12 điều đặc biệt ở xứ sở hoa anh đào

13/06/2017 11:22

(Baonghean.vn) - Nhật Bản không chỉ là xứ sở hoa Anh đào nổi tiếng và một nền văn hóa cổ xưa mà còn là nơi sở hữu những giá trị bình dị khiến con người khi đến đây không muốn quay về.

1. Tokyo là thành phố an toàn nhất thế giới

thủ đô Tokyo (Nhật Bản) chính là thành phố an toàn và đáng sống nhất trên thế giới. Ngoài ra, nếu dựa theo các tiêu chí cơ bản về an ninh cá nhân, chăm sóc sức khỏe hay cơ sở vật chất thì Osaka – một thành phố lớn khác tại xứ sở Anh đào cũng ghi danh ở vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng.
Thủ đô Tokyo (Nhật Bản) chính là thành phố an toàn và đáng sống nhất trên thế giới. Ngoài ra, nếu dựa theo các tiêu chí cơ bản về an ninh cá nhân, chăm sóc sức khỏe hay cơ sở vật chất thì Osaka – một thành phố lớn khác tại xứ sở Anh đào cũng ghi danh ở vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng.

2. Trẻ em Nhật có ngày sinh nhật chung toàn quốc

Lễ Shichi-Go-San (Bảy-năm-ba) được tổ chức vào ngày 15/11 hằng năm nhằm đánh dấu sự trưởng thành của tất cả trẻ em trên khắp Nhật Bản.  Đây là một hoạt động truyền thống với những gia đình có trẻ em ở đất nước này và thường diễn ra 2 lần trong một năm: Lần thứ nhất là khi đứa trẻ được ba tuổi, và lần thứ hai là khi đứa trẻ được năm tuổi đối với bé trai, bảy tuổi đối với bé gái.
Lễ Shichi-Go-San (Bảy-năm-ba) được tổ chức vào ngày 15/11 hằng năm nhằm đánh dấu sự trưởng thành của tất cả trẻ em trên khắp Nhật Bản. Đây là một hoạt động truyền thống với những gia đình có trẻ em ở đất nước này và thường diễn ra 2 lần trong một năm: Lần thứ nhất là khi đứa trẻ được 3 tuổi, và lần thứ hai là khi đứa trẻ được 5 tuổi đối với bé trai, 7 tuổi đối với bé gái.

3. Toàn dân tập thể dục buổi sáng

Học sinh và nhân viên của hầu hết các công ty bắt đầu một ngày mới bằng bài tập thể dục tập thể buổi sáng. Truyền thống này đã tồn tại từ năm 1928 và rất được công chúng ủng hộ vì nó không chỉ giúp người ta thấy khỏe khoắn hơn mà còn khuyến khích mọi người nhích lại gần nhau hơn, một yếu tố vô cùng quan trọng tại một đất nước mang tính cộng đồng cao như Nhật Bản.
Học sinh và nhân viên của hầu hết các công ty bắt đầu một ngày mới bằng bài tập thể dục tập thể buổi sáng. Truyền thống này đã tồn tại từ năm 1928 và rất được công chúng ủng hộ vì nó không chỉ giúp người ta thấy khỏe khoắn hơn mà còn khuyến khích mọi người nhích lại gần nhau hơn, một yếu tố vô cùng quan trọng tại một đất nước mang tính cộng đồng cao như Nhật Bản.

4. Ngày thứ Sáu Vàng (Premium Friday)

Các nhân viên ở Nhật thường lâm vào tình trạng mệt mỏi và kiệt sức vì luôn phải làm việc ngoài giờ trong suốt một tuần. Để hạn chế tình trạng này, chính phủ đã thông qua một chương trình mang tên Premium Friday cho phép các nhân viên về sớm vài tiếng đồng hồ vào ngày thứ Sáu cuối cùng trong tháng.
Các nhân viên ở Nhật thường lâm vào tình trạng mệt mỏi và kiệt sức vì luôn phải làm việc ngoài giờ trong suốt một tuần. Để hạn chế tình trạng này, chính phủ đã thông qua một chương trình mang tên Premium Friday cho phép các nhân viên về sớm vài tiếng đồng hồ vào ngày thứ Sáu cuối cùng trong tháng.

