Diễn Châu: Phát triển giếng tưới cho vùng rau

29/11/2011 16:20

(Baonghean.vn) Gắn liền với chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng (CCCT) trên đất màu, bà con nông dân Diễn Châu đã tiến hành khoan, đào giếng tại ruộng và kéo điện ra tận đồng để phục vụ cho nhu cầu nước tưới vùng màu. Những năm gần đây, nhờ phong trào này được nhân rộng, nông dân Diễn Châu đã chủ động về nguồn nước tưới, nâng cao hiệu quả kinh tế trên các cánh đồng sản xuất.

húng tôi về xã Diễn Kỷ, địa phương có phong trào khoan, đào giếng tưới cho cây màu tại đồng mạnh nhất của huyện Diễn Châu. Chị Đậu Thị Hoa, xóm 2 Diễn Kỷ đang chăm sóc lạc đông, cho biết: Nhà chị có 1,5 sào đất màu, trước đây mỗi năm trồng lạc, ngô và vừng, hiệu quả phụ thuộc điều kiện thời tiết.

Năm 2009, sau khi chuyển đổi sang trồng dưa hấu, gia đình chị bỏ ra trên 1,2 triệu đồng thuê người về khoan giếng nước và mua máy bơm đặt tại đồng. Chị Hoa phấn khởi: Mỗi năm nhà mình trồng 3 vụ gồm 2 vụ dưa (dưa hấu xuân, dưa hấu hè thu) và vụ đông cơ cấu cây trồng khác nhau. Năm được mùa, giá dưa cao cũng thu về gần 7 triệu đồng/sào/vụ. Cây lạc và ngô đông cho nhiều củ chắc, hạt mẩy, nên thu nhập khá. Hiệu quả kinh tế trong sản xuất cây màu trên cánh đồng tăng hơn 4 lần so với trước đây”.



Giếng đào tại vùng màu ở Diễn Thành - Diễn Châu

Theo ông Ngô Bá Tuấn - Chủ nhiệm HTX dịch vụ Nông nghiệp Diễn Kỷ, thì toàn xã hiện có 100 ha sản xuất chuyên canh cây màu hàng năm (chiếm hơn 1/3 diện tích đất nông nghiệp toàn xã).

Năm 2005, theo chủ trương của UBND huyện về việc hỗ trợ bà con trong việc khoan, đào giếng tưới tại đồng để phát triển cánh đồng thu nhập cao 50 triệu/ ha trên vùng màu, Đảng ủy và UBND xã Diễn Kỷ có chủ trương, nghị quyết chỉ đạo HTX dịch vụ Nông nghiệp tiến hành kiểm tra, khoanh vùng các hộ có điều kiện làm mô hình được hỗ trợ giếng khoan.

Qua thực tế, 50 ha vùng sản xuất màu của 4 xóm được hỗ trợ 20 giếng khoan nước. Xã đã tạo điều kiện kéo đường dây điện dài 2 km ra tận đồng cho bà con sử dụng điện bơm nước từ giếng lên, cho dân sử dụng 3 năm đầu không thu tiền điện. Sau đó, thấy hiệu quả từ các công trình giếng tưới tại đồng, bà con nông dân toàn xã tự nguyện đầu tư khoan giếng.

Năm 2011, xã kéo thêm trên 3 km đường dây điện cho bà con sử dụng bơm nước theo nhu cầu. Đến nay toàn xã có gần 250 giếng khoan nước tưới tại vùng sản xuất màu, riêng vùng màu xóm 2 có 150 giếng, xóm 3, xóm 4 có khoảng 80 giếng nước tại đồng.

Đặc biệt hộ nào làm dưa hấu cũng có giếng khoan và 1 máy bơm. Làm được như thế, Diễn Kỷ đã sản xuất 3 vụ chính trên đất màu/năm, đó là 2 vụ dưa và vụ ngô đông hàng hóa. Mấy năm trở lại đây, cánh đồng dưa hấu hơn 40 ha của xã cho thu nhập khá, riêng 10 ha vụ đông chuyên canh ngô hàng hóa đã tạo ra lượng nông sản chủ lực trên địa bàn, bà con nông dân xã thu về hàng trăm triệu đồng/vụ/năm.

