Trung Quốc: 'Cách mạng nhà vệ sinh' để thúc đẩy du lịch

28/12/2016 09:35

(Baonghean.vn) - Trung Quốc cho biết sẽ tăng đầu tư vào lĩnh vực du lịch, thông qua các kế hoạch ưu tiên phát triển các khu vực vành đai và nâng cấp các nhà vệ sinh công cộng, nhằm nâng đóng góp của ngành công nghiệp không khói đối với tăng trưởng kinh tế.

Một nam nghệ sỹ dân gian (phải) trong trang phục truyền thống của phụ nữ Trung Quốc bước ra từ một nhà vệ sinh di động trước cuộc biểu diễn tại hội chợ xuân ở Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 14/2/2013. Ảnh: Reuters.
Một nam nghệ sỹ dân gian (phải) trong trang phục truyền thống của phụ nữ Trung Quốc bước ra từ một nhà vệ sinh di động trước cuộc biểu diễn tại hội chợ xuân ở Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 14/2/2013. Ảnh: Reuters.

Công bố một bản kế hoạch mới dành cho ngành du lịch, Trung Quốc khẳng định mục tiêu đầu tư 2 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 290 tỷ USD) trong giai đoạn 2016-2020, tức tăng trưởng đầu tư trực tiếp vào du lịch của nước này hơn 14%/năm.

Các thành phố công nghiệp cũ và lệ thuộc vào tài nguyên, đặc biệt là tại miền Bắc Trung Quốc sẽ được khuyến khích phát triển du lịch. Một số thành phố cạn kiệt nguồn than đá hiện đã nỗ lực để biến các khu mỏ thành công viên.

Kế hoạch cũng hứa hẹn triển khai một “cuộc cách mạng nhà vệ sinh”, xuất phát từ rất nhiều than phiền về mức độ sạch sẽ của nhà vệ sinh tại các điểm du lịch của Trung Quốc và cho biết họ sẽ đề ra mục tiêu xây dựng hoặc sửa sang khoảng 100.000 nhà vệ sinh công cộng trong giai đoạn từ nay đến năm 2020.

Nội các Trung Quốc cho rằng khoản đầu tư sẽ giúp ngành du lịch đang nổi lên của họ chiếm khoảng 12% tăng trưởng kinh tế hàng năm vào năm 2020, tăng từ 10,8% năm 2015.

Chính phủ nước này cũng dự báo đến năm 2020, mỗi năm sẽ có 6,4 triệu lượt du khách nội địa, tăng từ 4 triệu lượt năm 2015. Trong khi đó, số lượt khách nước ngoài dự kiến tăng lên thành 150 triệu so với con số 134 triệu hồi năm ngoái.

Theo các chuyên gia phân tích, Trung Quốc ưu tiên phát triển và mở rộng các ngành dịch vụ để hạn chế tác động từ nhu cầu thế giới liên tục ở mức thấp đối với hàng hóa xuất khẩu của họ.

Phú Bình

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN