Nghệ An: Nhiều tàu thuyền bị chìm, vỡ khi ra vào cửa lạch

14/04/2016 21:39

(Baonghean.vn) – Tàu thuyền mắc kẹt trong lúc đang vào các cửa Lạch là nỗi ám ảnh cho các chủ tàu lâu nay.

Tàu thuyền chờ nước lên để ra khơi tại cửa lạch thơi, xã Sơn Hải, Quỳnh Lưu
Tàu thuyền chờ nước lên để ra khơi tại cửa lạch thơi, xã Sơn Hải, Quỳnh Lưu

Nghệ An có 6 cửa lạch, nhưng chỉ có Cửa Lò và Lạch Cửa Hội đã được đầu tư xây kè, khơi thông, 4 lạch còn lại gồm Lạch Thơi, lạch Cờn, lạch Quèn và Lạch Vạn đều rất khó khăn cho tàu thuyền ra vào. Nhiều tàu đã bị hư hỏng, thậm chí bị vỡ khi cố vào cửa lạch.

Năm 2014, sau một chuyến đi biển về, khi vào Lạch Thơi (xã Sơn Hải, Quỳnh Lưu), con tàu lớn dài 20m chuyên đánh bắt tận vùng biển gần Trường Sa, Hoàng Sa của anh Thái Văn Nam, xóm 3 xã Sơn Hải đã bị vỡ khi bị cạn, mắc kẹt và sóng đánh vỡ. Trong năm đó, tàu của anh Hồ Bắc, xóm 9 cũng chịu số phận tương tự.

Xã Sơn Hải có 262 tàu công suất từ 90 đến trên 800 CV chuyên đánh bắt vùng khơi. Ông Ngô Xuân Bình, xóm 1 có một chiếc tàu công suất 420CV, nếu trước đây chỉ cần mực nước triều cường lên 2 - 2,2m là tàu ra vào được thì bây giờ do cát bồi lắng dưới đáy, chỉ khi nước lên 2,4 m tàu của ông mới ra vào được.

Những năm gần đây, ở Sơn Hải hầu như năm nào cũng có tàu thuyền bị hư hỏng thậm chí bị vỡ, bị chìm khi ra và lạch, hầu hết đều là những con tàu trị giá 2- 3 tỷ đồng. Những tàu lớn phải sang cửa Lạch Quèn (Quỳnh Thuận), còn tàu nhỏ đi Lạch Thơi nhưng cũng phải chờ nước lên mới đi được chứ không chủ động được như trước đây. Theo lãnh đạo xã Sơn Hải, mực nước thủy triều hiện xuống chỉ còn 40 - 50 phân, giảm tới 3 m so với cách đây 6 - 7 năm.

Tàu cá chen chúc nhau neo đậu ở cửa Lạch Vạn chờ nước triều lên
Tàu cá chen chúc neo đậu ở cửa Lạch Vạn chờ nước triều lên

Huyện Diễn Châu có 160 tàu công suất lớn từ 90CV trở lên nhưng chỉ có duy nhất cửa Lạch Vạn để tàu thuyền các xã vùng biển Diễn Bích, Diễn Ngọc, Diễn Kim về neo đậu. Tình trạng bồi lắng cửa lạch diễn ra từ hàng chục năm nay, nhất là từ khi Cống Diễn Thành được xây dựng để giữ nước, ngăn mặn giữ ngọt, khi có mưa lụt không có lượng nước đẩy mạnh ra cửa lạch để cuốn trôi cát ra biển nên gây bồi lắng. Đặc biệt vài năm gần đây trên địa bàn không có mưa lớn, nguồn nước từ thượng nguồn đổ về hầu như không có càng làm cát không trôi được, gây bồi lắng mạnh hơn. Hiện tại, địa phương bất lực cả về nguồn kinh phí cũng như các giải pháp kỹ thuật để làm thông thoáng cửa lạch.

Cửa lạch Thơi ngày càng bị bồi lắng nặng nề
Cửa lạch Thơi ngày càng bị bồi lắng nặng nề

Toàn tỉnh hiện có gần 4.000 tàu cá, trong đó có 1.325 tàu công suất trên 90CV. Đội tàu này ngoài mang lại hiệu quả kinh tế, còn có ý nghĩa rất quan trọng trong góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc. Theo các ngư dân, luồng lạch ra vào là một trong những yếu tố tiên quyết đến thành công của mỗi chuyến đi biển.

Thế nhưng hiện tại, chỉ có hai cửa lạch là Lạch Cửa Lò và Cửa Hội là đáp ứng được yêu cầu ra vào chủ động của tàu thuyền, tại 4 cửa lạch còn lại phải phụ thuộc vào con nước. Ngư dân đang mong nhà nước có giải pháp đầu tư mở rộng, nạo vét các cửa lạch để tàu thuyền ra vào dễ dàng.

Phú Hương

[links(left)