Xe hơi nhập khẩu từ Indonesia giảm mạnh
Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tiếp tục giảm mạnh trong tháng 10, đặc biệt là xe từ Indonesia. Trong khi đó, giá xe nhập năm 2018 được dự đoán khó giảm nhiều như kỳ vọng
Thị trường xe hơi nhập khẩu đang có nhiều biến động - Ảnh: Quang Định |
Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xe lo ngại việc siết chặt nhập khẩu xe vào năm 2018 sẽ khiến lượng xe nhập giảm, giá xe sẽ tăng sẽ không như mong đợi của người tiêu dùng được mua xe giá rẻ.
Theo số liệu Tổng cục Hải quan lượng xe hơi nhập khẩu 10 tháng đầu năm là 77.336 chiếc, giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm trước.
Riêng trong tháng 10, lượng ô tô nhập nguyên chiếc sụt giảm mạnh xuống còn 5.838 chiếc trong khi tháng 9 nhỉnh hơn với hơn 6.000 chiếc.
Đáng chú ý, thị trường Indonesia giảm mạnh từ gần 3000 chiếc trong tháng 8 tụt không phanh về mức 320 chiếc tháng 9, tháng 10 chỉ còn 261 chiếc.
Một số công ty nhập khẩu xe cho biết, đã có thời điểm xe nhập của Indonesia vượt mặt Thái Lan để trở thành nước xuất khẩu xe nguyên chiếc vào VN nhiều nhất. Thế nhưng, tình hình thực tế cho thấy vài tháng gần đây chứng kiến số lượng xe nhập khẩu từ Indonesia lại sụt giảm mạnh.
Trên thị trường, hiện một số mẫu xe nhập khẩu đã bị đẩy giá tăng. Chẳng hạn như mẫu Fortuner của Toyota VN, nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, nếu khách hàng mua vào thời điểm này sẽ phải cộng thêm 40 triệu đồng nữa.
Cùng với một loạt chính sách với ô tô nhập, giá xe nhập năm 2018 chưa chắc đã giảm nhiều như kỳ vọng của người tiêu dùng.
Đơn cử, quy định mỗi một lô hàng nhập khẩu phải mang 1 chiếc xe đi thử nghiệm, bao gồm cả thử khí thải, độ bền về phanh, động cơ...
Theo các DN, chi phí thử nghiệm như thế tốn từ 40 -100 triệu đồng/lần và phải chờ từ 2 tuần đến 2 tháng mới có kết quả. Trước đây, khi nhập khẩu, DN chỉ lấy 1 xe làm mẫu mang đi thử nghiệm. Những lô hàng sau nhập mẫu xe đó thì không cần thử nghiệm lại.
Theo quy định mới, mỗi lô hàng nhập về, lô trước lô sau đều phải thử nghiệm giống nhau. Nhập khẩu 1 xe hay 3 xe, đều phải đi thử nghiệm, như vậy vừa thêm tốn kém chi phí vừa mất thời gian.
Một lãnh đạo doanh nghiệp chuyên nhập khẩu xe của Đức tại TP.HCM cho rằng nếu số lượng xe nhập về nhiều, quá tải, sẽ phải chờ đợi rất lâu, như vậy xe không thể mang ra bán ngay được, chi phí kho bãi sẽ rất lớn. Tất cả những chi phí này đều được tính vào giá thành khiến giá xe khó giảm như mong đợi.
Theo một chuyên gia kinh tế am hiểu ngành ô tô cho rằng, lượng ô tô nhập khẩu đang giảm đặc biệt từ Indonesia chưa thể xác định rõ nguyên nhân là gì.
Tuy nhiên, với tình hình thực tế chỉ còn khoàng 2 tháng nữa thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0% vào đầu năm 2018 có thể các doanh nghiệp nhập khẩu "chờ" đợi hoặc các chính sách của Nhà nước siết chặt quy định nhập khẩu khiến doanh nghiệp khó khăn hơn trong các đơn hàng.
Theo tuoitre.vn
TIN LIÊN QUAN |
---|