Thái Lan sẽ thu phí đường bộ với xe các nước ASEAN

04/12/2017 05:38

Tờ Bangkok Post cho biết chính quyền Thái Lan đang lên kế hoạch thu phí đường bộ đối với xe hơi đến từ các nước ASEAN khi vào nước này thông qua các cửa khẩu biên giới đường bộ.

Ảnh: Dreamstime

Kế hoạch này được đưa ra trong bối cảnh Thái Lan đang phải gánh chịu một áp lực lớn từ việc bảo trì hệ thống đường bộ do nhu cầu du lịch đường bộ tăng cao từ những nước láng giềng.

Theo bà Wilairat Sirisophonsin - phó giám đốc Viện Nghiên cứu kế hoạch và chính sách vận tải Thái Lan thì việc nghiên cứu về việc thu phí sẽ phải được hoàn thành trong tháng 12-2017 để hi vọng có thể được thông qua trong năm 2018. Tiếp sau đó, đến tháng 1 năm sau, Bộ Giao thông Thái Lan sẽ đệ trình dự luật lên Quốc hội để thông qua.

Theo kết quả nghiên cứu sơ bộ, việc thu phí sẽ được thực hiện trong ba giai đoạn. Trong vòng ba năm đầu tiên, phí đường bộ sẽ được áp dụng cho các xe hơi nước ngoài đi vào Thái Lan qua 28 cửa khẩu biên giới với Myanmar, Malaysia, Campuchia và Lào.

Người lái xe cũng sẽ được yêu cầu đóng một khoản phí là 100 baht (khoảng 70.000 đồng) để mua một thẻ điện tử có giá trị sử dụng trong vòng 5 năm, cũng như một khoản phí 42 baht (khoảng 29.000 đồng) cho mỗi lần vào Thái Lan. Chính quyền Thái Lan sẽ lắp đặt các hệ thống nhận dạng thông qua sóng vô tuyến để giám sát các xe hơi ra vào Thái Lan.

Từ năm thứ tư trở đi, hệ thống định vị toàn cầu sẽ được áp dụng để cho phép chính quyền Thái Lan theo dõi vị trí chính xác của các xe hơi nước ngoài.

Không những thế, cũng từ năm thứ 4 trở đi, người lái có thể sẽ bị tính phí lên đến 1,5 baht (khoảng 1.000 đồng) cho mỗi kilomet di chuyển tại Thái Lan.

Trong giai đoạn cuối (từ năm thứ 8 trở đi), tất cả các loại phương tiện khi vào Thái Lan đều phải chịu phí, cũng như toàn bộ các cửa khẩu còn lại cũng sẽ áp dụng hình thức thu phí này.

Các xe hơi từ Malaysia đang chuẩn bị vào Thái Lan qua một cửa khẩu - Ảnh: Bangkok Post

Bà Wirairat cho biết sẽ kêu gọi xã hội hóa cho việc đầu tư vào hệ thống này, với tổng số tiền cho toàn dự án có thể lên tới 525 triệu baht.

Nhấn mạnh về sự cần thiết của kế hoạch này, bà Wirairat cho rằng với việc Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) ra đời, có thêm nhiều xe hơi hơn đã vào Thái Lan bằng đường bộ. Kết quả là nước này phải tiêu tốn nhiều tiền hơn để bảo trì đường bộ và nhiều vụ tai nạn xảy ra hơn. Cụ thể, Thái Lan tốn khoảng 15 tỉ baht mỗi năm để bảo trì đường sá và 2,4 tỉ baht mỗi năm do tai nạn giao thông.

Hồi năm ngoái, đã có 2,1 triệu lượt xe hơi đi vào Thái Lan thông qua 28 cửa khẩu. Phần lớn đến từ Lào (755.000 lượt), tiếp theo là Malaysia (596.000 lượt), Myanmar (495.000 lượt) và Campuchia (322.000 lượt).

Trước Thái Lan, Malaysia đã áp dụng hình thức thu phí này với mức là 20 ringgit (khoảng 100.000 đồng) cho các phương tiện giao thông của Thái Lan khi vào nước này.

Theo tuoitre.vn

TIN LIÊN QUAN