Hoành tráng 'hạm đội' tàu quân sự xuất khẩu của Việt Nam

20/10/2017 08:47

Bên cạnh đáp ứng yêu cầu trong nước, các nhà máy đóng tàu tại Việt Nam còn thi công nhiều sản phẩm tàu quân sự hiện đại để xuất sang nước ngoài.

Dưới đây là một số lớp tàu tiêu biểu trong hàng chục tàu quân sự các loại Việt Nam đã được xuất khẩu ra nước ngoài.

Tàu cứu hộ tàu ngầm cỡ 3.000 tấn

Bộ đôi tàu cứu hộ tàu ngầm Besant và Stoker do Nhà máy Z189 thi công đóng mới
Bộ đôi tàu cứu hộ tàu ngầm Besant và Stoker do Nhà máy Z189 thi công đóng mới.

Liên doanh đóng tàu Damen - Sông Cấm (Nhà máy Z189) là đơn vị nhận hợp đồng đóng mới cho Hải quân Hoàng gia Australia 2 tàu cứu hộ tàu ngầm cỡ lớn có lượng giãn nước trên 3.000 tấn, đó là chiếc Besant và Stoker.

Chiếc Besant (EGS 8316) được hạ thủy tháng 10/2014 và bàn giao cho phía Australia trong tháng 6/2015. Con tàu có lượng giãn nước tiêu chuẩn 2.093 tấn, lên tới 3.231 tấn khi mang đầy tải; chiều dài 83 m; chiều rộng 16 m; chiều cao mạn 4,1 m; tốc độ tối đa 16 hải lý/h.

Trong khi đó chiếc Stoker (EGS 9316) được Nhà máy Z189 hạ thủy tháng 5/2015 và bàn giao cho đối tác vào cuối năm 2015. So với Besant thì tàu Stoker có kích thước lớn hơn một chút với lượng giãn nước đầy tải 3.690 tấn; chiều dài 93,2 m; chiều rộng 16 m; chiều cao mạn 4,1 m; vận tốc tối đa 16 hải lý/h.

Đây là lớp tàu cứu hộ thế hệ mới, có thể thực hiện nhiệm vụ cứu hộ tàu ngầm bằng các thiết bị chuyên dụng với tính năng vượt trội như phát hiện tọa độ, điện thoại liên lạc và robot lặn kết nối với tàu ngầm để cứu nạn thuyền viên khi tàu gặp sự cố.

Tàu còn định vị được vị trí, neo không dây trong điều kiện thời tiết phức tạp.

Tàu huấn luyện đa năng MV Sycamore

Tàu huấn luyện đa năng MV Sycamore cập cảng Sydney
Tàu huấn luyện đa năng MV Sycamore cập cảng Sydney.

Tàu huấn luyện đa năng (Multirole Aviation Training Vessel - MATV) MV Sycamore cũng do Nhà máy Z189 khởi công đóng mới cho Hải quân Hoàng gia Australia (RAN) con tàu được đặt ky vào ngày 21/5/2015 và mới được RAN tiếp nhận vào biên chế hôm 28/7 vừa qua.

Thiết kế của chiếc MV Sycamore dựa trên nguyên mẫu tàu tuần tra xa bờ OPV 2400 của Tập đoàn Damen - Hà Lan. Tàu có chiều dài 94 m; chiều rộng 14,4 m; lượng giãn nước đầy tải 2.400 tấn; tốc độ hành trình 17 hải lý/h (tối đa 23 hải lý/h); thủy thủ đoàn và học viên 60 người.

Nhiệm vụ chính của con tàu bao gồm huấn luyện phi công thực hiện thao tác cất cánh, hạ cánh trên sàn đáp trực thăng, thực thi nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu hỏa, nạp nhiên liệu cho máy bay trong thời tiết khắc nghiệt.

Nhà chứa máy bay của MV Sycamore được thiết kế đặc biệt để phục vụ tốt nhất cho các loại trực thăng của Hải quân Hoàng gia Australia như MH-60R Sea Hawk hay MRH-90. Trên tàu còn có hệ thống ổn định nhằm tăng cường khả năng hoạt động cho máy bay lên thẳng.

Tàu tuần tra "đầu rìu" SPa 5009

Tàu tuần tra PV-11 lớp SPa 5009 do Damen Sông Cấm đóng cho Venezuela.
Tàu tuần tra PV-11 lớp SPa 5009 do Damen Sông Cấm đóng cho Venezuela.

Liên doanh Damen - Sông Cấm còn thực hiện hợp đồng đóng 6 tàu tuần tra Stan Patrol 5009 (SPa 5009) cho Hải quân Venezuela, mẫu tàu này có 2 số đầu (50) chỉ chiều dài và 2 số sau (09) chỉ chiều rộng.

SPa 5009 sử dụng thiết kế mũi tàu dạng "mũi rìu" độc quyền của Damen, dùng cho các tàu vận tải tốc độ cao và tàu cung ứng thuyền viên cho các giàn khoan dầu. Chúng có khung thân bằng thép, chiều dài 51,3 m; chiều rộng 9m; lượng giãn nước 485 tấn.

Tàu được trang bị 4 động cơ diesel Caterpillar C32 với tổng công suất lên đến 4.324 kW giúp ch tốc độ tối đa 23 hải lý/h, tầm hoạt động 2.000 hải lý, dự trữ hành trình 30 ngày.

Tàu vận tải - đổ bộ Stan Lander 5612

Tàu vận tải - đổ bộ Stan Lander 5612 do Nhà máy đóng tàu Hạ Long đóng mới cho lực lượng phòng vệ Bahamas
Tàu vận tải - đổ bộ Stan Lander 5612 do Nhà máy đóng tàu Hạ Long đóng mới cho lực lượng phòng vệ Bahamas.

Cuối cùng là lớp tàu vận tải - đổ bộ Stan Lander 5612 được Nhà máy Damen - Sông Cấm và Nhà máy đóng tàu Hạ Long đóng cho Hải quân Venezuela và Bahamas với số lượng tổng cộng là 5 chiếc (1 cho Venezuela, 4 cho Bahamas).

Tàu Stan Lander 5612 có chiều dài 57,27 m; chiều rộng 12 m, lượng giãn nước 600 tấn, tốc độ 10,4 hải lý/h. Khác với các tàu đổ bộ thông thường có thể tiến đến sát bờ biển để đổ bộ, tàu Stan Lander 5612 chỉ có khả năng thả quân ở trên biển hoặc tại cái vị trí có cầu tàu thích hợp.

Thiết kế của nó thích hợp với việc làm tàu vận tải, tiếp tế cho các đảo, có thể mang theo xe thiết giáp lội nước hạng nhẹ, tàu không có khả năng chuyên chở xe tăng hoặc xe bọc thép hạng nặng.

Theo Baodatviet

TIN LIÊN QUAN