Cắt cơn sốt tỷ giá

15/07/2013 18:34

Trước tin đồn sẽ điều chỉnh tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã lên tiếng khẳng định: Không điều chỉnh tỷ giá và có nhiều hình thức để can thiệp ổn định thị trường.



Cơn sốt tỉ giá hiện nay mang tính đầu cơ thị trường

Không loại trừ yếu tố đầu cơ gây biến động

Ngay sau khi NHNN điều chỉnh tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng lên 1%, xu hướng tăng tỷ giá niêm yết tại các ngân hàng thương mại (NHTM) và đặc biệt là trên thị trường tự do đã bộc lộ rõ. Thậm chí ở một vài ngân hàng, tình trạng hai tỷ giá đã xuất hiện trở lại. Ở lần điều chỉnh này, tỷ giá bình quân liên ngân hàng là 21.036 đồng, các NHTM không được mua bán thấp hơn 20.826 đồng và không cao hơn 21.246. Tuy nhiên, trên thực tế thì nhiều doanh nghiệp (DN) đã phải mua USD tại ngân hàng giá 21.500 đồng/USD với các chi phí liên quan như chuyển tiền, chuyển đổi ngoại tệ… đều được tính vào giá bán. Thậm chí DN phải mua trên thị trường tự do lên tới 21.800-21.900 đồng/USD.

Nguyên nhân tỷ giá tăng xuất phát từ nhu cầu ngoại tệ để nhập khẩu hàng hóa cho sản xuất cuối năm của DN tăng. Do tâm lý sợ giá lên, nhiều DN chưa thực sự cần ngay cũng đổ xô đi mua; trong khi đó người dân và DN có ngoại tệ dư lại chưa muốn bán vì kỳ vọng giá còn lên nữa. Chính vì thế, “hiện tượng tỷ giá lên cơn sốt những ngày qua có thể mang yếu tố tâm lý và tức thời, quả bóng này sẽ xẹp nhanh nếu có sự can thiệp của nhà nước”- một chuyên gia phân tích.

Dập tắt cơn sốt có xu hướng mang tính đầu cơ của thị trường, chiều 10/7, Phó Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng đã gửi thông điệp của nhà điều hành với sự khẳng định chắc chắn: Không có chuyện điều chỉnh tỷ và sẽ áp dụng các biện pháp kiên quyết để ổn định tỷ giá, trong đó có cả việc bán ngoại tệ can thiệp mạnh để hỗ trợ thanh khoản cho thị trường.

Ngay sau thông điệp cứng rắn từ nhà điều hành, tỷ giá trên thị trường đã hạ nhiệt, nhất là trên thị trường tự do, giá USD đã giảm từ 100- 200 đồng ở chiều mua vào và bán ra, giao dịch quanh mức: 21.480- 21.580 đồng/ USD . Tỷ giá niêm yết tại các NHTM không đổi, BIDV và Agribank có giá mua vào thấp nhất, lần lượt là 21.220 đồng/USD và 21.210 đồng/USD.

Thặng dư ngoại tệ ở mức cao

NHNN cho biết, dự kiến cán cân thanh toán tổng thể năm 2013 thặng dư ở mức 5 tỷ USD. Trạng thái ngoại tệ của các ngân hàng và doanh số giao dịch với khách hàng cũng không có đột biến. Ông Hưng khẳng định: Diễn biến tỷ giá những ngày gần đây đang bị chi phối chủ yếu bởi yếu tố tâm lý, không xuất phát từ mất cân đối cung cầu ngoại tệ; thanh khoản đồng Việt Nam đang dồi dào nên một số ngân hàng gia tăng hoạt động mua vào. Tất nhiên, không loại trừ khả năng một số đối tượng kinh doanh ngoại tệ bất hợp pháp trên thị trường tự do lợi dụng cơ hội để đầu cơ, làm giá nhằm kiếm lợi bất chính.

Dự báo của NHNN, cán cân thanh toán quốc tế của Việt Nam 6 tháng cuối năm sẽ tiếp tục thặng dư. Khảo sát nhu cầu ngoại tệ trong quý III/2013, do NHNN tiến hành đối với một số tổ chức tín dụng có doanh số hoạt động ngoại hối lớn cũng cho thấy nhu cầu từ phía khách hàng có tăng nhưng không đáng kể, ít có khả năng gây áp lực cho tỷ giá. Ông Hưng cho biết thêm, ngay từ đầu năm, NHNN đã khẳng định mức biến động tỷ giá trong cả năm 2013 chỉ từ 2 – 3%, nên thời gian tới cơ quan này sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo sự ổn định của tỷ giá.


Theo (baocongthuong) - P.H