Bên cạnh xã Diễn Kỷ, xã Diễn Thành mấy năm trở lại đây nhờ được đảm bảo nguồn nước tưới thường xuyên cho vùng chuyên canh màu, bà con nông dân trong xã làm ăn có hiệu quả. Tại nhiều xóm, do điều kiện đất màu không tập trung, phân bố trên nhiều xứ đồng nên nhiều hộ đã tự bỏ kinh phí đầu tư như tại xóm 4, nhiều hộ có từ 3 đến 5 máy bơm, 2 đến 7 giếng khoan để chủ động cho nhu cầu chăm sóc vùng cây màu của mình.

Ngoài giếng khoan, phong trào đào giếng khơi được bà con triển khai tận dụng tốt, đáp ứng tưới cho sản xuất màu đạt hiệu quả. Để khuyến khích bà con, xã hỗ trợ 50% kinh phí trong xây dựng cánh đồng thu nhập cao và khoan, đào giếng tại đồng, hỗ trợ từ 1 đến 2 triệu đồng tùy từng vùng và từng vụ khác nhau, hỗ trợ 50% đường điện cho những vùng khó khăn chuyển đổi cánh đồng thu nhập cao để sử dụng nước tưới cho cây màu từ giếng tưới tại đồng. Phong trào phát triển đào và khoan giếng phục vụ nước tưới cho cây màu tại đồng ở Diễn Thành đã huy động nội lực và tinh thần tự giác từ nông dân khá lớn. Toàn xã hiện có 630 giếng nước phục vụ tưới cho vùng màu, trong đó trên gần 400 giếng khoan và hơn 200 giếng đào.

Hàng năm, huyện Diễn Châu duy trì gần 1.000 ha cây rau màu các loại trên đất bãi và đất 2 lúa. Ông Võ Khánh Khoa - chuyên viên Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Diễn Châu, cho biết: Năm 2005, huyện Diễn Châu triển khai mạnh mẽ, đồng bộ việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất màu, xây dựng cánh đồng thu nhập cao quy mô 5 ha trở lên, hỗ trợ 100% giống dưa hấu cho các xã triển khai mô hình.

Gắn với chương trình này, từ năm 2005-2007, huyện hỗ trợ 1 triệu đồng/ha chuyển đổi trong việc kéo đường dây điện, xây dựng hệ thống giếng khoan nước tại cánh đồng thu nhập cao. Năm 2009 trở lại đây, để tiếp tục khuyến khích phát triển vùng màu, huyện hỗ trợ 4 đến 5 triệu đồng/ha, giúp bà con khai thác và huy động triệt để nguồn nước tưới tại đồng từ các công trình giếng khoan, giếng khơi để đảm bảo nguồn nước tốt nhất cho phát triển cây màu trên toàn huyện.

Theo thống kê của phòng Nông nghiệp huyện, tính đến nay 13 xã vùng màu ở huyện Diễn Châu đã phát triển được trên 2.300 giếng khoan, giếng đào phục vụ nước tưới tại ruộng và kéo điện ra tận đồng, đảm bảo nước tưới cho gần 350 ha/1.000 ha màu chuyên canh hàng năm trong toàn huyện.

Phong trào phát triển các mô hình giếng khoan, giếng đào tại ruộng và kéo điện ra đồng tại Diễn Châu là cách làm hay, phát huy hiệu quả cao trong sản xuất. Được biết, trong nghị quyết giai đoạn 2011-2015, huyện Diễn Châu bổ sung cơ chế hỗ trợ 5 triệu đồng/1 ha chuyển đổi để mở rộng cánh đồng thu nhập cao gắn với các công trình giếng khoan và giếng đào phục vụ nước tưới tại đồng cho vùng màu.


Lương Mai