Tập đoàn BRG và tư vấn Hongkong tìm hiểu quy hoạch dọc Đại lộ Vinh - Cửa Lò

22/02/2017 17:26

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, tại cuộc làm việc với Tập đoàn BRG và Tập đoàn P&T có trụ sở tại Hongkong có kinh nghiệm hàng trăm năm trong lĩnh vực tư vấn thiết kế, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo 2 tập đoàn đã trao đổi về những nội dung cần thiết để thực hiện công tác quy hoạch hai bên Đại lộ Vinh - Cửa Lò.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy.

Tại cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh vui mừng chào đón đại diện Tập đoàn BRG và P&T về làm việc tại tỉnh; đồng thời khẳng định, phía các cơ quan chức năng của Nghệ An sẽ tích cực phối hợp với 2 đơn vị này để triển khai công tác tư vấn quy hoạch hai bên Đại lộ Vinh – Cửa Lò thuận lợi.

Dự buổi làm việc, về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Sở: Xây dựng, GTVT và một số địa phương liên quan.

Về phía Tập đoàn BRG có ông Trần Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn; lãnh đạo Tập đoàn P&T có trụ sở tại Hongkong.

Chủ tịch UBND Nguyễn Xuân Đường cho biết, Đại lộ Vinh - Cửa Lò là điểm nhấn, trục tăng trưởng, rút ngắn khoảng cách giữa TP. Vinh và thị xã Cửa Lò của đô thị Vinh mở rộng, bao gồm toàn bộ thị xã Cửa Lò theo Quyết định 52 ngày 14/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Vinh, tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Xuất phát từ yêu cầu và vị trí quan trọng như vậy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tỉnh cần đơn vị tư vấn có tầm nhìn, trình độ để quy hoạch các công trình, các khu vực có tính chất tạo nên điểm nhấn dọc hai bên Đại lộ Vinh - Cửa Lò.

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn BRG Trần Anh Tuấn phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy.
Phó Tổng giám đốc Tập đoàn BRG Trần Anh Tuấn phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy.

Đánh giá cao thiện chí, kinh nghiệm của các tập đoàn BRG và P&T trong công tác tư vấn thiết kế, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường yêu cầu Sở Xây dựng tham mưu cho UBND tỉnh về các bước để ký hợp đồng và tiến hành các thủ tục để đơn vị tư vấn thực hiện tư vấn, thiết kế dọc hai bên Đại lộ Vinh - Cửa Lò. Đồng thời, giao Sở Xây dựng chủ trì cùng UBND TP. Vinh và các ngành, địa phương liên quan cung cấp đầy đủ các hồ sơ, số liệu, dữ liệu cần thiết có liên quan đến công tác quy hoạch cho phía đối tác.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao trách nhiệm, phân công Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền chỉ đạo, theo dõi cũng như giải quyết các vấn đề có liên quan để đơn vị tư vấn thực hiện nhanh chóng, thuận lợi và sớm hoàn thành quy hoạch để công bố, kêu gọi các nhà đầu tư thứ cấp vào đầu tư dọc hai bên Đại lộ. Qua đó sẽ có những công trình đẹp, có điểm nhấn, xứng đáng với tầm vóc của TP. Vinh trong tương lai.

Phối cảnh tổng thể chi tiết xây dựng 2 bên Đại lộ Vinh - Cửa Lò.
Phối cảnh tổng thể chi tiết xây dựng 2 bên Đại lộ Vinh - Cửa Lò.

Thay mặt tập đoàn, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn BRG Trần Anh Tuấn khẳng định sẽ phối hợp tốt nhất với Tập đoàn P&T và bố trí các chuyên gia giỏi nhất của 2 tập đoàn nhằm tập trung đưa ra ý tưởng tốt nhất, có hiệu quả nhất cho quy hoạch dọc hai bên Đại lộ Vinh - Cửa Lò.

Tại cuộc làm việc, các lãnh đạo và chuyên gia của Tập đoàn BRG và P&T đã trao đổi với các cơ quan chức năng của tỉnh các thông tin liên quan về dân cư, giao thông, quy hoạch, các dự án… dọc hai bên Đại lộ Vinh - Cửa Lò.

Dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò (đã được UBND tỉnh phê duyệt tại QĐ số 994/QĐ- UBND-CN ngày 3/3/2010 và phê duyệt điều chỉnh ngày 2/5/2012) có tổng mức đầu tư 4.157 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước với quy mô dài 10,8km, theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị.

Từ năm 2012 đến nay, dự án đã bố trí được 563 tỷ đồng, trong đó vốn vay Kho bạc nhà nước là 400 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 163 tỷ đồng để triển khai thực hiện GPMB trên toàn tuyến và xây lắp gói thầu số 5 dài hơn 3km.

Hiện đã GPMB được 6,4/10,8km, chủ yếu là các đoạn tuyến đi qua đất nông nghiệp và đã được rào bằng dây thép gai, cột bê tông để chống lấn chiếm.

Tuy nhiên, với việc Chính phủ chỉ bố trí 1.100 tỷ đồng từ nguồn vốn trung hạn, dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò cũng buộc phải điều chỉnh quy mô so với ban đầu. Do đó, UBND tỉnh đã họp bàn, thống nhất phương án điều chỉnh quy mô nền đường từ 160m xuống 95m.


Thành Duy