Người tiêu dùng chưa được hưởng lợi từ quy định giảm giá sữa
(Baonghean.vn)- Mặc dù Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp đăng ký lại giá sữa dành cho trẻ dưới hai tuổi khi loại chi phí quảng cáo ra khỏi cơ cấu giá nhưng thực tế giá sữa không hề giảm, thậm chí một số mặt hàng còn tăng do các doanh nghiệp né luật bằng cách thay đổi mẫu mã bao bì sản phẩm.
Thị trường sữa thời gian gần đây tưởng chừng sẽ nhộn nhịp hơn hẳn khi Quyết định bình ổn giá sữa được thực hiện, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi khi giá sữa giảm, kích cầu nhiều hơn. Thế nhưng trên thực tế, thị trường vẫn không hề có dấu hiệu khởi sắc, không thấy người tiêu dùng vui mừng đổ xô đi mua sữa cho con trẻ mà ngược lại, họ còn dè dặt và thận trọng hơn khi chọn mua sữa bởi giá sữa không hề giảm thậm chí còn tăng.
Chị Trần Thị Vân – khối Trung Hòa, phường Lê Mao, TP Vinh chia sẻ: Do thu nhập không cao mà giá sữa đắt nên nếu áp dụng quyết định giảm giá thì trẻ sẽ được uống sữa nhiều hơn, phát triển hơn nhưng sau khi quy định giảm giá sữa có hiệu lực thì trên thị trường vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Nếu giá được điều chỉnh thấp hơn thì người tiêu dùng sẽ ủng hộ nhiều hơn và họ sẽ lựa chọn mua sữa trong nước hơn là sữa nước ngoài.
Giá sữa trên thị trường vẫn kéo dài tình trạng khó quản lý |
Sau một thời gian dùng chiêu thay đổi bao bì sản phẩm để tăng giá bán, đến nay một vài hãng sữa lại tiếp tục thay đổi độ tuổi dành cho trẻ để đẩy giá bán thêm vài chục ngàn đồng/hộp so với trước nhằm đối phó với mức giá sữa trần mới được công bố của Bộ Tài chính. Cụ thể, nếu trước đây dòng sản phẩm Enfamil A+3 Brain Plus dành cho trẻ từ 1-3 tuổi, thì nay chỉ dành cho trẻ từ 1-2 tuổi. Còn nếu trẻ từ 3 tuổi trở lên sẽ chuyển sang dùng bước số 4. Quan sát đối chiếu công thức sữa trên bao bì mới dễ dàng nhận thấy sản phẩm mới không hề có đột phá, khác biệt nào về công thức. Như vậy, sau khi thay đổi bao bì bằng cách phân chia lại độ tuổi dành cho trẻ em thì giá mỗi hộp sữa loại này đã đắt thêm khoảng 50.000 đồng/hộp.
Theo khảo sát của chúng tôi, giá sữa hiện nay so với thời điểm trước ngày 20/4 không thay đổi, thậm chí một số hãng sữa còn tăng giá thêm 7 - 8%. Đơn cử loại Enfamilk A+1 Brain Plus 900g có giá từ 498 nghìn đồng/hộp; loại Enfamilk A+2 900g có giá từ 475 nghìn đồng/hộp, mức giá này quá cao so với giá trần của Bộ Tài chính lần lượt là 438 nghìn đồng/hộp cho Enfamilk A+1 900g và 417 nghìn đồng/hộp cho Enfamilk A+2 900g.
Chị Lê Thị Hồng Tuyết – Chủ cửa hàng sữa trẻ em, đường Đinh Công Tráng, phường Lê Mao, TP Vinh chia sẻ: Hiện nay chỉ có hãng sữa Vinamill điều chỉnh giảm giá sữa nhưng mức giảm không nhiều. Còn các hãng như Abbott vẫn giữ nguyên mức giá trước đây, chỉ giảm giá một số mặt hàng mà bây giờ họ không sản xuất ra thị trường nữa vì họ đã điều chỉnh bao bì, nhãn mác mới. Giá sữa hiện nay giảm chưa được thỏa mãn với người dân...
Trong một thời gian dài, thị trường sữa luôn là bài toán gây nhức nhối cho cả nhà quản lý và người tiêu dùng do sự biến động về giá theo hướng tăng dần đều. Về nguyên nhân thường được các nhà sản xuất và phân phối đưa ra là: Chi phí đầu vào tăng, thay đổi mẫu mã công nghệ, tăng thành phần dinh dưỡng, tăng phí vận chuyển, nhân công, tỷ giá, hệ quả lạm phát và quảng cáo. Tuy nhiên, do ảnh hưởng suy thoái kinh tế, một loạt nguyên nhân trên đã không còn tác dụng. Chẳng hạn chỉ số lạm phát ngày càng giảm mạnh, tỷ giá ngoại tệ cơ bản ổn định, giá xăng dầu lao dốc và hiện tại thì giá sữa nguyên liệu trên thị trường thế giới cũng đang giảm rất mạnh. Phao cứu sinh còn lại của nhà phân phối giải thích cho việc tăng giá sữa được dồn vào nguyên nhân chi phí quảng cáo với ước tính chiếm tỷ lệ từ 30% đến 40% giá thành sản phẩm. Và đây có lẽ cũng chính là lý do để Chính phủ ban hành Nghị định 100 có hiệu lực từ ngày 20/4/2015 về việc nghiêm cấm quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi với quyết tâm đưa thị trường sữa đi vào quỹ đạo chung.
Ông Hoàng Minh Quân – Trưởng phòng Quản lý giá và công sản Sở Tài chính cho biết: Việc kiểm tra giá sữa trên thị trường thời gian gần đây cũng gặp không ít khó khăn. Qua kiểm tra cho thấy các hãng sữa không giảm mà còn tăng, nhất là các dòng sữa liên doanh nước ngoài hiện tại của chúng ta đắt hơn các nước. Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá sữa trên thị trường TP Vinh của các đại lý, cửa hàng bán lẻ còn phụ thuộc vào các công ty sản xuất sữa nằm ở các tỉnh khác…
Sữa là một trong những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu hàng ngày của các gia đình nhằm bổ sung thêm nguồn dinh dưỡng cho con trẻ. Nếu giá sữa trên thị trường vẫn kéo dài tình trạng khó quản lý như hiện nay thì người tiêu dùng sẽ tiếp tục chịu thiệt thòi khi các bậc cha mẹ luôn phải bỏ ra một số tiền khá lớn cho nhu cầu của thế hệ tương lai. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần tăng cường các biện pháp quản lý chặt chẽ việc giảm giá sữa của các cửa hàng, đại lý theo đúng Nghị định 100 mà Chính phủ mới ban hành.
Võ Huyền