Nước làm mát động cơ ô tô - những điều cần lưu ý

27/11/2017 15:59

(Baonghean.vn) - Việc lựa chọn nước làm mát ô tô chuẩn xác và chất lượng sẽ đảm bảo hiệu quả của hệ thống làm mát, từ đó giúp động cơ vận hành êm ái trong mọi điều kiện thời tiết. Dưới đây là những lưu ý quan trọng về nước làm mát trên ôtô.

Công dụng nước làm mát ô tô

Những điều cần biết về nước làm mát ô tô

Trong quá trình vận hành xe, nhiên liệu bị đốt cháy trong xi-lanh động cơ sẽ sinh ra một lượng nhiệt lớn. Chỉ một phần trong số đó được chuyển hóa thành công, phần còn lại sẽ tỏa ra không khí và tiếp xúc với các chi tiết máy. Nhiệt lượng còn được sinh ra do ma sát bề mặt giữa các chi tiết khác của động cơ; nhiệt độ tăng quá cao sẽ tác động xấu đến khả năng vận hành, làm giảm tuổi thọ của động cơ, thậm chí gây cháy nổ.

Do vậy, nước làm mát động cơ ô tô đóng vai trò quan trọng, có tác dụng truyền dẫn nhiệt nhanh, giúp động cơ vận hành chính xác bằng cách loại bỏ nhiệt lượng dư thừa, giảm tình trạng nóng máy và tắt máy đột ngột.

Bao lâu cần thay nước mát?

Những điều cần biết về nước làm mát ô tô

Phải thường xuyên kiểm tra mực nước làm mát, đảm bảo mực nước làm mát trong bình nước phụ luôn nằm ở giữa vị trí “Full” và “Low” khi động cơ đang nguội.

Phải mở nắp bình nước phụ và nắp két nước để châm nước khi mực nước làm mát thấp hơn mức “Low”

Lời khuyên của các chuyên gia là cứ sau mỗi 40.000 - 50.000 km lăn bánh (khoảng 2 - 3 năm), tài xế nên thay nước mát để đảm bảo khả năng làm mát hiệu quả nhất. Với xe lần đầu thay có thể để lâu hơn 50.000 km mới thay, nhưng những lần tiếp theo nên đều đặn theo tần suất này.

Nước làm mát động cơ màu càng đậm càng tốt?

Những điều cần biết về nước làm mát ô tô

Màu đậm hay nhạt chỉ là cách pha các chất trong dung dịch, không có nghĩa dung dịch càng đậm thì khả năng làm mát càng nhanh. Tốt nhất, tài xế nên sử dụng đúng loại nhà sản xuất khuyến cáo cho xe của mình.

Có thể dùng nước sinh hoạt thay nước mát được không?

Những điều cần biết về nước làm mát ô tô

Nước lọc hay những loại nước dùng trong sinh hoạt tự nhiên chứa nhiều hợp chất khác nhau như cặn đá vôi, kim loại. Do đó, khi vào hệ thống làm mát, ở nhiều độ cao có thể khiến cặn đóng ở két nước, giảm hiệu suất tản nhiệt.

Trong những trường hợp khẩn cấp bắt buộc phải dùng nước lọc hoặc nước khoáng thì vẫn có thể châm vào bình nước mát, nhưng sau đó cần tới ngay trạm bảo dưỡng để nhân viên vệ sinh két nước và châm đúng loại dung dịch.

Lưu ý khi sử dụng và thay nước làm mát

Nước làm mát có 4 màu gồm xanh lá, xanh đậm, đỏ và hồng. Mỗi loại nước làm mát này đều có một chỉ số riêng về nhiệt độ đóng cặn hay nhiệt độ sôi; màu xanh lá và đỏ là LLC ( long life coller), xanh đậm và hồng là SLLC ( super long life coller)

Trên nhiều xe có ghi rõ xe sử dụng loại nước làm mát LLC hay SLLC.

Đối với động cơ diesel có nút bằng chất liệu silicon ở trong động cơ, không nên sử dụng loại nước màu vàng vì axít hữu có sẽ ăn mòn các nút này sau khi xe chạy 130.000 - 160.000 km. Nước làm mát qua các khe hở lọt vào hệ thống bôi trơn và kết quả là làm hư hỏng động cơ.

Trong tình huống động cơ xe đang nóng do thất thoát nước làm mát tuyệt đối không được mở nắp két nước làm mát, hơi nước nóng trong két nước có thể gây bỏng. Hãy chờ 15- 20 phút cho nước nguội rồi mới tiến hành thao tác mở nắp.

Không nên sử dụng thêm các phụ gia làm mát vì chúng có thể là nguyên nhân gây hư hại mà chủ xe sẽ không được hưởng chính sách bảo hành của nhà sản xuất.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN