Đức tin và bổn phận công dân
(Baonghean.vn) - Những ngày tháng 2 này, Nghệ An lại xôn xao với vụ một số giáo dân vì nghe lời xúi giục của linh mục Nguyễn Đình Thục, Quản xứ Song Ngọc - Quỳnh Lưu tụ tập, đòi vào Hà Tĩnh kiện Công ty Formosa gây ô nhiễm môi trường.
» Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân
Sự việc đã gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống sản xuất của người dân và sự tôn nghiêm của kỷ cương phép nước. Đồng thời còn đi ngược đường hướng, giáo lý của đạo Thiên Chúa, trái với chức trách, bổn phận của một chức sắc tôn giáo, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của Giáo hội Công giáo Việt Nam, khiến những tín đồ chân chính không khỏi chạnh lòng.
Lợi dụng việc khiếu kiện để kích động tụ tập, gây rối trật tự nơi công cộng là hành vi vi phạm pháp luật |
Dù là đạo Phật, đạo Công giáo, đạo Nho, đạo Lão, đạo Hồi… đạo nào cũng đáng trân trọng. Dù bất cứ đường tu, đích đến nào thì sống tốt, sống thiện vẫn là phương châm của người có đạo. Những lời răn của Chúa, của Phật, hay của các bậc Thánh hiền đều muốn con người không làm điều ác, không xúi người khác làm điều xấu, tránh xa tội lỗi, hạn chế tham, sân, si, đi theo con đường sáng mà các Đấng cứu rỗi đã chọn, đã chỉ ra cho nhân gian.
Không ai có thể nhân danh tôn giáo để làm những điều trái với lẽ thường. Bởi trước khi trở thành một tín đồ tôn giáo, chúng ta là một công dân. Mà công dân thì phải sống theo pháp luật. Đó cũng chính là một thứ Đạo: Đạo làm dân!
Với bất kỳ thể chế nào thì một quyết định hành chính hay một chủ trương được ban ra, cũng luôn hướng đến lợi ích của số đông. Nói như thế, không có nghĩa là thỏa mãn cho tất cả mọi người. Vì vậy, cơ chế khiếu nại và giải quyết khiếu nại tố cáo là cách mà Nhà nước dành cho công dân quyền được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình. Mà cụ thể ở đây là những thắc mắc, khiếu nại về việc Công ty gang thép Hưng Nghiệp Formosa xả thải gây ô nhiễm moi trường biển, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của người dân. Tất nhiên, việc khiếu nại, tố cáo của công dân phải được tiến hành đúng theo trình tự, quy định của pháp luật.
Việc gây ô nhiễm của Formosa là có thật. Xử lý sự cố này là trách nhiệm của Chính phủ, các Bộ ngành và chính quyền các địa phương liên quan. Trên thực tế vấn đề này đã và đang được chỉ đạo giải quyết. Người dân 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế trực tiếp chịu thiệt hại do sự cố môi trường Formosa gây ra đã, đang và sẽ tiếp tục được nhận tiền đền bù và hỗ trợ khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Thử hỏi, linh mục Nguyễn Đình Thục xúi giáo dân Quỳnh Lưu đi kiện là dựa trên cơ sở nào, khi không chứng minh được những thiệt hại mà giáo dân trong hạt của ông phải gánh chịu từ sự cố môi trường này?
Cá về nhộn nhịp bến cảng Lạch Quèn. Ảnh tư liệu |
Niềm vui của ngư dân vùng biển Quỳnh Lưu khi trúng "lộc biển". Ảnh: VH |
Không chỉ người có tri thức, suy nghĩ tỉnh táo, mà ngay những người trong cuộc, khi xem những hình ảnh ghi lại việc mình đã làm được đăng trên báo chí, truyền hình, mạng xã hội, hẳn không khỏi băn khoăn, day dứt. Những nông dân, ngư dân chân quê vung tay ném đá, lớn tiếng chửi bới, bất chấp mọi điều, hẳn chính họ cũng tự vấn lương tâm: sao mình lại nông nổi, kích động đến vậy? Liệu việc mình làm đã đúng với Đạo mình theo? Có đúng với những lời răn dạy và sự hy sinh của Đấng bề trên!
“Sống tốt Đời, đẹp Đạo” kế thừa tinh hoa giáo lý, triết lý của các tôn giáo, pháp luật Việt Nam mang đậm tính nhân văn khi đề cao tình thương yêu con người, tính hướng thiện, sự hoà đồng nhằm xây dựng một xã hội tốt đẹp. Tuân theo pháp luật, cũng là một lối hành đạo để con người tránh xa lầm lỗi, tội ác, hướng về cõi thiện, để 4 chữ “Tốt đời đẹp đạo” được nhân lên thêm ý nghĩa. Hành động nông nổi, bị kẻ xấu dẫn dắt, vi phạm pháp luật là không phải tinh thần của Đạo.
Bà con giáo dân Nghi Văn (Nghi Lộc) tự nguyện hiến đất làm giao thông nông thôn. Ảnh: Hồng Vinh |
Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật là sống cho Đời, cho Đạo, cho sự hài hòa giữa con người của đức tin tôn giáo với con người của trách nhiệm xã hội. Mọi hành vi vi phạm pháp luật đều phải chịu hậu quả, bị pháp luật xử lý công bằng, dù bất kỳ người đó là ai.
Mọi tranh chấp đều có thể hóa giải, mọi sai lầm đều có thể thứ tha. Bởi dân tộc Việt Nam có truyền thống hết sức nhân văn là “đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”. Sức mạnh vô biên của dân tộc chính là tinh thần đoàn kết. Nhưng đoàn kết không có nghĩa là đồng loã, che đậy cho những hành vi sai trái.
“Sống Phúc âm trong lòng Dân tộc” là phương châm nhất quán của người có Đạo. Phương châm cao cả ấy chỉ có thể trở thành hiện thực khi mỗi giáo dân đồng thời là một công dân tốt. Bởi bên cạnh niềm tin tôn giáo, thì niềm tin vào pháp luật là bổn phận phải có của mỗi công dân!
Vân Thiêng