90% dân văn phòng là 'nhà đầu tư'
Chưa bao giờ nhà đầu tư tại Hà Nội và TP.HCM “nở rộ” như hiện nay, chỉ cần mua cổ phiếu, đặt cọc tiền mua căn hộ hoặc cùng góp vốn để mua/bán là có thể thành nhà đầu tư.
Ở Việt Nam, chưa có thống kê chính thức, nhưng tới 90% dân văn phòng là “nhà đầu tư”. Đây là thông tin ông Lê Thành Trung, Phó tổng giám đốc HDBank đưa trong một hội thảo về tài chính, bất động sản vừa tổ chức ở TP.HCM.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet |
Theo ông Trung, chưa bao giờ các nhà đầu tư tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM “nở rộ” như hiện nay. Tất nhiên, ông cũng nói rõ, họ chỉ cần mua cổ phiếu, đặt cọc tiền mua căn hộ hoặc cùng góp vốn để mua/bán đầu tư là có thể được gọi "nhà đầu tư”.
Tuy nhiên: "Gọi là nhà đầu tư nhưng là hình thức của họ chủ yếu là góp tiền mua nhà đất, gửi tiền tiết kiệm qua ngân hàng. Người đầu tư chỉ cần biết lãi suất thực dương, tức là lãi suất lớn hơn lạm phát mỗi năm", ông Trung nói.
Vị này còn thông tin, xu hướng tiền gửi tiết kiệm tiếp tục gia tăng, đặc biệt từ dân cư. Trước đây, nhiều người có xu hướng đầu cơ vào chứng khoán, bất động sản, bây giờ chuyển qua các kênh đầu tư dài hạn. Điều này không chỉ phản ánh mặt bằng đời sống dân cư tăng lên, mà còn cho thấy các kênh đầu tư khác người dân có phần cẩn trọng hơn.
Theo nhận định của ông Nguyễn Sỹ Công, Tổng giám đốc Coteccons, cả nhà đầu tư bất động sản và người mua nhà, đất hiện nay đã thực tế hơn rất nhiều.
Ông Công cho biết, 5-10 năm trước, các nhà đầu tư bất động sản tìm đến nhà thầu xây dựng với tâm thế khá lãng mạn khi muốn đầu tư những dự án bất động sản để đời.
“Bây giờ họ đã thực tế hơn rất nhiều. Khi họ gặp chúng tôi, đặt vấn đề liệu dự án xây xong bán được không, giá tối đa có thể bán được là bao nhiêu, 18-20 triệu/m2 bán được không. Họ trao đổi với chúng tôi rằng từ hệ số chiều cao xây dựng họ được cấp phép, làm sao để tối ưu hóa diện tích sử dụng", ông Công cho biết.
Vị này giải thích rằng, những vấn đề chủ đầu tư đặt ra với nhà thầu như thế tức là chủ đầu tư bây giờ đã bớt cái tôi đi, tập trung nhiều vào nhu cầu thực tế của khách hàng, tập trung vào thiết kế, công năng, dịch vụ tiện ích bao quanh căn hộ.
Cũng vì vậy mà các chủ đầu tư, nhà thầu hiện nay cạnh tranh với nhau về giải pháp thiết kế, về công năng cũng như tiện ích của một căn hộ.
Ngoài ra, phân khúc thị trường trung bình, hợp túi tiền và hợp thị hiếu người mua luôn chiếm tỷ trọng cao trong nhiều năm qua. Xu hướng này đặc biệt thể hiện rõ tại 2 đô thị lớn là Hà Nội và TP.HCM.
Ông Công cho biết nhiều chủ đầu tư lớn đang ấp ủ phát triển những khu đô thị lớn quy mô cả trăm nghìn căn hộ, với giá bán trung bình có thể phù hợp với nhiều đối tượng, từ sinh viên mới ra trường, giới văn phòng hay những người di cư từ nông thôn lên thành phố.
"Xu hướng căn hộ cho thuê 2 phòng ngủ được đánh giá là tốt hơn 1 hay 3 phòng ngủ”, ông Công cho hay.
Theo Zing