Nhóm thanh niên chống người thi hành công vụ trên sông Lam

NPV 21/04/2018 11:57

(Baonghean.vn) - “Trong khi kiểm tra phương tiện thủy có vi phạm trên sông Lam, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở GTVT chủ trì đã bị một số đối tượng cản trở, có hành vi gây nguy hiểm đến các thành viên của đoàn…”.

Đây là phản ánh của Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, ông Phan Huy Chương sáng ngày 21/4/2018.

Theo ông Chương, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 9451/UBND-NC ngày 5/12/2017 về tăng cường công tác quản lý nhà nước, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác, kinh doanh cát, sỏi trên sông và cửa biển, vừa qua, Sở GTVT đã giao lực lượng thanh tra giao thông phối với các chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động của các phương tiện thủy trên sông Lam.

Đây là tuyến thủy nội địa Trung ương giao cho tỉnh Nghệ An quản lý.

Một trong những phương tiện thủy đoàn công tác đã dừng kiểm tra trên sông Lam chiều ngày 20/4/2018. Ảnh PV
Một trong những phương tiện thủy mà đoàn công tác đã dừng kiểm tra trên sông Lam chiều ngày 20/4/2018. Ảnh PV

Vào lúc 17h ngày 20/4/2018, đoàn công tác phát hiện giữa sông Lam, đoạn qua xã Hưng Khánh (Hưng Nguyên) và xã Đức Quang (Đức Thọ, Hà Tĩnh) có 5 tàu đang hút cát. Ghi nhận ban đầu, các phương tiện này có lắp thêm hệ thống máy bơm hút để hút cát.

Đoàn công tác đã tạm dừng 3 phương tiện (có số hiệu HT 1104, HT-1048, HT-1040) để kiểm tra, 2 phương tiện còn lại đã nổ máy bỏ trốn. Qua kiểm tra ban đầu, đoàn thông báo cho các chủ phương tiện về lỗi vi phạm “hoán cải phương tiện không phù hợp với thiết kế đã được cơ quan đăng kiểm thẩm định”; và mời các chủ phương tiện cập bờ để kiểm tra giấy tờ.

Tiếp tục kiểm tra, trong 3 phương tiện có một phương tiện không có hồ sơ; một phương tiện sử dụng hồ sơ phô tô, bên cạnh đó, thiếu một giấy tờ theo quy định như không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự của phương tiện… Đoàn đã lập biên bản, yêu cầu các chủ phương tiện tháo dỡ các thiết bị máy móc đã lắp đặt trên phương tiện không đúng quy định, cam kết không tái phạm các vi phạm.

Phương tiên có vi phạm đều đang khai thác cát. Ảnh: PV
Phương tiện thủy có vi phạm đều đang khai thác cát. Ảnh: PV

Vào lúc 17 giờ 55 phút cùng ngày, đã xuất hiện 2 đối tượng lạ mặt đi thuyền gắn máy tới vị trí đoàn công tác đang làm việc. Họ yêu cầu các chủ phương tiện không chấp hành các yêu cầu của đoàn.

Dù được đoàn công tác thông báo, giải thích về lỗi của các chủ phương tiện đang bị kiểm tra, nhưng 2 đối tượng này vẫn chỉ đạo các chủ phương tiện không chấp hành yêu cầu của đoàn. Nguy hiểm hơn, các đối tượng đã sử dụng thuyền của họ đẩy các phương tiện hút cát và phương tiện của đoàn công tác di chuyển sang địa phận tỉnh Hà Tĩnh.

Đến 18 giờ 15 phút, các phương tiện có vi phạm đã cập bờ sông Lam thuộc xã Đức Quang. Các chủ phương tiện và 2 đối tượng đều bỏ lên bờ, không chấp hành các yêu cầu của đoàn kiểm tra.

Hình ảnh của hai đối tượng có những hành vi cản trở, chống đối đoàn công tác ghi lại được. Ảnh: PV
Hình ảnh của hai đối tượng có những hành vi cản trở, chống đối đoàn công tác ghi lại được. Ảnh: PV

Lúc này, đoàn công tác đã liên hệ với Phòng Cảnh sát thủy nội địa, Công an tỉnh để đề nghị phối hợp. Tuy nhiên, khu vực các phương tiện đang đậu đỗ đã thuộc địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, không thuộc trách nhiệm xử lý của Công an Nghệ An.

Đoàn công tác đã tiếp tục liên lạc với Phòng Cảnh sát thủy nội địa Công an tỉnh Hà Tĩnh và UBND xã Đức Quang để đề nghị phối hợp xử lý vi phạm. Dù hai đơn vị này có cử cán bộ ra vị trí phương tiện có vi phạm đậu đỗ, tuy nhiên, chưa thể hiện trách nhiệm trong việc xử lý vi phạm.

Theo ông Phan Huy Chương, vi phạm của các chủ phương tiện là rất rõ ràng, cần được xử lý theo quy định. Tuy nhiên, sự cản trở của 2 đối tượng nêu trên, và sự thiếu hợp tác của các cơ quan có trách nhiệm đã gây nên những khó khăn cho đoàn công tác, dẫn đến việc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn 4951 gặp khó khăn.

“Hành vi cản trở của 2 đối tượng có thể nói là như hành vi của xã hội đen. Chúng tôi đã tìm hiểu về nhân thân của các đối tượng, và báo cáo vấn đề này với lãnh đạo của Sở GTVT để xin ý kiến chỉ đạo…” – ông Phan Huy Chương trao đổi.

NPV