Bộ Giao thông đồng ý tiếp tục thu phí ô tô vào sân bay
Sau cuộc họp giữa Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Bộ Tài chính, các bên đã thống nhất chưa có cơ sở yêu cầu Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) dừng thu phí dịch vụ ô tô ra vào sân bay.
Theo Bộ GTVT, ACV là đơn vị được nhà nước giao nhiệm vụ quản lý, đầu tư, khai thác hệ thống hạ tầng các cảng hàng không trên cả nước, bao gồm: Đầu tư hệ thống đường, sân đỗ ô tô, kết nối vận tải, đảm bảo an ninh trật trự, điều hành luồng tuyến…
Vì vậy, theo Bộ GTVT, việc ACV thu giá dịch vụ là cần thiết để bù đắp nguồn vốn đã bỏ ra đầu tư cũng như duy tu, bảo trì, bảo dưỡng, quản lý khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ khai thác cảng hàng không.
Tuy nhiên, để quản lý chặt chẽ hơn đối với việc cung cấp dịch vụ và thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất bổ sung dịch vụ này vào danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại cảng hàng không.
Vẫn tiếp tục thu giá ô tô ra vào sân bay. |
Đối với kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam về việc tạm dừng thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, từ phân tích trên, Bộ GTVT thấy rằng chưa đủ cơ sở để yêu cầu ACV thực hiện.
Về kết luận của Thanh tra Chính phủ đối với việc các cảng hàng không thu tiền sử dụng dịch vụ với ô tô đưa, đón khách ra vào sân bay không đúng quy định, Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với ACV rà soát lại quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để xác định mục đích sử dụng đối với từng loại đất trong khu vực cảng hàng không, từ đó làm rõ nghĩa vụ của ACV đối với Nhà nước.“Nếu ACV sử dụng đất với mục đích kinh doanh thì phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 5/2/2018”, Bộ GTVT kết luận.
Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận giai đoạn 2012-2015, ACV đã thu hơn 500 tỷ đồng, tiền ô tô ra vào sân bay chưa đúng quy định. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp cùng Bộ Tài chính xử lý.