Sáng niềm tin lòng Dân, ý Đảng!

15/10/2015 09:59

(Baonghean) - Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 -2020 đã thành công tốt đẹp, ghi dấu ấn của một kỳ đại hội đổi mới. Với tư tưởng “Đoàn kết – Dân chủ - Sáng tạo – Phát triển”, kết quả Đại hội là kim chỉ nam cho hành động của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà trong nhiệm kỳ mới nhằm thực hiện mục tiêu đưa Nghệ An trở thành tỉnh khá của miền Bắc.

Có thể thấy rằng, trong 5 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghệ An đã có bước chạy đà quan trọng, đạt được kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 như “chìa khóa vàng” mở ra nhiều cánh cửa thu hút đầu tư, hội nhập trên nhiều lĩnh vực, củng cố niềm tin mạnh mẽ trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tỉnh nhà về sức vươn tới của quê hương.

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội. Ảnh: Sỹ Minh
Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội. Ảnh: Sỹ Minh

Sự sôi nổi, thẳng thắn đầy trách nhiệm là điều có thể khẳng định tại các phiên làm việc của Đại hội kỳ này. Theo đó, 16 ý kiến góp ý vào dự thảo Báo cáo chính trị, 1 ý kiến góp ý vào Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII trình Đại hội khóa XVIII đều chất lượng, thể hiện những trăn trở, tâm huyết của các đại biểu. Đặc biệt, với Báo cáo chính trị trình Đại hội, các ý kiến phát biểu đều bày tỏ sự thống nhất cao, trên cơ sở đó, đề xuất thêm các giải pháp cụ thể cho từng nhiệm vụ, từng lĩnh vực cụ thể.

Đại biểu tham luận tại Đại hội.
Đại biểu tham luận tại Đại hội.

Thu hút sự quan tâm của Đại hội là những đóng góp về giải pháp quy hoạch, hoàn thiện cơ chế, chính sách, cải cách hành chính; cải thiện môi trường đầu tư, xúc tiến đầu tư, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh; khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực; phát triển, đào tạo lao động, ứng dụng CNTT, KHCN; củng cố tăng cường cơ sở hạ tầng, phát triển doanh nghiệp, quan tâm phát triển vùng đặc thù, vùng khó khăn… Sự đoàn kết, hội tụ về trí tuệ của các đại biểu đang công tác tại nhiều lĩnh vực, vùng, miền... đã cụ thể hóa, sinh động và sâu sắc thêm dự thảo Báo cáo chính trị. Và sự đoàn kết, hội tụ ấy càng được khẳng định ở thực tế đồng thuận cao, với tỷ lệ 100% đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội.

Thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII còn ghi dấu ấn trong công tác nhân sự, với cơ cấu Ban Chấp hành theo hướng trẻ hóa, thể hiện được tính hiệu quả, năng động trong công tác quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, sử dụng cán bộ của tỉnh trong nhiệm kỳ 2010 - 2015 và quyết tâm chính trị lớn trong nhiệm kỳ mới. Bước vào Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 -2020, căn cứ vào tiêu chuẩn cấp ủy viên đã được quy định tại Chỉ thị 36, BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVII đã xây dựng Đề án nhân sự trình Đại hội gồm 80 đồng chí.

Đại biểu xem triển làm ảnh về thành tựu KT-XH giai đoạn 2010-2015
Đại biểu xem triển làm ảnh về thành tựu KT-XH giai đoạn 2010-2015. Ảnh Hữu Nghĩa

Trên tinh thần dân chủ, nghiêm túc, lựa chọn những đồng chí tiêu biểu cho trí tuệ, phẩm chất và sức chiến đấu của Đảng bộ tỉnh, thể hiện được tính kế thừa, liên tục và đổi mới công tác cán bộ theo hướng trẻ hóa để lãnh đạo và tổ chức thắng lợi Nghị quyết của Đại hội, chỉ sau một lần bầu cử, các đại biểu đã bầu đủ 71 đồng chí vào BCH Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 đúng cơ cấu, định hướng, số lượng phiếu tập trung cao. Cũng với tinh thần đó, đoàn đại biểu đại diện cho Đảng bộ tỉnh dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng gồm 29 đồng chí chính thức và 2 đồng chí dự khuyết đã được bầu chọn. Đây là những đồng chí tiêu biểu, đại diện cho trí tuệ của toàn Đảng bộ, sẽ đóng góp vào sự thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Đồng chí Đậu Văn Thanh, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy đánh giá trong tham luận về việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), gắn với công tác cán bộ trình bày tại Đại hội: “Trong nhiệm kỳ qua, tỉnh đã tích cực thực hiện các giải pháp về tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ kế cận. Tỉnh đã chỉ đạo triển khai Đề án Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo giai đoạn 2012 - 2020. Trong đó, tỉnh quan tâm đào tạo cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ dân tộc thiểu số. Việc triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hàng năm, cả nhiệm kỳ thực hiện có hiệu quả đã góp phần quan trọng nâng cao trình độ các mặt cho đội ngũ cán bộ từ cơ sở đến tỉnh”.

Lãnh đạo huyện ủy Quỳnh Lưu kiểm tra hiệu quả đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp
Lãnh đạo huyện ủy Quỳnh Lưu kiểm tra hiệu quả đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp. Ảnh Hữu Nghĩa

Không thể không kể đến điểm nhấn về công tác tuyên truyền, góp phần tạo nên thành công của Đại hội lần này. Ngay từ trước Đại hội, Trung tâm Văn hóa - Thông tin tỉnh đã phát hành 600 đĩa CD có nội dung về những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, những định hướng mục tiêu cho nhiệm kỳ tiếp theo và thời gian diễn ra Đại hội về tận cấp phường, xã. Đồng thời, tỉnh đã bố trí 5 cụm cổ động lớn tại TP. Vinh, TX. Hoàng Mai, các huyện Thanh Chương, Nam Đàn góp phần tạo khí thế phấn khởi về một nhiệm kỳ đổi mới, phát triển. Điểm mới trong công tác tuyên truyền lần này chính là hệ thống báo in, truyền hình của tỉnh đã xây dựng chuyên mục “Dấu ấn nhiệm kỳ” của Đảng bộ tỉnh. Hàng trăm tác phẩm báo chí dưới nhiều hình thức được xuất bản, phát hành, trở thành cầu nối “ý Đảng - lòng dân”.

Đồng chí Trần Quốc Khánh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: “Công tác tuyên truyền chuẩn bị chu đáo, hiệu quả nên Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh đã thực sự gần gũi với mọi tầng lớp nhân dân. Không khí Đại hội không chỉ hiện hữu trong hội trường mà còn lan tỏa khắp các địa phương và được người dân quan tâm, theo dõi”.

Thành công của Đại hội còn ở công tác an ninh - trật tự được đảm bảo. Ngay sau khi có Chỉ thị 36, Công an tỉnh đã có kế hoạch, phương án để chỉ đạo từ cơ sở đảm bảo cho công tác Đại hội đảng bộ các cấp. Đặc biệt, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII mặc dù diễn ra trên địa bàn TP. Vinh nhưng công tác bảo vệ Đại hội vẫn được triển khai vững khắp tất cả các huyện, thành, thị. Bảo đảm ANTT cho Đại hội còn có ý nghĩa bảo đảm hình ảnh đẹp về một kỳ Đại hội của dân, do dân và vì dân.

Đại tá Bùi Nguyên Tiến, Trưởng phòng PA 83 (Công an tỉnh) khẳng định về sự thành công của công tác đảm bảo an ninh cho Đại hội: “Điều đáng ghi nhận là ngay tại địa điểm tổ chức Đại hội, lực lượng công an thực hiện công tác an ninh vừa đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình nhưng vừa giữ tác phong giao tiếp chuẩn mực, lịch sự, tạo cảm giác thân thiện. Đồng thời, tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh cũng đảm bảo ổn định”.

Lãnh đạo huyện Diễn Châu và nhà đầu tư trao đổi về hiệu quả đầu tư tại Nhà máy may xuất khẩu Namsung Vina. Hữu Nghĩa
Lãnh đạo huyện Diễn Châu và nhà đầu tư trao đổi về hiệu quả đầu tư tại Nhà máy may xuất khẩu Namsung Vina. Hữu Nghĩa

Sự thành công toàn diện của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII khẳng định niềm tin lớn, kỳ vọng lớn trong toàn Đảng, toàn dân tỉnh nhà, cùng chung sức, đồng lòng để Nghệ An “cất cánh” trong nhiệm kỳ mới. Niềm tin đó, kỳ vọng đó được khẳng định, nhân lên khi đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Đức Phớc thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII phát biểu nhận nhiệm vụ trước Đại hội: “Ban Chấp hành Đảng bộ khóa XVIII xin hứa trước Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà giữ vững đoàn kết, nâng cao bản lĩnh chính trị, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, trách nhiệm, sáng tạo, tận tâm, tận lực vì sự phát triển của tỉnh nhà, của đất nước, xứng đáng là hạt nhân lãnh đạo Đảng bộ, lãnh đạo tỉnh nhà phát triển. Chúng tôi nguyện đem trí tuệ, sức lực của mình cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong tỉnh tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII...”.

NHẬT LỆ