Bài 5: Các chuyên án thắm tình hữu nghị

17/08/2015 08:04

(Baonghean) - Trong chiến công đấu tranh với tội phạm ma túy trên dải biên giới 419 km của tỉnh nhà, cần phải kể đến sự tinh thông nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ thắm tình hữu nghị giữa lực lượng trinh sát của Bộ đội Biên phòng Nghệ An và Công an nước bạn Lào.

Trung tuần tháng 5/2013, lực lượng Phòng chống ma túy Bộ đội Biên phòng (PCMT BĐBP) Nghệ An bắt giữ một đối tượng người Lào mang theo 6.000 viên ma túy tổng hợp trên đường về Việt Nam tiêu thụ. Mở rộng vụ án, lực lượng PCMT BĐBP Nghệ An phát hiện ra nhiều mắt xích quan trọng từ bên kia biên giới. Các trinh sát lão luyện được tung sang nước bạn khảo sát, theo dõi mọi di biến động của các đối tượng trong đường dây. Nhận thấy các đối tượng trong đường dây chủ yếu người Mông, có hộ khẩu sát với biên giới Việt - Lào rất thông thuộc địa hình. Đường dây này tổ chức chặt chẽ, nhiều thủ đoạn, phương thức tinh vi, liều lĩnh và sử dụng vũ khí “nóng” và sử dụng nhiều phương tiện như ôtô, xe máy, lúc thì xuyên đường rừng để giao dịch “hàng” nên công tác theo dõi, mật phục gặp rất nhiều khó khăn.

Ban chuyên án phối hợp (giữa Việt Nam và nước bạn Lào)  triển khai kế hoạch phá án. Ảnh tư liệu
Ban chuyên án phối hợp (giữa Việt Nam và nước bạn Lào) triển khai kế hoạch phá án. Ảnh tư liệu

Dù trên đất bạn địa hình đồi núi phức tạp, nhưng lực lượng trinh sát vẫn kiên trì, có những ngày nhịn đói, khát, chịu muỗi đốt dưới đám lá khô ngụy trang nằm bất động để theo dõi đối tượng. Với ý chí quyết tâm và tinh thần cao, từ những thông tin thu thập được, BĐBP Nghệ An đã phối hợp với Công an tỉnh Xiêng Khoảng thành lập Ban Chuyên án mang bí số 330L-V để đấu tranh phá án. Đây là địa bàn vùng sâu, vùng xa, núi non hiểm trở, là địa điểm thuận lợi để chúng trao đổi, mua bán trái phép chất ma túy. Trong số hai “ông trùm”, nổi lên đối tượng sừng sỏ là Tồng Lò, có thâm niên và kinh nghiệm trong việc buôn bán, vận chuyển ma túy từ khu vực Tam giác Vàng về. Ban ngày, là một người thường buôn bán thịt lợn rừng ở chợ Noọng Hét, nhưng ban đêm lại trở thành một “đại lý” cung cấp ma túy cho những đối tượng nghiện và những người có nhu cầu sử dụng ma túy, sẵn sàng cung cấp ma túy với số lượng lớn khi có yêu cầu. Qua theo dõi cũng nhận thấy, lượng ma túy cất giấu và buôn bán của Tồng Lò là rất lớn.

