Hy Lạp hy vọng kết thúc cuộc đàm phán cứu trợ vào 11/8

10/08/2015 12:38

(Baonghean.vn) - Hy Lạp hy vọng sẽ kết thúc cuộc đàm phán với các chủ nợ quốc tế muộn nhất là vào đầu ngày 11/8. Cuộc đàm phán vẫn đang tiếp tục diễn ra ở Athens xoay quanh khoản cứu trợ hàng chục tỷ euro để giúp nước này vực dậy từ cơn khủng hoảng tài chính.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras

Một quan chức Hy Lạp cho biết: "Các bên đang nỗ lực để kết thúc cuộc đàm phán, thỏa thuận có thể đạt được vào đêm 10/8 hoặc đầu ngày 11/8". "Từ 12 giờ đêm ngày 9/8, hai bên bắt đầu tăng cường đàm phán, thảo luận về những khâu cuối cùng – rà soát các văn bản chính thức cẩn thận đến từng câu, từng chữ."- một quan chức khác cũng cho biết thêm.

Hiện Athens đang đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về gói cứu trợ lên đến 86 tỷ euro cho các khoản vay mới để ngăn chặn sự sụp đổ nền kinh tế và giữ Hy Lạp ở lại trong khu vực đồng euro. Hy Lạp và các chủ nợ đang chịu áp lực rất lớn nhằm đạt được thỏa thuận trước ngày 20/8 tới, thời điểm Athens phải trả khoản nợ 3,2 tỷ euro cho ECB, điều mà Hy Lạp khó có thể thực hiện được hiện nay.

Một quan chức cấp cao EU cho biết đã có "sự hợp tác đặc biệt" từ phía Hy Lạp, yếu tố quan trọng giúp thỏa thuận được ký kết trong thời gian sớm nhất có thể. Nhưng các quan chức cũng cho biết sự gắn kết và thống nhất giữa các quốc gia thành viên vẫn quyết định đến số tiền của gói cứu trợ, trong khi một số nước muốn giảm mức tiền vì sự nhạy cảm chính trị.

Hy Lạp đang cần 10 tỉ euro cho việc tái cơ cấu ngân hàng, 7 tỷ euro để hoàn trả các khoản vay bắc cầu cho tháng 7 và hơn 3 tỷ euro để trả ECB trong tháng 8.

"Cho đến khi Biên bản ghi nhớ được đặt trên bàn và ký kết, chúng tôi vẫn đang thận trọng", một quan chức EU cho biết.

Phương Thảo

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN