Nói cho vui!

14/08/2015 10:57

- Kỳ này cánh nhà báo mảng chính trị như ông đi dự đại hội mệt nghỉ nhỉ?

- Mệt thì có nhưng nghỉ thì không. Đang rộ mùa đại hội cấp huyện, thị, thành mà. Có ngày đi dự như chạy sô mấy đại hội liền.

- Đi nhiều vậy có phát hiện ra chuyện gì mới và hay không?

- Có chữ mới mà lại là chuyện cũ, việc cũ, nhưng hay thì chưa chắc!

- Ông nói vậy nghĩa là sao?

- Thì ông hỏi có gì mới không thì đúng là có chữ mới, nhưng là chuyện cũ. Đó là xây dựng nông thôn mới, chuyện đã bao năm nay rồi còn gì. Lý sự tý vậy cho vui thôi. Thật ra đây đang là vấn đề khiến tôi thấy cấn cá trong lòng.

- Sao lại cấn cá?

- Là vì thấy không ổn ông ạ!

- Không ổn ở chỗ nào?

- Huyện, thị nào khi tiến hành đại hội cũng đề ra mục tiêu là hoàn thành xây dựng nông thôn mới vào cuối nhiệm kỳ. Cứ đà này thì 5 năm tới cả tỉnh không còn làng, xóm nào là nông thôn cũ cả.

- Đó là việc hay, việc tốt sao ông lại thấy không vui, không ổn?

- Vui gì, ổn gì đâu! Người ta cứ đề đại ra vậy mà không tính toán kỹ đến việc có làm nổi hay không. Mấy năm qua, việc xây dựng các công trình hạ tầng như đường sá, trường học, trụ sở… đã ngốn không ít sức lực, tiền của của nông dân rồi. Sức dân đã mòn đi không ít, phải để cho người ta nghỉ ngơi, hồi sức rồi mới làm tiếp được chứ. Với lại việc…

- Việc gì?

- Xây dựng hạ tầng hễ huy động được tiền bạc, sức lực là làm được. Còn tới đây, những tiêu chí khác như thu nhập, hình thức tổ chức sản xuất, tỷ lệ lao động, nghề nghiệp… vừa phải có tiền vừa phải có năng lực, trình độ hiểu biết nhất định mới có thể thực hiện được. Nếu không tính toán kỹ, cứ làm bừa đi thì hậu quả sẽ không biết đằng nào mà lần. Cho nên không thể duy ý chí được!

- Tôi nghĩ việc đó, trước khi bước vào đại hội người ta đã phân tích kỹ tình hình rồi mới đề ra mục tiêu

như vậy chứ!

- Kỹ hay không không biết chỉ thấy hầu như huyện nào, mạnh cũng như yếu đều phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Nghe qua thì thấy hào hứng, phấn khởi vì có quyết tâm cao. Nhưng càng ngẫm nghĩ càng thấy là nói cho oai, cho có khí thế thôi chứ có thấy căn cứ, cơ sở nào để mà thực hiện được mục tiêu đề ra. Với lại xưa nay việc hoàn thành được mục tiêu đại hội đề ra hay không hoàn thành, có thấy ai phải chịu trách nhiệm và bị xử lý kỷ luật đâu nên…

- Nên người ta cứ nói đại đi, nói cho vui lòng tất cả.

- Ông nói phải. Đúng là nói cho vui thật!

Phúc Vinh