7 cách xử lý khi động cơ xe ô tô quá nóng

23/08/2017 17:14

(Baonghean.vn) - Động cơ xe nóng có thể do thiếu nước làm mát hoặc bị rò rỉ nhưng vẫn có thể kiểm soát tình hình bằng những kỹ năng đơn giản.

Cách xử lý khi động cơ xe ô tô quá nóng

Trong những trường hợp hi hữu, dù không phải đi đường trường, động cơ xe ô tô của bạn vẫn ở tình trạng quá nóng. Nếu không có những xử lý nhanh, kịp thời, hiện tượng này sẽ phá hỏng động cơ, thậm chí là dẫn đến cháy xe.

Dưới đây là một vài lưu ý dành cho tài xế trong quá trình xử lý tình huống động cơ đột nhiên quá nóng:

1. Dừng xe

Nếu đang đi trên đường cao tốc hoặc những nơi đang có mật độ lưu thông cao, bạn cần chú ý đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác bằng cách quan sát và đánh xe vào làn dừng khẩn cấp hoặc vệ đường. Sau đó, bạn nên tắt máy và chờ cho động cơ nguội. Nếu động cơ quá nóng và bốc hơi từ nắp capo thì phải mở nắp để giúp xe tản nhiệt.

Khi động cơ nguội hẳn mới tiến hành kiểm tra các bộ phận bên trong.

Cách xử lý khi động cơ xe ô tô quá nóng

2. Mở mui xe

Mở mui xe để tạo khoảng trống cho hơi nóng động cơ thoát ra ngoài nhanh hơn. Một số xe có chốt ca-pô gần két làm mát nên tài xế cần cẩn thận, lót tay trước khi mở nắp để đảm bảo an toàn.

Cách xử lý khi động cơ xe ô tô quá nóng

3. Không mở nắp két nước

Điều tối kỵ mà tất cả lái xe cần lưu ý là không được mở nắp két nước ngay bởi lúc này nhiệt độ cao khiến áp lực của nước trong két rất lớn, khi mở nắp có thể khiến nước phun trào ra gây bỏng.

4. Kiểm tra hệ thống làm mát

Sau khi đã chờ cho động cơ và hệ thống làm mát nguội bớt, lúc này hãy mở nắp két nước để kiểm tra. Hầu hết các xe đều có một bình chứa nước để dẫn vào két nước, có thể quan sát bằng mắt thường mực nước có đầy hay không.

Nếu xe có bình chứa, hãy đổ đầy lượng dung dịch làm mát, nếu trường hợp khẩn cấp không có dung dịch làm mát có thể thay bằng nước sạch.

Nếu xe không có bình chứa, bắt buộc chờ cho hệ thống làm mát nguội hẳn rồi mới mở nắp để thêm dung dịch hoặc nước.

Cách xử lý khi động cơ xe ô tô quá nóng

5. Tìm kiếm vết rò rỉ

Khá nhiều trường hợp xe bị quá nóng do hệ thống làm mát bị rò rỉ ở đường ống, đầu xi-lanh hay các lá mỏng ở két nước do bị đá văng lên... Nếu không thể kiểm tra hay đưa xe tới một cửa hàng sửa chữa gần nhất để thợ kỹ thuật xem xét.

6. Không di chuyển quá nhanh

Lúc này bạn giữ tốc độ trung bình, bởi lẽ càng tăng tốc thì động cơ càng nóng. Nếu đang ở khu vực đông đúc hãy đánh xe vào lề đường, đợi đường thông thoáng hãy tiếp tục hành trình. Bởi đường đông thì thời gian di chuyển càng lâu, xe vừa không lấy được gió lại vừa dễ quá tải nhiệt hơn.

7. Xác định tình hình xe

Nếu xe bị nóng đơn thuần là do bị thiếu nước làm mát thì các bạn có thể đổ đầy trở lại để tiếp tục chuyến hành trình. Nhưng nếu mực nước xuống quá thấp và không thể xác định được rõ nguyên nhân, lúc này nên gọi đội cứu hộ.

Nếu phát hiện xe quá nóng nhưng bắt buộc phải lái xe tiếp, tài xế nên tuân thủ những bước dưới đây.

- Tắt điều hòa: Hệ thống điều hòa làm việc kéo theo động cơ làm việc quá tải dẫn tới nhanh nóng.

- Chuyển sang chế độ nóng: Bật chế độ sưởi lên hết cỡ, mở quạt to nhất. Nếu trời nóng, hãy xoay cửa thông gió ra phía cửa sổ, hạ kính để khí nóng thoát bớt ra ngoài; nếu lượng nhiệt này thoát ra càng nhiều, càng nhanh thì động cơ càng nhanh mát.

- Tắt động cơ, nhưng không tắt điện: Xoay chìa khóa tắt động cơ nhưng không tắt hẳn hệ thống điện, để bộ sưởi tiếp tục làm việc, sẽ giải phóng nhanh hơn khí nóng ra khỏi động cơ.

- Đi ở tốc độ vừa phải: Không đi nhanh, dừng, nhanh, dừng mà đi chậm ở tốc độ vừa phải. Tăng tốc làm tăng tải trọng khiến động cơ càng nhanh nóng.


Ngọc Anh

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN