Nhật Bản giới thiệu tàu viên đạn mới vận tốc 300 km/h
Những cải tiến mới giúp tàu Shinkansen N700S giảm tiếng ồn khi chạy, tiêu thụ ít năng lượng và tiện nghi hơn.
"Mẫu tàu N700S được thiết kế lại hoàn toàn thông qua việc cải tiến những trang thiết bị chính. Chúng tôi đã chế tạo một con tàu có thể trở thành biểu tượng cho kỷ nguyên mới của tuyến đường Tokaido Shinkansen", Masayuki Ueno, phó tổng giám đốc bộ phận vận hành hệ thống đường sắt cao tốc tại Central Japan Railway, cho biết.
Ngoài logo Supreme mới, mẫu tàu N700S còn sở hữu nhiều tiến bộ kỹ thuật. So với mẫu N700A hoạt động năm 2013, N700S có những điểm vượt trội. Thiết kế phần mũi nhọn hơn giúp con tàu mới giảm tiếng ồn khi đi vào đường hầm và chịu ít sức cản không khí. Mẫu tàu 16 khoang nhẹ hơn đến 11 tấn so với thế hệ cũ, phần nào nhờ vật liệu bán dẫn silic cacbua mới và hệ thống làm mát không khí tự nhiên. Kết quả là mẫu tàu mới cũng tiêu thụ ít năng lượng hơn.
Ghế ngồi dành cho hành khách trên mẫu tàu N700S mới. Ảnh: CNN. |
Công nghệ mới nhất áp dụng vào tàu N700S sẽ rút ngắn thời gian phản ứng của hệ thống phanh. Thiết bị dưới gầm cũng được thiết kế lại hiệu quả hơn, cho phép con tàu có thể được điều chỉnh linh hoạt. Ví dụ, con tàu 16 khoang thông thường có thể được rút gọn xuống còn 8 - 12 khoang. Các chuyên gia hy vọng sự linh hoạt này sẽ giúp mẫu tàu mới hấp dẫn hơn với người mua tiềm năng trong nước và nước ngoài.
Mẫu N700S không nhanh hơn thế hệ cũ khi vận tốc tối đa vẫn là 300 km/h. Trang bị bên trong tàu được đổi mới. Mọi ghế hành khách sẽ được lắp thêm ổ cắm điện cho các thiết bị điện tử. Thao tác ngả ghế cũng trở nên dễ dàng hơn. Hành khách trên khoang hạng nhất sẽ được tận hưởng thêm 15% khoảng trống để chân. Ngoài ra, ngăn phía trên còn có thể phát sáng khi con tàu tiến đến ga để nhắc nhở hành khách lấy hành lý.