VKS Nga đi tắt phát triển UAV thế hệ 6
VKS Nga tích cực nghiên cứu và phát triển loại máy bay không người lái thế hệ thứ 6 có khả năng chiến đấu như phiên bản có người lái.
Trong thời gian vừa qua lực lượng hàng không vũ trụ Nga (VKS) đã được trang bị thêm thêm các loại máy bay tiêm kích, máy bay ném bom mới và các loại thiết bị bay không người lái (UAV).
Vì vậy ngày thành lập lực lượng này vào 12/8 tới hứa hẹn sẽ thu hút sự quân tâm của truyền thông thế giới.
Máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 Su-57 hiện đại nhất của VKS Nga hiện nay. |
Liên quan đến lực lượng này trong cuộc phỏng vấn với hảng tin TASS, phi công bay thử nghiệm nổi tiếng của Nga Anatoly Kvochur cho biết rằng, hiện nay Nga đang tích phát triển các thiết bị không người lái, ví dụ phát triển loại robot có khả năng thay thế các phi công giúp máy bay hạ cánh, “gây mù” kẻ thù và phát triển loại UAV thế hệ thứ 6.
Ông Anatoly Kvochur cho rằng, với thực lực hiện nay lực lượng VKS Nga đủ sức chống lại mọi kẻ thù và hoàn thành mọi nhiệm vụ.
Các tiêm kích của họ gần như đang mới và sở hữu sức mạnh đáng kể. Tuy nhiên khả năng của chúng sẽ được tăng cùong hơn nữa sau khi được nâng cấp thành các phiên bản tiếp theo trong tương lai.
Ông nói thêm rằng, trong chiến đấu kỹ năng của phi công rất quan trọng nhưng phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có cả việc hỗ trợ thông tin từ bên ngoài. Nếu phi công ngồi trong buồng lái giống như trong một chiếc xe tăng và không thấy gì cả, thì sẽ trở thành mục tiêu của đối phương.
Vì vậy việc nắm được những gì đang xảy ra xung quanh máy bay rất quan trọng, nó giúp phi công xác định nên tấn công hay phòng thủ.
Để giải quyết vấn đề này các chuyên gia Nga đã thiết kế nhiều cảm biến, thiết bị đặc biệt xung quanh thân máy bay và kết hợp với màn hình hiển thị trong buồng lái cho phép phi công quan sát rõ ràng nhất.
Ví dụ nhờ các trang thiết bị này cùng với hệ thống dẫn đường vệ tinh sẽ cho phép phi công hạ cánh chính xác hơn ở mọi thời điểm, bao gồm cả ban đêm.
Ông cho rằng, trong cuộc chiến hiện đại lực lượng không quân cần phải phối hợp nhịp nhàng với các lực lượng mặt đất nhưng trong trường hợp xấu như sân bay sẽ bị phá hủy một phần hoặc hệ thống vô tuyến hỏng nặng...
Trong trường hợp này các hệ thống quan sát và định vị trên máy bay đóng vai trò rất quan trọng, phi công sử dụng chúng và tự mình xác định phương án hạ cánh.
Nếu các máy bay thế hệ thứ 4 và thứ 5 phi công đóng vai trò quan trọng thì bước sang thế hệ thứ 6 sẽ xuất hiện phiên bản máy bay không người lái. Chúng sẽ hoạt động giống như các UAV kích thước nhỏ.
Máy bay tiêm kích thế hệ thứ 6 sẽ có phiên bản có người lái và phiên bản không người lái nhưng hiệu quả chiến đấu của chúng sẽ giống nhau.
Một điều cần thiết đó là đối với các máy bay không người lái chúng cần được điều khiển, trong trường hợp này tiêm kích có người lái ví dụ như Su-57 hoặc tiêm kích thế hệ thứ 6 sẽ có nhiệm vụ bảo đảm khoảng cách có thể điều khiển các máy bay không người lái, thậm chí nhiều máy bay cùng lúc thực hiện các nhiệm vụ của chúng.
Điều này có nghĩa là trong tương lai vai trò của phi công sẽ dần giảm đi, thay vào đó các máy bay mới sẽ được trang bị hiện đại hơn nữa nhằm thay thế nhiệm vụ của họ.
Đây là hướng phát triển trong tương lai của không chỉ VKS Nga mà nhiều nước khác trên thế giới.