Nắm bắt được các hoạt động của hai đối tượng trên, ngày 11/6/2014, nhận thấy thời cơ thuận lợi cho phá án khi đối tượng mang theo một lượng lớn ma túy đi giao dịch. Cả hai đối tượng mang “hàng” cùng vũ khí “nóng” khi đi giao dịch. Khi đi qua địa phận xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn, các đối tượng đã giấu súng trên đường rồi đến nơi giao dịch đã hẹn trước. Nhận định được việc đánh án trong rừng sẽ rất nguy hiểm và có thể sẽ không bắt được đối tượng vì chúng rất thông thạo địa hình và trèo đồi núi là lợi thế của chúng. Sau khi tính toán kỹ lưỡng phương án “dụ rắn ra khỏi hang” để đảm bảo an toàn tuyệt đối được Ban chuyên án lựa chọn. Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 11/6/2014, tại thị trấn Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào), lực lượng Phòng chống tội phạm ma tuý Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn và Đồn Biên phòng Mường Típ phối hợp với Công an tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) đón lõng, bắt giữ hai đối tượng Tồng Lò và Lầu Lò khi chúng đang mang ma túy đi giao hàng. Các đối tượng hết sức hung hãn và tìm cách chống trả quyết liệt để thoát thân nhưng chúng đã bị các chiến sỹ BĐBP khống chế bắt giữ. Trong lúc hỗn loạn, đối tượng mua ma túy của Lầu Lò và Tồng Lò đã bỏ chạy vào rừng trốn thoát. Tại hiện trường thu giữ được 20 bánh hêrôin; 5.000 viên ma tuý tổng hợp; 1 ôtô, 1t xe máy và nhiều tang vật có liên quan khác. Các đối tượng đã khai nhận, từng nhiều lần mang ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ...

Đối tượng cùng tang vật trong 2 Chuyên án 331LV và 332LV. (ảnh do BĐBP Nghệ An cung cấp)
Đối tượng cùng tang vật trong 2 Chuyên án 331LV và 332LV. (Ảnh do BĐBP Nghệ An cung cấp)

Qua khảo sát, các mũi trinh sát của lực lượng Phòng chống tội phạm ma túy Bộ đội biên phòng (PCTPMT BĐBP) Nghệ An phối hợp với lực lượng Công an nước bạn Lào xác định những đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy lớn xuyên quốc gia từ Thái Lan, Lào về Việt Nam. Những chuyên án mang bí số L-V đã được phối hợp đấu tranh triệt phá.

Cũng vào những ngày nắng nóng như hun, các trinh sát lão luyện được tung sang nước bạn điều tra thu thập cho thấy hai đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn (Lào) giáp giới với huyện Quế Phong (Nghệ An) sang tập kết gần các cụm bản sát biên giới do tên Chăn Thong Lò Chay Hờ, 35 tuổi, trú tại bản Nậm Táy, cụm bản Viêng Phăn, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn và đường dây chuyên vận chuyển từ Viêng Xay, huyện Sầm Nưa, tỉnh Hủa Phăn do Lỳ Phênh Mùa, 28 tuổi và đồng bọn trú tại bản Na Cày, thị trấn Viêng Xay, huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn về trung tâm huyện Sầm Tớ, sau đó móc nối với các đối tượng vận chuyển qua biên giới về Việt Nam tiêu thụ. Nhận thấy đây là những đường dây hoạt động có tính chất chuyên nghiệp, manh động, tổ chức hết sức chặt chẽ có liên quan đến cả cán bộ cơ quan nhà nước ở tỉnh Hủa Phăn, 2 chuyên án mang bí số 331 L-V và 332 L-V được Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An thông qua và được Bộ Tư lệnh Biên phòng phê duyệt.

Xác định đây là những chuyên án liên quan đến các đối tượng ở địa bàn hai huyện biên giới Quế Phong và huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn (Lào), nên cần phải thực hiện đầy đủ các thủ tục theo đúng chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Biên phòng, hướng dẫn của Cục PCTPMT và Biên bản ghi nhớ giữa Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An và Công an tỉnh Hủa Phăn. Ngày 7/ 5/2014, Phòng PCTPMT BĐBP Nghệ An và Công an huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn (Lào), đã thống nhất triển khai kế hoạch phá án theo phương châm đánh đến đâu chắc đến đó, đảm bảo tuyệt đối an toàn và đánh từ địa bàn sát biên giới cho đến trung tâm huyện. Chính vì thế đòi hỏi quá trình triển khai kế hoạch phá án Ban chỉ đạo chuyên án phải tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, sử dụng nhiều lực lượng, triển khai nhiều lượt trinh sát ra ngoại biên, đồng loạt các hướng các mũi để thực hiện nhiệm vụ, nhưng vẫn phải đảm bảo bí mật theo yêu cầu của Ban chỉ đạo chuyên án.

