Những thói quen xấu của phụ nữ khiến xe tay ga dễ bị hư hỏng

vietnamnet.vn 26/06/2018 19:00

Xe tay ga đang dần trở thành một lựa chọn phổ biến của nhiều người tiêu dùng Việt vì tính tiện dụng, công nghệ hiện đại, kiểu dáng thời trang… Song, loại xe này rất dễ hư hỏng bởi những thói quen hàng ngày của các chị em.

Khác với cánh đàn ông, phụ nữ không am hiểu nhiều về xe máy nên khó tránh khỏi những sơ sót. Nhiều người chỉ nghĩ đơn giản xe là để đi, chỉ chạy thì không bao giờ hư được đâu.

Nhưng sự thật, nếu mọi người vẫn tiếp tục “đối xử” bất công và lặp đi lặp lại những sai lầm này thì chiếc xe tay ga thân thương sẽ mau chóng biến thành phế liệu ngay. Để sử dụng xe bền, an toàn, chị em chúng ta cần tránh những thói quen xấu sau đây:

Chỉ dùng mỗi thắng (phanh) trước

Nhiều người do thuận tay nên chỉ bóp quen 1 bên thắng, thường là tay phải. Tuy nhiên, để thắng hoạt động tốt nhất, ăn nhất thì chúng ta nên dùng đồng thời cả 2 bên. Việc sử dụng phanh trước với xe ga sẽ tiềm tàng nhiều nguy hiểm do đường kính vành xe nhỏ, hành trình giảm xóc ngắn dẫn đến ngã xe.

Khi gặp phải tình huống buộc phải giảm tốc độ thì nên sử dụng hai phanh cùng lúc.

Người sử dụng xe ga chưa sử dụng quen phanh đĩa trước nên đến các cửa hàng sửa xe máy và làm giảm bớt độ “ăn” của phanh, tránh các tình huống đáng tiếc xảy ra.

Thốc ga và phanh liên tục

Điều này dễ gặp nhất nếu mọi người sống ở các thành phố lớn, nơi có nhiều đèn đỏ bắt mọi người phải dừng lại thường xuyên.

Mọi người thường có thói quen chạy xe với những cú ga thốc cho xe vọt nhanh rồi sau đó phanh gấp sẽ khiến xe ga nhanh bị hỏng. Ngoài ra, khi thực hiện kiểu “ga thốc” và phanh liên tục cũng đồng nghĩa với việc các chị em đang ném từng cốc xăng của mình đi một cách vô ích.

Dùng xăng nào cũng được

Với tâm lý “dầu nào rẻ thì thay” và “xăng nào cũng là xăng” của nhiều chủ xe sẽ khiến cho động cơ hay gặp trục trặc và độ bền giảm đi. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại xăng được bày bán với công dụng và tính năng khác biệt.

Vì vậy, lựa chọn đúng loại xăng sử dụng cho xe ga là điều quan trọng. Với dòng xe tay ga các nhà sản xuất thường khuyến cáo người sử dụng nên đổ xăng A95. Sử dụng đúng loại xăng, xe ít bị hỏng, vận hành êm ái.

Nên lựa chọn đúng loại dầu sử dụng cho xe ga.

Đề nổ máy là vận hành ngay

Đừng ép máy xe như vậy chứ, những ai đi xe gắn máy cũng thường đề xong rồi chạy liền như thế này. Chị em đi xe tay ga càng có thói quen này. Tuy nhiên, nếu đi xe tay ga thì thói quen này có sức “tàn phá” nhiều hơn các mẹ ạ.

Thường xuyên “đề phát chạy luôn” dần dần sẽ khiến xe tay ga phát ra tiếng động lách cách hay thậm chí là “rào rào”. Cách tốt nhất là các mẹ đề nổ máy, rồi rồ ga chậm chậm, từ từ, không tăng ga quá nhanh, rồi sau đó mới chạy đi.

Không nên đề máy là phóng đi ngay, bởi xe bạn sẽ rất dễ bị hư hỏng.

Chạy xe với tốc độ quá chậm

Điều này không phải ép mọi người phải chạy xe nhanh hơn nhưng chạy xe quá chậm sẽ khiến máy xe mau xuống. Với những chiếc xe ga sử dụng két nước, điều này vô tình gây ra tình trạng nhiệt độ xe tăng cao và xe tốn nhiên liệu hơn. Đảm bảo vận tốc khoảng 40km/h là ổn nhất.

Trùm áo mưa lên đầu xe

Trùm áo mưa qua đầu xe không chỉ gây mất an toàn và dễ làm chảy chóa đèn do nhiệt lượng tỏa ra. Xe tay ga thường có lợi thế với sàn để chân rộng và tay lái thoáng nên nhiều chị em thường trùm cả áo mưa qua đầu xe để không bị ướt và kín gió hơn.

Thế nhưng khi trùm áo mưa qua đầu xe, các chị em đã làm giảm đi sự linh hoạt của đầu xe bởi áo mưa ướt sẽ quấn chặt vào tay lái và đồng thời cũng tăng sức cản gió do áo mưa căng ra khi di chuyển...hơn.

Trùm áo mưa lên đầu xe không chỉ mất an toàn cho bản thân mà còn khiến xe hư hỏng.

Không bảo dưỡng

Yêu cầu đầu tiên để một chiếc xe tay ga có thể hoạt động êm ái và bền bỉ chính là việc được bảo dưỡng thường xuyên và đúng lịch. Thế nhưng, nhiều chị em phụ nữ khi sử dụng xe tay ga nhiều khi lại quên mất không để ý số km trên đồng hồ của xe, quá hạn vài trăm đến vài nghìn km rồi mới đi thay dầu, bảo dưỡng.

Điều này sẽ nhanh làm chiếc xe tay ga xuống máy, tổn hại các chi tiết bên trong của động cơ. Giống như con người vậy, chiếc xe cũng cần để “tút” lại chứ không thể nào xài liên tục mà không cho nó nghỉ ngơi, bảo dưỡng.

Bảo dưỡng thường xuyên xe sẽ vận hành tốt hơn.

Lốp hết hơi nhưng vẫn đi

Xe ga đa phần có trọng lượng nặng hơn xe số tự động, việc này cũng khiến chị em không có nhiều cảm giác khi dắt xe và khi xe di chuyển. Thói quen không để ý nhiều đến xe này khiến bạn phải thay lốp hoặc thay săm thường xuyên. Nhất là hiện nay một số dòng xe đã tích hợp lốp không săm nhưng chi phí thay thế khá cao.

Áp suất trong lốp hợp lý sẽ khiến xe dễ dàng lăn bánh, giảm thiểu công hao phí, bám đường tốt hơn, và điều quan trọng là khi lốp non sẽ rất khó lái, dễ gây tai nạn trên đường.

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ mang đến cho bạn nhiều kiến thức hiểu thêm hơn về chiếc xe mình đang sử dụng, và có cách bảo dưỡng cho nó vận hành tốt nhất.

vietnamnet.vn