​Singapore làm gì để có những giáo viên giỏi nhất?

12/08/2017 08:49

Những ngày qua, dư luận trong nước băn khoăn, lo lắng xung quanh điểm chuẩn đầu vào ngành sư phạm tiếp tục “chạm đáy”. Ở các nước có nền giáo dục phát triển, chẳng hạn Singapore, sinh viên sư phạm được tuyển ra sao?

​Singapore làm gì để có những giáo viên giỏi nhất?
Một em nhỏ đang lắp ráp mô hình máy bay trong lớp học ở Singapore. Ảnh: Reuters

Để có đội ngũ nhà giáo có trình độ cao, Singapore tập trung vào vấn đề nòng cốt: đào tạo những giáo viên giỏi và những nhà lãnh đạo giáo dục hiệu quả.

Thực tế cho thấy chính phủ Singapore không chờ đợi những tài năng đột biến xuất hiện, mà thực sự từ giữa những năm 1980, họ đã phát triển một hệ thống toàn diện bao gồm từ việc tuyển chọn, đào tạo, đãi ngộ và phát triển các giáo viên cũng như các nhà lãnh đạo trường học.

Chọn người học "xịn", yêu nghề

Theo trang Asia Society, Bộ giáo dục đào tạo Singapore đã cẩn thận tuyển chọn những giáo viên tiềm năng từ 1/3 số học sinh thuộc nhóm dẫn đầu về thành tích học tập sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Mặc dù thành tích học tập là yếu tố thiết yếu, nhưng một điều quan trọng không kém nữa ở những người được tuyển chọn phải là sự yêu thích, cam kết gắn bó với công việc giảng dạy.

Các giáo viên tiềm năng này trong thời gian đào tạo sẽ được hưởng mức trợ cấp tương đương 60% lương của giáo viên chính thức. Tuy nhiên vì được hưởng quyền lợi này nên họ cũng phải cam kết sẽ tham gia giảng dạy trong ít nhất 3 năm sau khi chính thức vào nghề.

Mọi giáo viên đều phải được đào tạo theo chương trình giảng dạy của Singapore tại Viện Giáo dục Quốc gia ở Đại học công nghệ Nanyang. Tại đây, tùy theo khởi điểm đầu vào họ sẽ lấy bằng cử nhân hay các học vị cao hơn.

Viện Giáo dục Quốc gia cũng có mối liên hệ mật thiết với các trường bởi chính tại các trường học cụ thể, những giáo viên cao cấp (master teacher) sẽ đóng vai trò dẫn dắt, chỉ bảo thêm cho mọi giáo viên mới ra trường trong nhiều năm.

Chế độ đãi ngộ xứng đáng

Hàng năm Bộ giáo dục đào tạo Singapore đều tiến hành kiểm tra mức lương khởi điểm của các ngành nghề khác nhau, theo đó sẽ có điều chỉnh mức lương dành cho các giáo viên mới ra nghề để đảm bảo trong mắt các tân cử nhân, nghề giáo cũng có sức hấp dẫn tương đương các ngành nghề khác.

Theo thời gian, mặc dù lương nhà giáo không tăng nhiều như lương các nghề khác, nhưng bù lại họ được tiếp cận với nhiều cơ hội khác nhau để có thể nắm giữ những vai trò khác ngoài cương vị một nhà giáo.

Mỗi năm, các giáo viên được hưởng 100 giờ dành cho phát triển nghề nghiệp. Điều này được thực hiện theo nhiều cách khác nhau.

Hoặc là họ sẽ tham gia các khóa học tại Viện Giáo dục Quốc gia tập trung vào một môn học nào đó hay kiến thức sư phạm, và cũng có thể giúp giáo viên có cơ hội lấy được những bằng cấp cao hơn.

Phần lớn khoảng thời gian dành cho phát triển nghề nghiệp này được thực hiện ngay tại ngôi trường mà giáo viên đó đang giảng dạy, và do chính các chuyên gia phát triển đội ngũ nhân lực của nhà trường đảm nhiệm.

Các chuyên gia đó có nhiệm vụ nhìn ra được những vấn đề tồn tại của trường, chẳng hạn vấn đề học toán của một nhóm học sinh, hay giới thiệu các phương pháp giảng dạy mới… từ đó phát triển nghề nghiệp cho các giáo viên.

Trường học nào cũng có một quỹ chuyên dùng để hỗ trợ phát triển cho giáo viên, trong đó có mở rộng những góc nhìn mới về giáo dục cho đội ngũ giáo viên, tạo điều kiện cho họ tới tham quan các mô hình giáo dục hiệu quả của những nước khác.

Năm 2010, Trung tâm giáo viên Singapore bắt đầu đi vào hoạt động để khuyến khích các giáo viên tích cực chia sẻ những phương pháp giảng dạy tốt nhất.

Cũng giống như mọi ngành nghề khác ở Singapore, hàng năm ngành giáo dục nước này đều có những phần thưởng tôn vinh cụ thể với các thành tựu, đóng góp xuất sắc của các nhà giáo cho sự nghiệp giáo dục.

Nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp

Sau ba năm tham gia giảng dạy, các giáo viên sẽ được đánh giá thường niên để xem họ có tiềm năng phát triển theo hướng nào trong số 3 lộ trình liên quan tới lĩnh vực của họ: trở thành giáo viên cao cấp (tức là có thể chỉ dẫn cho những nhà giáo non kinh nghiệm hơn), các chuyên gia về chương trình giảng dạy hay nghiên cứu, hoặc trở thành nhà lãnh đạo trường học.

Những giáo viên có tiềm năng phát triển thành các nhà lãnh đạo trường sẽ được chuyển tới nhóm quản lý cấp trung và được đào tạo để có thể đảm nhiệm công việc trong vai trò mới.

Người ta sẽ đánh giá hiệu quả của các nhà quản lý cấp trung này để xem họ có tiềm năng trở thành các hiệu phó, và sau này là hiệu trưởng hay không.

Ở mỗi giai đoạn đều có một loạt những kinh nghiệm và chương trình đào tạo cần phải trang bị cho những người này để phục vụ cho công việc quản lý và thích ứng với sự chuyển đổi chuyên môn.

Người Singapore hiểu rất rõ, để có một nền giáo dục chất lượng cao và học sinh học tập xuất sắc, chắc chắn họ phải có được các nhà lãnh đạo trường học hiệu quả.

Theo TTO

TIN LIÊN QUAN