5. Những công ty có lịch sử ngàn năm tuổi

Quyền sở hữu tài sản ở Nhật được quy định rất chặt chẽ và đó là lý do vì sao cho đến nay vẫn còn tồn tại những công ty cổ xưa như Hoshi Ryokan (một nhà nghỉ truyền thống). Địa điểm kinh doanh này được xây dựng từ năm 718 và cho đến nay đã được truyền qua 46 thế hệ.
Quyền sở hữu tài sản ở Nhật được quy định rất chặt chẽ và đó là lý do vì sao cho đến nay vẫn còn tồn tại những công ty cổ xưa như Hoshi Ryokan (một nhà nghỉ truyền thống). Địa điểm kinh doanh này được xây dựng từ năm 718 và cho đến nay đã được truyền qua 46 thế hệ.

6. Những thánh địa dành cho động vật hoang dã

Đến với Nhật Bản, mọi người có thể tới thăm nhiều địa điểm du lịch đặc biệt mà tại đó, bạn sẽ được tiếp xúc trực tiếp với những loài động vật hoang dã vô cùng đáng yêu.  Đó là các chú Hươu sao tại Công viên Nara, những chú Thỏ xinh xắn trên đảo Okunoshima, đàn Khỉ suối nước nóng tại Công viên khỉ Jigokudani hay vô vàn chú Cáo nghịch ngợm ở “làng cáo” dưới chân núi Miyagi Zao chẳng hạn. Những nơi này khiến bạn có cảm giác gần gũi với thiên nhiên và thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng.
Đến với Nhật Bản, mọi người có thể tới thăm nhiều địa điểm du lịch đặc biệt mà tại đó, bạn sẽ được tiếp xúc trực tiếp với những loài động vật hoang dã vô cùng đáng yêu. Đó là các chú Hươu sao tại Công viên Nara, những chú Thỏ xinh xắn trên đảo Okunoshima, đàn Khỉ suối nước nóng tại Công viên khỉ Jigokudani hay vô vàn chú Cáo nghịch ngợm ở “làng cáo” dưới chân núi Miyagi Zao chẳng hạn. Những nơi này khiến bạn có cảm giác gần gũi với thiên nhiên và thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng.

7. Khả năng sửa chữa đường sá thần tốc

Cuối năm 2016 vừa qua, cả thế giới đã phải thán phục trước khả năng làm việc siêu tốc của người dân Nhật Bản khi mà chính quyền thành phố Fukuoka chỉ mất hơn 2 ngày để hoàn thành việc sửa chữa một hố lún sụt lớn sâu tới gần 14m.
Cuối năm 2016 vừa qua, cả thế giới đã phải thán phục trước khả năng làm việc siêu tốc của người dân Nhật Bản khi mà chính quyền thành phố Fukuoka chỉ mất hơn 2 ngày để hoàn thành việc sửa chữa một hố lún sụt lớn sâu tới gần 14m.

8. Những công nhân bảo trì có tâm nhất thế giới

Tại Nhật Bản, những nhà đầu tư luôn quan tâm tới từng chi tiết dù là nhỏ nhất để làm hài lòng khách hàng và cư dân bản xứ.  Họ sẵn sàng thiết kế một vòi nước ngay ngoài ban công để người mua nhà có thể dễ dàng tưới nước cho cây xanh, hay “cách tân” những chiếc nắp cống với màu sắc bắt mắt nhằm giúp đường phố thêm sinh động và không đơn điệu.
Tại Nhật Bản, những nhà đầu tư luôn quan tâm tới từng chi tiết dù là nhỏ nhất để làm hài lòng khách hàng và cư dân bản xứ. Họ sẵn sàng thiết kế một vòi nước ngay ngoài ban công để người mua nhà có thể dễ dàng tưới nước cho cây xanh, hay “cách tân” những chiếc nắp cống với màu sắc bắt mắt nhằm giúp đường phố thêm sinh động và không đơn điệu.

