“Bắt bệnh” điều hòa ô tô bỗng dưng không mát

Ngọc Anh 19/05/2018 15:09

(Baonghean.vn) - Hệ thống điều hòa là trang bị không thể thiếu trên ôtô, nhất là trong những ngày hè nắng nóng. Khi xe bất ngờ giảm mát hay không còn khả năng làm mát, đó là thời điểm cần kiểm tra toàn bộ hệ thống điều hòa để có những khắc phục kịp thời.

Theo kinh nghiệm từ những thợ lâu năm, khi điều hòa xe hoạt động không ổn định, không mát hoặc mát không sâu, lái xe có thể nghĩ đến một số nguyên nhân dưới đây:

1. Dàn nóng bị bám quá nhiều bụi bẩn nên không giải nhiệt được. Nếu bạn để ý, dàn nóng điều hòa ô tô được đặt ngay phía trước quạt gió động cơkét nước. Trong trường hợp này, bạn có thể xử lý đơn giản như sau. Nếu có sẵn vòi nước xịt rửa hoặc khi đi rửa xe thì có thể dùng vòi xịt nước rửa dàn nóng luôn,

Chú ý không dùng vòi xịt nước quá mạnh có thể làm móp, cong các thanh lá tản nhiệt bằng nhôm; bởi các thanh nhôm dạng lá khá mảnh, dẫn khí đi qua để tản nhiệt, không chịu được lực mạnh.

2. Dàn lạnh đóng bụi thành mảng dày đặc nên quạt dàn lạnh không thổi không khí qua được; trường hợp này rất dễ dẫn đến đóng băng dàn lạnh. Ban đầu điều hòa của bạn làm lạnh sâu, sau một thời gian thì thấy yếu dần rồi mất hẳn, nghe thì thấy quạt vẫn chạy bên trong nhưng không có gió thổi ra.

Trong một số trường hợp không được vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ khiến dàn lạnh bị bám nhiều rác, bụi bẩn, vi khẩm, nấm mốc sinh sôi nảy nở gây ra mùi hôi. Đặc biệt là sau một quá trình dài không sử dụng điều hòa

3. Bộ cảm biến nhiệt chuyển mạnh (thermostatic switch) bị hư hoặc điều chỉnh sai. Một số trường hợp nhiệt độ trong họng gió chưa đạt khoảng 15 - 20 độ đã ngắt mạch điện. Thông thường với xe ô tô thường là 6 - 9 độ còn xe tải là 8 - 12 độ.

4. Sạc thiếu gas sẽ làm mát kém, trường hợp bị xì gas nhiều, áp suất giảm xuống dưới mức bình thường, công tắc áp suất thấp sẽ ngắt mạch không cho lốc lạnh hoạt động để bảo vệ hệ thống điện lạnh ô tô.

Nếu không có bộ phận bảo vệ này, thiếu gas hoặc hết gas, lốc vẫn chạy, sẽ gây ra tình trạng trầy xước piston, xilanh, thậm chí cong gãy gây vỡ hỏng lốc. Đặc biệt trên điều hòa của xe tải nên chú ý điều này, một số thợ sửa có thể quên lắp cảm biến áp suất gas sẽ không phát hiện được sự cố này.

5. Sạc thừa gas (biểu hiện như lốc lạnh đóng ngắt liên tục, máy chạy ghì hơn bình thường) độ lạnh không những không tăng lên mà còn giảm đi. Khi áp suất cao hơn bình thường những bộ phận trong hệ thống điều hòa ô tô giảm tuổi thọ, dễ xảy ra tình trạng nổ ống gas.

Sạc thừa gas còn làm nặng máy hơn, công suất động cơ giảm, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Ngọc Anh