Những ngày đầu tháng 5/2014, nắng nóng như đổ lửa, gió Lào hầm hập bỏng rát, nhưng lực lượng đánh án của Phòng PCTPMT và Đồn BP Thông Thụ vẫn lặng lẽ băng rừng sang nước bạn. Nhận thấy thời cơ đã chín muồi, Chuyên án 331 L-V được lệnh phá án. Vào lúc 10 giờ 25 phút, ngày 9/5, đối tượng mang “hàng” đến tập kết tại một ngôi nhà sàn thấp ven núi thuộc khu vực Bà Pục, bản Nậm Táy, huyện Sầm Tớ. Nhận tín hiệu, lực lượng mật phục hai nước Việt - Lào khép chặt vòng vây đồng loạt ập vào nhà bắt gọn đối tượng Chăn-Thong Lò Chay Hờ, 35 tuổi, cùng tang vật gồm: 16 bánh hêrôin (trọng lượng 5,3kg), 170 viên ma túy tổng hợp, 10g thuốc phiện, 1 khẩu súng CKC, 20 viên đạn; 1 súng kíp, 5 chỉ vàng, 350 USD, một nén bạc, 2 dây chuyền bạc và 167.260.000 đồng.

Kế đó, ngày 10/5, lực lượng trinh sát tiếp tục nhận được thông tin các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy trong Chuyên án 332 L-V đang có kế hoạch đưa số lượng "hàng" lớn đi tiêu thụ bằng ô tô. Thực hiện kế hoạch phá án, các trinh sát BĐBP Nghệ An tiếp tục phối hợp với lực lượng Công an nước bạn Lào mật phục. Nhằm qua mắt lực lượng chức năng, các đối tượng trong đường dây này chọn thời điểm đêm tối để vận chuyển "hàng". Mọi di biến động của chúng đã bị trinh sát giám sát chặt chẽ. Vào lúc 22 giờ 5 phút, ngày 10/5/2014, tại bản Phăn Xa Vẳn, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn, lực lượng đánh án BĐBP Nghệ An phối hợp với Công an huyện Sầm Tớ đã mật phục bắt gọn các đối tượng: Thạo Dê Hờ, 19 tuổi, trú tại bản Phù Xay, thị trấn Viêng Xay, huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn; Thạo Xồng Vừ, 30 tuổi và Thạo Lỳ Phênh Mùa, 28 tuổi, cả hai đối tượng đều thường trú tại bản Na Cày, thị trấn Viêng Xay, huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn (Lào). Tang vật thu giữ gồm: 18 bánh hê-rô-in (có trọng lượng 7kg); 2.000 viên ma túy tổng hợp, 200USD, 1 ô tô bán tải và 1 điện thoại di động.

Kết quả trong số nhiều vụ phá án thành công mà lực lượng Biên phòng Nghệ An phối hợp với lực lượng chức năng bạn Lào, đặc biệt có chiến công xuất sắc chỉ trong 2 ngày từ 9 đến 10/5/2014, lực lượng PCTPMT và Đồn BP Thông Thụ, BĐB PNghệ An phối hợp Công an huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn đã đấu tranh triệt phá 2 đường dây mua bán trái phép chất ma túy lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn huyện Sầm Tớ đang trên đường vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ; bắt giữ 6 đối tượng; thu 34 bánh hêrôin (13kg); 2.170 viên ma túy tổng hợp; 10 gam thuốc phiện; 1 súng CKC; 20 viên đạn; 1 súng kíp kèm 40 viên đạn, 5 chỉ vàng, 550 USD, 1 nén bạc, 2 dây chuyền bạc và 167.260.000VNĐ, 2 ô tô.

Hai chuyên án "331 L-V" và "332 L-V" kết thúc thắng lợi khẳng định sự phối hợp nhịp nhàng, có hiệu quả giữa lực lượng BĐBP Nghệ An và Công an tỉnh Hủa Phăn nói riêng, lực lượng BĐBP Việt Nam và Công an Lào nói chung trong cuộc đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy xuyên biên giới. Qua đấu tranh phá án, tình hữu nghị đặc biệt hai nước Việt - Lào thêm thắt chặt...

(Còn nữa)

Sơn Tử Phước

TIN LIÊN QUAN