Chưa thuê bao nào bị khóa số do thiếu ảnh chân dung

Nguyễn Hà 26/04/2018 06:27

Nhà mạng cho biết cần thêm vài ngày để phê duyệt và chuẩn hóa các thông tin chủ thuê bao đã cập nhật.

Chia sẻ với PV cuối ngày 25/4, lãnh đạo Cục Viễn thông, Bộ Thông tin & Truyền thông cho biết, chưa nhận thông tin về việc nhà mạng khóa số của các thuê bao thiếu thông tin sau ngày 24/4.

Một số nhà mạng cũng lý giải, họ không cắt liên lạc sau ngày 24/4 vì đã thông báo gia hạn cho các chủ thuê bao. Ngoài ra, các đơn vị vẫn trong quá trình kiểm tra và phê duyệt rất nhiều thông tin, hồ sơ gửi lên qua các kênh khác nhau của khách hàng.

Khách hàng đổ đến điểm giao dịch của MobiFone ở Nguyễn Du (TP HCM) để bổ sung thông tin và hình chân dung. Ảnh:Anh Tú.

"Việc kiểm tra, đối chiếu, phê duyệt thông tin khách hàng gửi lên được tiến hành thủ công để đảm bảo tính chính xác nên chúng tôi cần thêm vài ngày. Chưa kể, nhiều khách hàng cập nhật sai hoặc nhầm thông tin, thậm chí gửi ảnh phong cảnh, chụp chứng minh thư của người khác...", đại diện một nhà mạng cho biết.

Bên cạnh đó, các nhà mạng cũng chưa thống kê được còn bao nhiêu thuê bao thiếu thông tin theo yêu cầu, tính đến hết ngày 24/4. Trong cuộc họp với Bộ Thông tin & Truyền thông vài ngày trước đây, các nhà mạng báo cáo còn khoảng 34 triệu thuê bao cần phải đi cập nhật lại thông tin, trong đó có ảnh chân dung.

Đã nộp bản sao chứng minh thư vẫn phải nộp ảnh chân dung

Theo lý giải của đại diện Bộ Thông tin & Truyền thông, trước đây, nhà mạng thường để đại lý tự điền thông tin, tự kích hoạt SIM. Tuy nhiên, việc kích hoạt sẵn có nghĩa, đại lý vẫn có thể lấy thông tin, giấy tờ của một người khác để điền vào, kể cả chứng minh thư giả.

Với những số thuê bao này, dù đã có bản sao chứng minh thư, ảnh căn cước trong cơ sở dữ liệu nhưng có thể thông tin vẫn không đúng người chủ thuê bao. Vì thế, muốn chuẩn hóa và chính xác, chủ thuê bao phải mang giấy tờ tùy thân đến để đối chiếu.

Ngoài ra, chứng minh thư của nhiều người được làm từ cách đây hàng chục năm nên phải có thêm ảnh chân dung.

Vị này cũng thừa nhận, trong quá trình rà soát dữ liệu, cũng có những người thông tin đã đúng nhưng vẫn phải đến điểm giao dịch hoặc thông qua kênh online để đăng ký lại. Tuy nhiên, đại diện cơ quan này khẳng định, việc chuẩn hóa lại dữ liệu của nhà mạng còn nhằm đảm bảo vấn đề an ninh.

Nguyễn Hà