Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An cho ý kiến về thực hiện quy hoạch phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp

05/11/2011 11:41

(Baonghean) - Sáng nay 5-11, dưới sự chủ trì của đồng chí Phan Đình Trạc- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Ban thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An họp, cho ý kiến về kết quả thực hiện qui hoạch phát triển nhà ở và giải quyết nhà ở cho hộ có thu nhập thấp trên địa bàn thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò và các đô thị; Dự thảo báo cáo tổng kết Nghị quyết số 42- NQ/TƯ ngày 30-11-2004 của Bộ chính trị về công tác qui hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh CNH- HĐH đất nước và Nghị quyết số 11-NQ/TƯ ngày 25-01-2002 của Bộ chính trị về công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý. Cùng dự có thường trực UBND tỉnh và các ban, ngành liên quan.




Đồng chí Phan Đình Trạc phát biểu tại cuộc họp

Thực hiện quy hoạch phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật về chính sách hỗ trợđối với các dự án của các chủ đầu tư. Ngoài các cơ chế, chính sách của Trung ương, UBND tỉnh Nghệ An đã có chính sách hỗ trợ đối với các dự án nhà ở thu nhập thấp tại đô thị và nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp như: hỗ trợ 100% kinh phí khảo sát, lập quy hoạch chi tiết xây dựng dự án; hỗ trợ 100% kinh phí bồi thường về đất và tài sản trên đất; hỗ trợ 100% số lượng san nền; được phép sử dụng 20% quĩ đất của dự án để làm nhà ở thương mại.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có 10 dự án nhà ở xã hội được UBND tỉnh chấp thuận, trong đó có 3 dự án đã được xây dựng tại phường Lê Lợi, xã Hưng Lộc và phường Trung Đô ( thành phố Vinh) gồm 4 tòa nhà, 194 căn hộ. UBND thành phố Vinh đã chấp thuận cho 122 hộ dân thu nhập thấp được mua nhà. Chủ đầu tư đã bàn giao xong 90 căn hộ. Theo ý kiến của nhiều đại biểu thì hiện nay giá thành các căn hộ cho người thu nhập thấp còn cao, thiết kế chưa phù hợp, cần có sự điều chỉnh hợp lý. Đồng thời có cơ chế công khai minh bạch, có kiểm tra, giám sát chặt chẽ danh sách đối tượng được mua nhà để các căn hộ được bán đúng đối tượng. Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án đã đăng kí, bảo đảm cho người thu nhập thấp được mua nhà ở, UBND tỉnh kiến nghị cho phép thành lập quĩ phát triển nhà ở theo Nghị định 71 của Chính phủ để cho các dự án nhà ở xã hội vay vốn; thí điểm xây dựng 1 căn nhà thu nhập thấp bằng ngân sách tỉnh. Đồng thời đề nghị Chính phủ có thêm cơ chế chính sách khuyến khích các chủ đầu tư xây dựng căn hộ để người có thu nhập thấp thuê hoặc mua.

Kết luận về vấn đề này, Bí thư Tỉnh ủy Phan Đình Trạc đề nghị ngành chức năng tập trung rà soát, lựa chọn các dự án khả thi để thực hiện; tìm mọi biện pháp để hạ giá thành sản phẩm;công khai số căn hộ được bán, giá bán, ưu tiên đối với các đối tượng hoàn cảnh khó khăn mua trước; khuyến khích cơ quan có quĩ đất xây dựng nhà ở xã hội và ưu tiên cho đối tượng trong cơ quan; khảo sát kỹ những hộ không đủ điều kiện mua nhà để thí điểm xây dựng nhà cho các đối tượng này bằng nguồn ngân sách nhà nước.


Cũng trong sáng nay, BTV Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến vào dự thảo báo cáo tổng kết NQ số 42 của Bộ chính trị về qui hoạch cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH- HĐH đất nước và Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý. Thực hiện các Nghị quyết của Bộ chính trị, trong nhiệm kỳ 2005- 2010 và những năm tiếp theo, toàn tỉnh đã có 1731 lượt cán bộ được qui hoạch vào các chức danh trưởng, phó ngành và tương đương cấp tỉnh, ủy viên BTV, các chức danh chủ chốt cấp huyện và Đảng ủy trực thuộc tỉnh ủy. Nhiệm kỳ 2010-2015 có 1791 lượt cán bộ được qui hoạch. Công tác qui hoạch cán bộ được triển khai đồng bộ từ cơ sở đến huyện và tỉnh bảo đảm khách quan, dân chủ, đúng qui trình. BTV Tỉnh ủy đã chỉ đạo hướng dẫn các cấp ủy Đảng, các cấp ủy lãnh đạo cơ quan, đơn vị tiến hành nhận xét,đánh giá xếp loại cán bộ theo qui trình, bảo đảm dân chủ khách quan tạo tiền đề cho việc bố trí, sắp xếp và qui hoạch cán bộ. Song song với công tác qui hoạch, BTV Tỉnh ủy đã triển khai tốt việc luân chuyển cán bộ và coi đây là bước đột phá trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý nhất là cán bộ trẻ. Từ năm 2003 đến nay, tỉnh Nghệ An đã luân chuyển, điều động, tăng cường 729 lượt cán bộ từ tỉnh đến cơ sở; từ tỉnh ra trung ương có 11 đồng chí; từ tỉnh về huyện có 37 đồng chí. Đặc biệt có 21 đồng chí là cán bộ BĐBP đã được tăng cường về giữ chức vụ phó bí thư đảng ủy các xã vùng biên giới.

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các đồng chí trong Ban thường vụ, Bí thư tỉnh ủy Phan Đình Trạc kết luận đồng tình với dự thảo báo cáo và cho rằng, nhìn chung công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý ở Nghệ An được triển khai thực hiện tích cực và sớm đi vào cuộc sống. Các cấp ủy đảng đã quan tâm công tác tuyên truyền giáo dục tư tưởng, làm cho cán bộ đảng viên thông suốt, thống nhất về nhận thức; làm tốt công tác động viên, khuyến khích tính tự giác để cán bộ, đảng viên chấp hành quyết định về điều động luân chuyển cán bộ. Đồng thời chủ động xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch luân chuyển cán bộ trên cơ sở hướng dẫn của cấp trên góp phần đẩy mạnh công tác xây dựng đảng, chính quyền vững mạnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý các cấp ủy đảng cần rút ra những bài học kinh nghiệm để có phương hướng thực hiện tốt hơn công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ quản lý trong thời gian tới. Đặc biệt quan tâm đến công tác cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ người dân tộc thiểu số….


Tin,ảnh: Khánh Ly