5 lỗi thường gặp ở các mẫu ôtô mới

Viết Hoàng 28/05/2018 11:36

Khi bỏ ra hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng để mua một chiếc ôtô mới, chắc hẳn ai cũng mong muốn xe sẽ luôn hoàn hảo trong vài năm đầu. Tuy nhiên, điều đó không phải lúc nào cũng trở thành hiện thực; ví dụ như xe mới có thể bị các lỗi không thể tránh khỏi.

Các lỗi thường gặp ở các xe mới

Được đưa ra bởi trang web Which (tổng hợp từ các khách hàng tại Anh), các lỗi này khiến các xe mới không còn đáng tin cậy và an toàn.

1. Lỗi ở hệ thống kiểm soát khí thải (5% xe bị lỗi)

Lỗi ở hệ thống kiểm soát khí thải.
Lỗi ở hệ thống kiểm soát khí thải.

Công việc chính của hệ thống kiểm soát khí thải là giảm bớt việc phát thải các khí độc hại như NOx (oxit nito). Vấn đề này luôn được đặt lên hàng đầu, nhất là sau vụ bê bối khí thải của Volkswagen.

Which đã khảo sát rất nhiều xe có các lỗi hệ thống kiểm soát khí thải, và họ thấy rằng đó không phải vấn đề về việc hao mòn lâu dài. Hệ thổng kiểm soát khí thải bị lỗi sẽ khiến đèn báo lỗi trên cụm đồng hồ sáng. Nhiều lái xe cũng cho biết xe của họ bị mất điện và tạo ra lớp khói dày khi gặp lỗi này.

2. Lỗi ở hệ thống định vị vệ tinh (4% xe bị lỗi)

Lỗi ở hệ thống định vị vệ tinh.
Lỗi ở hệ thống định vị vệ tinh.

Số lượng xe mới dưới 3 năm bị mắc lỗi này cũng khá nhiều. Dù đây không hẳn là một lỗi nguy hiểm, nhưng nó sẽ khiến bạn thấy rất phiền khi trước đó đã phải trả thêm tiền để có tính năng này.

3. Lỗi ở ắc-quy (3% xe bị lỗi)

Có 3% xe mới bị lỗi ắc-quy.
Có 3% xe mới bị lỗi ắc-quy.

Thường các lỗi ắc-quy sẽ xuất hiện ở những chiếc xe cũ, nhưng khảo sát của Which chỉ ra đến 3% xe mới cũng gặp lỗi này. Nguyên nhân phần nhiều có thể do thói quen lái xe chứ không hẳn do lỗi của những chiếc ắc-quy.

Những thói quen đó ví dụ như: thường đi các quãng đường ngắn, để đèn sáng suốt ngày và không rút các thiết bị làm hao mòn ắc-quy.

4. Lỗi ở hệ thống phanh cơ khí (3% xe bị lỗi)

Lỗi ở hệ thống phanh cơ khí.
Lỗi ở hệ thống phanh cơ khí.

Lỗi phanh cơ khí có ảnh hưởng nghiêm trọng và có thể gây nguy hiểm nếu bạn không phát hiện lỗi sớm. Các biểu hiện của lỗi này như: tiếng rít khi phanh, xe bị xoay về một chiều và rung lên khi bạn đạp chân phanh và việc tăng tốc chậm cũng có thể do lỗi dính phanh.

5. Lỗi ở các bộ phận của hệ thống treo (2% xe bị lỗi)

Xe mới cũng có thể mắc các lỗi ở các bộ phận của hệ thống treo.

Các bộ phận chính của hệ thống treo là nhíp, giảm xóc và thanh giằng. Nếu bất kỳ bộ phận nào trong số đó bị lỗi có thể sẽ tác động đến hoạt động của xe và khiến xe rất nguy hiểm khi lái, đặc biệt ở tốc độ cao.

Giống như lỗi hệ thống phanh, nếu xe bị ngả nhiều về một bền và phản hồi kém với hệ thống lái thì chắc chắn xe đã dính lỗi.

Viết Hoàng