Chương trình phổ thông tổng thể mới nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Mỹ Hà 09/03/2018 11:46

(Baonghean.vn) - Sáng 9/3, tại Trường Đại học Vinh, GS.Tiến sỹ Nguyễn Minh Thuyết - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới đã có cuộc nói chuyện về Chương trình giáo dục phổ thông mới và dự án Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông.

Buổi nói chuyện có sự tham gia của lãnh đạo Trường Đại học Vinh, Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh; hiệu trưởng các Trường THPT trên địa bàn và giảng viên, sinh viên Trường Đại học Vinh, Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An.

Các đại biểu tham dự buổi trò chuyện. Ảnh: Mỹ Hà
Các đại biểu tham dự buổi trò chuyện. Ảnh: Mỹ Hà

Tại chương trình này, hơn một nửa thời gian các đại biểu được nghe giới thiệu khái quát về Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới hiện nay. Chương trình hiện đang trong quá trình lấy ý kiến để góp ý cho dự thảo nhưng nhận được sự quan tâm của toàn xã hội, đặc biệt là những người công tác trong ngành giáo dục.

Tổng chủ biên chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể cũng khẳng định: Việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông trong thời điểm này được xem là cấp thiết để đáp ứng những đòi hỏi của thực tế và bắt kịp xu thế chung của nhân loại. Mục đích chính nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trang bị cho các thế hệ tương lai nền tảng văn hóa vững chắc và năng lực thích ứng cao trước mọi biến động của thiên nhiên và xã hội.

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết giới thiệu khái quát về chương trình phổ thông tổng thể. Ảnh: Mỹ Hà
GS.TS Nguyễn Minh Thuyết giới thiệu khái quát về chương trình phổ thông tổng thể. Ảnh: Mỹ Hà

Cũng tại chương trình, với tinh thần thẳng thắn, cầu thị, GS.Tiến sỹ Nguyễn Minh Thuyết cũng trực tiếp giải đáp những thắc mắc của các đại biểu xung quanh những đổi mới trong dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cũng bày tỏ những băn khoăn trong quá trình triển khai như việc tổ chức đánh giá các kỳ thi sẽ triển khai như thế nào khi chương trình phổ thông tổng thể giao quyền tự chủ cho các nhà trường, việc áp dụng các mô hình trường học mới, nhu cầu giáo viên...

Thông qua buổi nói chuyện này, đội ngũ lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học, các trường phổ thông có một cái nhìn tổng thể về chương trình giáo dục phổ thông trong giai đoạn tới.

Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể chú trọng về đổi mới trong cách dạy, cách học, thay đổi cách đánh giá học sinh. Ảnh: Mỹ Hà
Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể chú trọng về đổi mới trong cách dạy, cách học, thay đổi cách đánh giá học sinh. Ảnh: Mỹ Hà

Trên cơ sở đó, có những định hướng quan trọng trong công tác đào tạo đội ngũ giáo viên, xây dựng chương trình, đổi mới tổ chức lại chương trình dạy học theo đúng tinh thần đổi mới mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề ra.

Đây là lần thứ tư Việt Nam tiến hành đổi mới chương trình phổ thông. Hiện tại, chương trình giáo dục hiện hành theo đánh giá của các nhà chuyên môn là đã bộc lộ những hạn chế như đang nặng về truyền thụ kiến thức, chưa đáp ứng tốt yêu cầu về hình thành và phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, chưa coi trọng hướng nghiệp, chưa coi trọng kỹ năng thực hành, kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tế.

Trên thế giới, theo GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, việc đổi mới chương trình phổ thông được các nước thực hiện liên tục. Ví dụ, Hàn Quốc trong khoảng 100 năm trở lại đây đã đổi mới 9 lần, các nước phát triển hàng năm sách giáo khoa đều có điều chỉnh. Việt Nam, lần đổi mới gần đây nhất bắt đầu được triển khai từ năm 1996 và chính thức đi vào thực hiện từ năm 2000. Ba lần đổi mới trước đây, cũng chưa xây dựng chương trình tổng thể, khoa học.


Mỹ Hà