Nhật Bản: Điểm sạc xe điện nhiều hơn trạm xăng

11/05/2016 06:42

(Baonghean.vn) - Khảo sát cho thấy tại Nhật Bản có 35.000 trạm xăng, trong khi số điểm sạc điện lại hơn 40.000, dù nhiều điểm thuộc sở hữu tư nhân.

Chính sách trợ cấp cho người dân mua xe điện, xe động cơ hỗn hợp của chính phủ Nhật thúc đẩy mạng lưới điểm sạc điện. Ảnh: Getty.
Chính sách trợ cấp cho người dân mua xe điện, xe động cơ hỗn hợp của chính phủ Nhật thúc đẩy mạng lưới điểm sạc điện. Ảnh: Getty.

Chính sách trợ cấp của chính phủ Nhật Bản đối với người mua ô tô chạy bằng điện hoặc động cơ hỗn hợp đã làm tăng nhanh mạng lưới các điểm sạc điện.

Khi nhắc đến xe điện, Nhật Bản đang là nước có bước phát triển vượt bậc so với các nước khác. Theo một khảo sát gần đây của hãng Nissan, xứ sở hoa anh đào hiện có nhiều trạm sạc điện công cộng hơn là trạm xăng dành cho các xe hơi ở nước này.

Ô tô điện của hãng xe Leaf nổi tiếng tại Nhật Bản có thể di chuyển quãng đường dài 172 km khi đã được sạc đầy. Leaf khẳng định trên toàn lãnh thổ Nhật bản có hơn 40.000 điểm phục vụ các tài xế xe điện nạp năng lượng cho phương tiện của mình, trong khi chỉ có 35.000 cây xăng.

Tại Mỹ hiện chỉ có 9.000 điểm sạc điện công cộng nhưng có tới 114.500 điểm đổ xăng. Ở các quốc gia khác, việc nâng cấp hạ tầng để khuyến khích sử dụng xe điện cũng diễn ra một cách chậm chạp.

Trong khi đó, chính sách trợ cấp cho người dân mua xe điện, xe động cơ hỗn hợp hoặc xe hạn chế khí thải của chính phủ Nhật đã góp phần thúc đẩy mở rộng mạng lưới các điểm sạc điện công cộng và tư nhân.

Phân tích trên tờ Bloomberg, Giám đốc tài chính của Nissan, ông Joseph G Peter nhận định yếu tố quan trọng để thị trường tiếp tục tăng trưởng chính là việc phát triển hạ tầng hệ thống tiếp điện năng. Bởi vì khi những điểm tiếp năng lượng trở nên phổ biến hơn, những người tiêu dùng tiềm năng sẽ không còn phải lo nghĩ về việc phải đi xa và không thể sạc thêm điện cho chiếc xe của mình.Đây rõ ràng không còn là vấn đề tại Nhật Bản khi nước này hiện có 6.469 trạm sạc nhanh CHAdeMO, so với tại châu Âu là 3.028 và tại Mỹ chỉ là 1.686 điểm. Khi tính thêm cả những trạm sạc điện ngốn nhiều thời gian chờ đợi hơn thì tổng số điểm tiếp năng lượng tại Nhật đã vượt quá 40.000.

Tuy nhiên, các nhà phản biện cho rằng các số liệu Nissan đưa ra đã tính đến lượng lớn thiết bị sạc tại trong các ga-ra của hộ gia đình và hầu hết chỉ được sử dụng bởi một chủ sở hữu. Trong khi đó, các trạm xăng có thể phục vụ lượng phương tiện lớn hơn trong một ngày.

Dù vậy, các chuyên gia công nghiệp dự đoán các điểm sạc đơn sẽ nhanh chóng bị thay thế khi ra đời phiên bản điểm tiếp năng lượng của Airbnb, cho phép các chủ sở hữu tư nhân chia sẻ điểm sạc của mình với các tài xế khác.

Các ứng dụng mới sử dụng GPS để định vị điểm sạc điện công cộng gần nhất cũng góp phần xóa đi sự lo lắng của những người dùng về việc bị chết máy khi hết điện.

Hiện nay, dựa theo kinh nghiệm của Nhật Bản, các quốc gia khác cũng đang phát triển hệ thống xe ô tô điện. Theo một nghiên cứu gần đây, tới năm 2040 số lượng tiêu thụ có thể đạt 41 triệu chiếc trên toàn cầu, và cứ 4 chiếc xe chạy trên đường thì có 1 chiếc xe điện.

Hãng Tesla Motors đã có mạng lưới các điểm sạc điện của riêng mình tại Mỹ, Nhật, Trung Quốc và châu Âu, trong khi đó, theo Bloomberg, hãng BMW và 2 tập đoàn khác cũng tuyên bố kế hoạch xây dựng hơn 100 điểm sạc điện nhanh dọc theo những tuyến đường tấp nập nhất ở bờ Đông và bờ Tây của nước Mỹ.

Thảo Linh

(Theo Guardian)

TIN LIÊN QUAN