào.

Chính phủ Trung Quốc đã ban hành khuyến cáo cho các công dân Trung Quốc khi đi du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ và cảnh báo họ tránh xa các cuộc biểu tình và không được phép chụp ảnh hay quay phim các nhóm biểu tình.

Võ Ngọc Trung