9. Không gian tối thiểu - Tiện nghi tối đa

Người Nhật thường sống trong những căn hộ nhỏ nhưng nơi ở của họ có đầy đủ những tiện nghi hiện đại nhất, đặc biệt là ban công của họ còn có cả một chiếc bồn rửa được sử dụng vào việc tưới cây.
Người Nhật thường sống trong những căn hộ nhỏ nhưng nơi ở của họ có đầy đủ những tiện nghi hiện đại nhất, đặc biệt là ban công của họ còn có cả một chiếc bồn rửa được sử dụng vào việc tưới cây.

10. Hệ thống đường sắt cao tốc Shinkansen tốt nhất thế giới

Mặc dù nằm trong khu vực thường xuyên chịu động đất và bão lớn nhưng từ năm 1964, người Nhật Bản đã bắt đầu đưa vào sử dụng hệ thống đường sắt cao tốc Shinkansen nối liền các thành phố lớn trên hai đảo chính nhằm giúp người dân có thể di chuyển một cách thuận tiện hơn.  Từ đó tới nay, hệ thống đường sắt cao tốc Shinkansen vẫn luôn nằm trong nhóm những hệ thống đường sắt nhanh, hiện đại, đúng giờ và có chất lượng phục vụ tốt nhất thế giới.
Mặc dù nằm trong khu vực thường xuyên chịu động đất và bão lớn nhưng từ năm 1964, người Nhật Bản đã bắt đầu đưa vào sử dụng hệ thống đường sắt cao tốc Shinkansen nối liền các thành phố lớn trên hai đảo chính nhằm giúp người dân có thể di chuyển một cách thuận tiện hơn. Từ đó tới nay, hệ thống đường sắt cao tốc Shinkansen vẫn luôn nằm trong nhóm những hệ thống đường sắt nhanh, hiện đại, đúng giờ và có chất lượng phục vụ tốt nhất thế giới.

11. Hệ thống cảnh báo sớm tới mọi người dân

Năm 2007, chính quyền Nhật Bản đã cho ra mắt hệ thống cảnh báo sớm J-Alert nhằm thông báo tới mọi người dân về các trận thiên tai, thảm họa, khủng bố hay chiến tranh… trong thời gian sớm nhất.  J-Alert bao gồm một hệ thống hoạt động dựa trên công nghệ vệ tinh hiện đại giúp chính quyền Nhật Bản có thể nhanh chóng gửi tín hiệu đến các đài phát thanh truyền hình, các loa phóng thanh khẩn cấp được đặt khắp những khu vực dân cư cũng như gửi tin nhắn trực tiếp cho mọi thiết bị di động nằm trong khu vực bị ảnh hưởng.
Năm 2007, chính quyền Nhật Bản đã cho ra mắt hệ thống cảnh báo sớm J-Alert nhằm thông báo tới mọi người dân về các trận thiên tai, thảm họa, khủng bố hay chiến tranh… trong thời gian sớm nhất. J-Alert bao gồm một hệ thống hoạt động dựa trên công nghệ vệ tinh hiện đại giúp chính quyền Nhật Bản có thể nhanh chóng gửi tín hiệu đến các đài phát thanh truyền hình, các loa phóng thanh khẩn cấp được đặt khắp những khu vực dân cư cũng như gửi tin nhắn trực tiếp cho mọi thiết bị di động nằm trong khu vực bị ảnh hưởng.

12. Các mặt hàng tiêu dùng đa dạng

Người dân Nhật Bản nổi tiếng là những khách hàng khó tính và luôn yêu thích những trải nghiệm mới mẻ. Do vậy, các công ty hoạt động tại quốc gia này luôn chú trọng tới việc cho ra đời các sản phẩm mang tính độc đáo nhằm thu hút người dân chi tiền vào công cuộc mua sắm hằng ngày.
Người dân Nhật Bản nổi tiếng là những khách hàng khó tính và luôn yêu thích những trải nghiệm mới mẻ. Do vậy, các công ty hoạt động tại quốc gia này luôn chú trọng tới việc cho ra đời các sản phẩm mang tính độc đáo nhằm thu hút người dân chi tiền vào công cuộc mua sắm hằng ngày.

Kim Ngọc

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN