Trăm ngàn người Việt mắc lừa đơn giản trên Facebook

17/03/2016 14:05

Chỉ bằng chiêu trò like, share ảnh để nhận phần thưởng trị giá hàng chục triệu tới hàng trăm triệu đồng, nhiều trang mới tạo trên Facebook đã ngay lập tức có sự tham gia của cả trăm ngàn người, trò lừa gạt cũ nhưng đánh vào lòng tham vẫn khiến rất nhiều người mắc bẫy.

Trong mấy ngày gần đây, liên tục những page mới trên Facebook được lập ra, gần đây nhất là HONDA VIỆT NAM và Piaggio VIỆT NAM, với chiêu trò y hệt nhau, và thu hút được hàng chục ngàn người tham gia. Trước đó, Mercedes-Benz hay Apple iPhone cũng đã được sử dụng để lừa đảo, câu hàng trăm ngàn like chỉ trong thời gian ngắn.

Page lừa đảo Honda VIỆT NAM, gần 100 lượt like và share cho bài lừa đảo
Page lừa đảo Honda VIỆT NAM, gần 100 lượt like và share cho bài lừa đảo

Cụ thể, những page trên đều mới được lập trong thời gian gần đây, sử dụng tên, logo, hình ảnh thực tế với mục đích đánh lừa người xem. Sau đó, những page này tung ra những phần thưởng ấn tượng, mà người tham gia chỉ cần like page, share và đợi chờ vào may mắn.

Bị lừa gạt hoàn toàn, hoài nghi những vẫn thử vận may, hàng chục ngàn người, mà rất đông trong số đó là giới trẻ.

Với 10 chiếc Vespa 946, mỗi chiếc khoảng 400 triệu đồng, trang lừa đảo Piaggio VIỆT NAM chỉ trong 10 giờ có 20 ngàn like, share. Với thủ đoạn tương tự, trang lừa đảo HONDA VIỆT NAM sử dụng SHi 150, chiếc xe đắt nhất của Honda tại Việt Nam, để lừa gạt và trong 15 giờ đã có tới ngót nghét 100 ngàn lượt like và share, một con số khổng lồ.

Page lừa đảo PIAGGIO VIỆT NAM, sử dụng Vespa 946 có giá gần nửa tỷ đồng để câu like
Page lừa đảo PIAGGIO VIỆT NAM, sử dụng Vespa 946 có giá gần nửa tỷ đồng để câu like

Không chỉ thế, những trang lừa đảo còn cẩn thận trả lời những comment của người tham gia, khiến cộng đồng càng thêm tin tưởng.

Cẩn thận trả lời comment
Cẩn thận trả lời comment

Ảnh hưởng của những trang lừa đảo này không nhỏ. Trang Facebook lừa đảo đạt được lượng like khổng lồ, phần lớn là like thực từ những tài khoản Facebook thường xuyên sử dụng. Nếu trót lọt, trang này có thể đổi tên và sau đó chuyển sang làm thương mại. Với việc dễ dàng bị "dắt mũi" của cư dân mạng, chiêu trò này đã, đang và sẽ tiếp tục thành công.

Ở chiều ngược lại, các trang Facebook chính thức của các hãng đã bị ảnh hưởng uy tín không nhỏ. Honda Việt Nam đã phải đưa ra thông tin khuyến cáo khách hàng trên fanpage của mình để tránh có thêm người bị lừa.

Honda Việt Nam lên tiếng khuyến cáo khách hàng trên fanpage
Honda Việt Nam lên tiếng khuyến cáo khách hàng trên fanpage

Facebook có công cụ report khá hữu hiệu, hi vọng thay vì lao đầu theo những phần thưởng ảo để bị lừa, người dùng Facebook nên tỉnh táo để báo cáo sai phạm những trang lừa đảo như trên.

Theo an ninh thủ đô

TIN LIÊN QUAN