Tình và lý

21/12/2014 08:43

(Baonghean) - Vụ tranh chấp hợp đồng - quyền lợi giữa Bửu Ngọc với CLB Đồng Tháp bắt đầu xẩy ra từ ngày 30/10/2014, sau khi đội bóng chủ quản đã không thanh toán lương, thưởng và các chế độ.

1. Chưa đầy 1 tháng nữa V.League 2015 sẽ khởi tranh, đáng ra đây là giai đoạn các CLB chỉ lo đến vấn đề tập huấn thi đấu cọ xát để hoàn thiện dần đội hình chính để tham dự giải. Nhưng một số CLB lại đang vướng mắc vào việc khiếu kiện. Đầu tiên là trường hợp của Dương Thanh Hào (tuyển thủ U23 VN) sau thời gian tranh chấp pháp lý với CLB Đồng Tháp đã chấp nhận bồi thường 700 triệu đồng để nhận giấy thanh lý hợp đồng để cập bến QNK Quảng Nam.

Ngược lại tuyển thủ ĐTQG VN Mạc Hồng Quân đang ở thế đi không được ở không xong khi CLB QNK Quảng Nam đưa ra giá 1,4 tỷ đồng cho khoản phí phá vỡ hợp đồng mà Mạc Hồng Quân vừa ký chưa đầy 2 tháng trước. Tất nhiên, Mạc Hồng Quân và gia đình không đồng ý, và đã có đơn lên VFF nhờ hòa giải trước khi kéo nhau ra tòa. Song đình đám nhất vẫn là trường hợp của thủ môn U23 VN là Bửu Ngọc đã nộp đơn lên tòa án tỉnh Đồng Tháp để đơn phương chấm dứt hợp đồng với CLB Đồng Tháp.

Điều đáng nói vụ tranh chấp hợp đồng - quyền lợi giữa Bửu Ngọc (cùng đại diện của anh là Công ty TNHH Luật Đức Chánh) với CLB Đồng Tháp bắt đầu nổ ra từ ngày 30/10/2014, sau khi đội bóng chủ quản đã không thanh toán lương, thưởng và các chế độ kèm theo cho Bửu Ngọc cũng như các đồng đội của anh kể từ tháng 7/2014. Đấy là chưa kể đến khoản tiền thưởng từ mùa giải trước, như lãnh đạo đội bóng này đã hứa…, tổng cộng khoảng hơn 300 triệu đồng. Chuyện sẽ không có gì tranh cãi nếu CLB Đồng Tháp không rơi vào cảnh kiệt quệ tài chính, nhiều tháng liền không có tiền trả lương cho cầu thủ cũng như cả bộ máy.

Vì vậy, Bửu Ngọc đã không đồng ý mức bồi thường mà CLB đưa ra với lý do quá cao với mức bồi thường 1 tỷ đồng cho việc phá vỡ hợp đồng chuyên nghiệp trong vòng 1 năm và bản ghi nhớ đóng góp cho bóng đá địa phương đến năm 28 tuổi. Vấn đề đặt ra có thể về lý, đúng sai rạch ròi, nhưng với cầu thủ được đào tạo từ nhỏ để thành danh, ít nhất cũng nghĩ đến cái tình với đội bóng từng là mái ấm của mình thì Bửu Ngọc và Thanh Hào lại cư xử như người xa lạ. Ngay cả CLB Đồng Tháp trong việc xử lý sự việc cũng chưa thật công minh. Trong khi nhanh chóng hạ giá và chấp nhận giải quyết cho Thanh Hào một cách nhanh gọn (để cầu thủ này hoàn thành việc ký hợp đồng với QNK Quảng Nam) thì lại tìm mọi cách “câu giờ” với Bửu Ngọc đến nỗi VFF phải vào cuộc làm “trọng tài” phân xử trong chiều 19/12 (ngày áp chót của hạn đăng ký danh sách cầu thủ thi đấu mùa bóng 2015).

2. Câu chuyện về thất bại của đội tuyển Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2014 cũng để lại bài học về cách ứng xử lý và tình. Ngay sau thất bại của ĐTVN trước Malaysia tại bán kết AFF Cup 2014, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã tuyên bố đội tuyển “có vấn đề” và cho biết sẽ nhờ cơ quan công an vào cuộc làm rõ trắng đen. Phát biểu này của vị Chủ tịch VFF nhận được không ít đồng tình từ phía người hâm mộ. Tuy nhiên, một bộ phận khác lại cho rằng, ông Dũng đã quá vội vàng. Về phần các tuyển thủ, tất nhiên sau tất cả những nỗ lực, một số đã không giấu nổi sự bức xúc.

Ông Nguyễn Hồng Thanh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phẩn bóng đá SLNA cho biết: “Người hâm mộ có thể nghi ngờ nhưng người đứng đầu bóng đá Việt Nam lại nghi ngờ có bán độ và mời cơ quan công an điều tra là hết sức nguy hiểm. Ở đây, tôi đặt ra hai giả thuyết. Một là, ông Dũng đã có bằng chứng gì đó trong tay và ông ấy mặc định là đội tuyển có bán độ. Việc này có thể hiểu. Nếu ông Dũng không có bất kỳ bằng chứng gì mà lại phát ngôn như vậy sẽ làm tổn hại rất lớn đến bóng đá Việt Nam”.

Sau những ứng xử gần đây thì một số cầu thủ đã nói bóng nói gió từ chối lên tuyển, trong khi chính lãnh đạo VFF cũng bắt đầu tính toán đến phương án “thay máu” đội tuyển, mà trước mắt sẽ dùng bộ khung đội tuyển U19 Việt Nam cho chiến dịch tìm vàng ở SEA Game sắp tới. Không biết tương lai của bóng đá Việt Nam sẽ thành công hay thất bại với việc trẻ hóa của lãnh đạo VFF như hiện nay, nhưng thông qua cách cử xử và hành động vừa qua thì câu chuyện “thấu tình đạt lý” không phải là chuyện dễ với bóng đá Việt Nam.

Đại Nghĩa