Môi giới đất nền được chào hoa hồng ngất ngưởng

26/10/2016 15:52

Phân phối hơn 100 nền dự án ở Đồng Nai, Công ty Kim Phát được chủ đầu tư hứa hẹn trả hoa hồng lên đến 12% giá trị sản phẩm trong khi trước đó mức phí này chỉ 10%.

Dự án Gold Hill do Công ty Long Kim Phát (trực thuộc Tập đoàn Đất Xanh) làm chủ đầu tư còn có tên gọi là Khu dân cư Trảng Bom, quy mô 1.264 nền. Kim Phát là đơn vị môi giới bán hàng. Trong quá trình phân phối dự án, Kim Phát bị khách hàng tố chỉ hối thúc thu tiền, trì hoãn cho người mua ký hợp đồng và bán giá cao hơn 1,7-1,8 lần so với giá trị thật. Nhiều ý kiến cho rằng mức phí môi giới cho dự án này lên đến 12% là khá cao. Trung bình mỗi nền đất có giá gốc 400 triệu đồng, mức phí hoa hồng cho môi giới là 48 triệu đồng một nền.

Đại diện Long Kim Phát, Tổng giám đốc Trần Công Luận thừa nhận mức phí 12% đúng là cao hơn các đợt bán trước đây (chỉ có 10%). Lý do doanh nghiệp chào mức phí hoa hồng môi giới cao hơn cho Kim Phát vì đây là giai đoạn bán vét cuối cùng để thanh lý hàng hóa. Ông Luận cho biết, tại địa bàn Đồng Nai, đây là mức phí hoa hồng cao nhưng chưa phải là cao nhất.

moi-gioi-ban-dat-gia-gap-doi-chu-dau-tu-duoc-chao-hoa-hong-12

Một góc dự án Gold Hill được Đất Xanh Group quảng bá trên website từ năm 2013 đến nay.

Nhận phân phối dự án Gold Hill với mức hoa hồng 12%, Kim Phát bán được 105 nền đất nhưng đơn vị này cho hay chưa được chủ đầu tư thanh toán thù lao môi giới. Ngày 18/10, một nhóm người được cho là nhân viên Công ty cổ phần Địa ốc Kim Phát đã căng băng rôn tại trụ sở của Tập đoàn Đất Xanh, số 27 Đinh Bộ Lĩnh, phường 24, quận Bình Thạnh để đòi nợ. Nội dung trên các băng rôn viết: “Đề nghị Công ty Long Kim Phát là công ty thuộc tập đoàn Đất Xanh trả phí môi giới cho chúng tôi”.

Công ty Kim Phát cho rằng, phía chủ đầu tư kéo dài sự chậm trễ trong việc thanh toán các khoản phí dịch vụ môi giới dự án và khoản tiền đặt cọc như đã thỏa thuận, gây khó khăn cho công ty nên biểu tình để đòi nợ.

Đơn vị phân phối dự án cho biết, tính đến 30/9/2016, doanh nghiệp đã môi giới thành công 105 sản phẩm trong tổng số 133 nền đất cho chủ đầu tư là Công ty Long Kim Phát. Tuy nhiên, hiện chủ đầu tư dự án đưa ra những lý do không hợp lý và không thực hiện nghĩa vụ thanh toán phí môi giới, tổng số tiền hơn 6,3 tỷ đồng. Trong đó, tiền đặt cọc là 1,05 tỷ đồng. Phí dịch vụ dự án trong tháng 8/2016 là 2,78 tỷ đồng, tháng 9 là 1,74 tỷ và toàn bộ số tiền môi giới đã thành công nhưng chưa thực hiện đối chiếu và xuất hóa đơn, tương đương 763,65 triệu đồng.

Trước đó, khi thị trường nhà đất khủng hoảng, tại TP HCM và nhiều tỉnh giáp ranh đã từng xảy ra trường hợp môi giới bán bất động sản xong bị chủ đầu tư khất lần việc chi trả tiền hoa hồng. Ngay cả trong giai đoạn bất động sản phục hồi, vào những năm 2014-2015, khá nhiều chủ đầu tư lớn cũng giam phí hoa hồng của môi giới và chỉ trả cuốn chiếu chứ không tất toán một lần.

Khảo sát của PV, thù lao bán hàng được áp dụng cho môi giới địa ốc trên thị trường bất động sản có nhiều mức khác nhau. Các dự án đất nền tại Đồng Nai được chào bán trong 3 quý vừa qua có mức phí hoa hồng thấp nhất 8% và cao nhất lên đến 13% giá trị sản phẩm.

Khác biệt hoàn toàn với đất nền, nhà phố xây sẵn ở vùng ven Long An, Bình Dương, Đồng Nai (giáp ranh TP HCM) chỉ chào phí hoa hồng khoảng 6% giá trị bất động sản. Riêng chung cư trên địa bàn TP HCM thù lao môi giới tụt xuống khá nhiều, thấp nhất 1-2% và cao nhất không quá 5%, tùy phân khúc bình dân, trung cấp hoặc cao cấp.

Phó tổng giám đốc một công ty bất động sản chuyên bán đất nền và nhà phố xây sẵn vùng ven cho biết, mức phí hoa hồng 10-13% giá trị sản phẩm mới đủ sức hỗ trợ chiến dịch bán hàng cho các dự án nằm ngoài địa phận TP HCM. Bởi lẽ trong 10-13% này, đơn vị môi giới phải dành 2-3% chi phí tìm kiếm, đưa đón khách; 2% làm chi phí marketing. Khoản còn lại 5-8% dành để trả lương, thù lao cho nhân viên và phát triển bộ máy doanh nghiệp.

"Đơn vị phân phối dự án cần chi phí để phục vụ cho quá trình quảng cáo, bán hàng và nuôi hệ thống. Do đó, mức phí hoa hồng cho đất nền vùng ven thường lên đến 40-50 triệu đồng mỗi sản phẩm, thậm chí có những dự án vị trí xa, phí môi giới đạt 60 triệu đồng một sản phẩm", vị này tiết lộ.



Theo VNE