Những quan niệm sai lầm khi xe ô tô gặp hiện tượng nhao lái
Khi xe ô tô bị rung lắc, nhao lái, nhiều người thường đổ lỗi do xe cũ hoặc đường xá chất lượng kém. Theo các chuyên gia, đây là những quan niệm đặc biệt sai lầm.
Hiện tượng xe đột nhiên mất lái, nổ lốp, thậm chí rơi bánh dẫn đến tai nạn khi chạy trên đường không phải là những trường hợp hiếm gặp trong thời gian qua. Mặc dù trước đó, chủ xe từng khẳng định xe chỉ “hơi hơi” có dấu hiệu chao, lắc, chưa đến mức phải lo lắng.
Dưới sự nhìn nhận của các chuyên gia thì nguyên nhân phần lớn dẫn đến các tai nạn kể trên đều xuất phát từ lỗi mà người dùng ít để ý như: lốp hết thời gian khấu hao, “láp” bị lung lay nhưng vẫn cố đi…. Thực tế, khi xe chạy tốc độ cao, nhất là trên đường cao tốc dẫn tới ma sát lớn, nhiệt độ trong lốp cao khiến tanh lốp bị giãn, dễ bị nổ nếu như lốp bị mòn sâu, trục láp dễ bị rụng nếu như quá độ dơ cho phép…
Các góc đặt bánh xe sẽ phát sinh sai số trong quá trình xe vận hành trên đường, cần phải được cân chỉnh. |
Thời gian trước đây, tại Việt Nam, việc căn chỉnh góc độ bánh xe cũng chưa được người dùng quan tâm đúng mức, dẫn đến những cách hiểu sai lầm. Thông thường, khi xe có những dấu hiệu như lốp mòn không đều, xe luôn nhao về một bên, rung lắc khi chạy với tốc độ cao, xe đi thẳng nhưng vô lăng lại lệch sang một góc nghĩa là “bệnh” của xe đã quá nặng nhưng nhiều người lại “tặc lưỡi” đổ lỗi do xe đã sử dụng lâu năm và cũ.
Nguy hại hơn, quá trình dẫn đến sai lệch góc đặt bánh xe diễn ra theo một quá trình từ từ nên người dùng khó phát hiện, dần có thói quen điều chỉnh tay lái để bù trừ vào những sai lệch của xe. Khi lái xe trên một quãng đường dài, thấy mỏi tay vì thường xuyên phải vít sang một bên người dùng cũng không để ý. Thêm phần đường xá không đảm bảo nên lái xe chấp nhận “sống chung với lũ”.
Một quan niệm sai lầm khác của người dùng là sau khi xe đã sử dụng được một số km nhất định, buộc phải thay bánh mới thì người dùng lại đơn thuần chỉ là lắp lốp khác vào chứ không thực hiện việc căn chỉnh bánh để đạt độ cân bằng theo đúng thông số kỹ thuật của hãng. Vì vậy, mặc dù đã có những căn chỉnh về độ chụm của bánh, xe vẫn có hiện tượng mất cân bằng, rung, lắc mà người dùng không rõ được nguyên nhân.
Không có loại máy móc nào dùng mãi mà không hỏng, không hư hao. Quá trình sử dụng trên đường trường, đường xóc, gồ ghề xe sẽ có những biến dạng về lốp, không còn đạt được sự cân bằng ở tất cả các điểm. Tuy nhiên, điều này lại ít được người dùng quan tâm và chú ý thường xuyên.
Với những quan niệm sai lầm và sự quan tâm không đúng mức kể trên, các chủ xe đang vô tình đẩy ô tô của mình xuống cấp nhanh hơn, đặt bản thân vào thế nguy hiểm khi tham gia giao thông mà không hề hay biết.
Theo AutoDaily
TIN LIÊN QUAN |
---|