MTTQ tỉnh giám sát công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

22/08/2017 18:06

(Baonghean.vn)- Chiều 22/8, Đoàn giám sát của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh do đồng chí Nguyễn Ngọc Nguyên - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc về công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân tại Thanh tra tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Đ.T
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Đ.T

Thời gian qua, công tác tiếp công dân tại các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh được thực hiện một cách thường xuyên, nghiêm túc. Các cấp, các ngành đã đề cao trách nhiệm, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, từ đó hạn chế được bức xúc trong nhân dân.

Công tác thanh tra trách nhiệm gắn với thanh tra công vụ được tăng cường; kỹ năng phân loại và xử lý đơn thư của cán bộ công chức làm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư ngày càng được nâng lên, đơn thư của công dân được tập trung về một đầu mối và chuyển đến đúng các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Hệ thống Ban tiếp công dân tỉnh và các huyện, thành phố, thị xã được thành lập và kiện toàn; đi vào hoạt động nề nếp, có hiệu quả.

Từ ngày 01/01/2015 đến 30/06/2017, các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn toàn tỉnh đã tiếp 16.092 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh. Trong đó: trụ sở tiếp công dân tỉnh tiếp: 2.123 lượt; các sở, ban, ngành cấp tỉnh tiếp: 609 lượt; các huyện, xã tiếp: 13.360 lượt.

Toàn tỉnh đã tiếp nhận 19.956 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh, tranh chấp đất đai (khiếu nại 2091 đơn, tố cáo 1.769 đơn, kiến nghị phản ánh, tranh chấp đất đai 15.736 đơn). Trong đó, số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của các cơ quan quản lý hành chính nhà nước các cấp là 1.060 vụ việc. Đến nay các cấp, các ngành đã giải quyết được 1008/1060 vụ việc, đạt tỷ lệ 95,09%.

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo phát hiện sai phạm và đã xử lý 11.399,75 triệu đồng và 3.770 m2 đất. Đề nghị các cấp có thẩm quyền kỷ luật hành chính 113 cá nhân có sai phạm; bảo vệ quyền lợi cho 77 người; chuyển cơ quan điều tra 02 vụ việc với 03 đối tượng, đề nghị các cấp có thẩm quyền kỷ luật hành chính 01 cá nhân có sai phạm.

Tại buổi giám sát, các đại biểu tập trung thảo luận, đề nghị làm rõ một số vấn đề về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo như: công tác phối hợp với các ngành chức năng trong giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo; quy trình, thủ tục trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; việc xử lý các khiếu nại, tố cáo nổi cộm trên địa bàn. Trách nhiệm của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong việc chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc xử lý các đơn vị, cá nhân trong việc chậm giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn...

Đồng chí Lê Anh Sơn, Phó chánh Thanh tra tỉnh giải trình các vấn đề chất vấn của đoàn giám sát. Ảnh: Đ.T
Đồng chí Lê Anh Sơn - Phó chánh Thanh tra tỉnh giải trình các vấn đề chất vấn của đoàn giám sát. Ảnh: Đ.T

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Ngọc Nguyên - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả của Thanh tra tỉnh trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua.

Đồng chí đề nghị Thanh tra tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, gắn việc tiếp dân với việc tổ chức giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tăng cường quản lý Nhà nước, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo; đặc biệt là tham mưu giải quyết dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền của tỉnh, nhất là các vụ việc liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh./.

Nguyễn Đức Thành

TIN LIÊN QUAN