'Không có chuyện dỡ bỏ lệnh trừng phạt của EU với Nga'

19/08/2016 20:57

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 19/8 trong 1 cuộc phỏng vấn cho biết không có lý do gì để dỡ bỏ lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu EU đối với Nga khi mà Moskva không thực hiện đầy đủ các cam kết theo Thỏa thuận Minsk về các vấn đề tại Ukraine.

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Reuters.
Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Reuters.

Bà Merkel trả lời trên kênh RedaktionsNetzwerks Deutschland, Đức (RND) rằng Nga đã gây ra một cuộc khủng hoảng trầm trọng khi thực hiện sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine vào năm 2014 và hỗ trợ cho lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine.

Bà Merkel khẳng định "Châu Âu buộc phải có những hành động phản ứng nhằm chống lại sự vi phạm các nguyên tắc cơ bản của Nga."

Bà Merkel nhấn mạnh bà và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã nỗ lực làm việc để kêu gọi Ukraine và Nga thực hiện thỏa thuận ngừng bắn Minsk bất chấp những khó khăn.

"Thỏa thuận Minsk đang và sẽ là thước đo cho sự kéo dài của các biện pháp trừng phạt", bà Merkel cho biết.

Trước đó, trong tháng 6/2016, EU đã đồng ý kéo dài lệnh trừng phạt đối với Nga trên các lĩnh vực năng lượng, tài chính và quốc phòng đến cuối tháng 1/2017.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier và các quan chức hàng đầu khác thuộc đảng Dân chủ Xã hội Đức cho rằng EU nên dần dần nới lỏng các biện pháp trừng phạt chống lại Nga nếu nước này có sự tiến bộ trong tiến trình hòa bình với Ukraine.

Thanh Hiền

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN