Xe ngoại lấn át xe nội tại triển lãm ôtô trong nước

28/09/2016 09:49

Triển lãm ôtô Việt Nam (VMS) 2016 là sân chơi của khối lắp ráp trong nước nhưng sự chú ý lại do các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc mang lại.

Audi hiện là thương hiệu tạm đứng đầu khối nhập khẩu.
Audi hiện là thương hiệu tạm đứng đầu khối nhập khẩu.

Đầu tháng 10, Triển lãm ôtô Việt Nam 2016 diễn ra tại Hà Nội sau 3 năm vắng bóng ở phía Bắc. Sự kiện năm nay được tổ chức trong sự ngờ vực của cả giới chuyên môn lẫn người tiêu dùng bởi các ngôi sao sáng đều đã góp mặt tại Triển lãm xe nhập trong TP. HCM.

Tuy vậy, Vietnam Motor Show cần còn điểm nhấn để thu hút các khách tham quan. Mọi sự chú ý sẽ dồn vào các mẫu xe nhập - vốn không phải nhân vật chính trên sân nhà của VAMA.

Một trong những mẫu xe được người tiêu dùng ngóng chờ nhất là thế hệ hoàn toàn mới của Honda Civic 2016. Đây là sedan được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan với động cơ VTEC 1.5 tăng áp nhằm tăng sức nặng ở mảng kinh doanh xe hơi của liên doanh Nhật Bản trên thị trường nói chung và phân khúc hạng C nói riêng.

Sự lột xác mạnh mẽ ở thiết kế cùng các công nghệ tân tiến được kỳ vọng sẽ làm sống lại một tượng đài từng làm mưa làm gió ở Việt Nam.

Tiếp đó, Ford Explorer cũng là cái tên gây chú ý nhưng rõ ràng không phải là mẫu xe được Ford Việt Nam đặt trong kế hoạch lắp ráp trong nước. Mẫu SUV cỡ lớn này nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ, thay vì Thái Lan như nhiều sản phẩm khác của Ford Việt Nam. Explorer được trang bị động cơ 2.3L EcoBoost và bán ra từ cuối năm sau khi trình làng tại VMS 2016.

Ở mảng xe bán tải đang lên ngôi và nhận được sự quan tâm lớn của các khách hàng trong nước, không khó để nhận ra các mẫu xe nhập ngoại chiếm thế thượng phong. “Vua bán chạy” Ford Ranger hay các cái tên mới như Chevrolet Colorado 2017, Toyota Hilux mới, Mazda BT-50 đều có xuất xứ từ Thái Lan.

Gian hàng hạng sang duy nhất tại VMS 2016 là Lexus thì 100% trưng bày các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Từ đó có thể thấy việc hàng rào thuế quan ưu ái cho các mẫu xe nhập khẩu đang có tác động rõ rệt tới dòng chảy của thị trường ôtô trong nước. Dẫu thuế nhập khẩu không phải là yếu tố tiên quyết và quan trọng nhất tác động tới giá bán cuối cùng khi tới tay người tiêu dùng nhưng việc mở cửa thị trường vào năm 2018 đang tạo ra xu hướng nhập xe không thể cưỡng lại tại Việt Nam.

Theo Zing

TIN LIÊN QUAN